Friday, May 19, 2023

Tin Tức: Thứ Sáu 19.05.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Xuân Nhi & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ MỘT TÍN ĐỒ ĐẤNG CHRIST BỊ BẮT VỚI CÁO BUỘC “TUYÊN TRUYỀN”

Vào hôm qua, thứ Năm 18/5, bạo quyền VN đã bắt giam ông Nay Y Blang, một tín đồ Tin lành thuộc giáo phái Đấng Christ, với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do để chống phá nhà nước”.

Ông Nay Y Blang 47 tuổi, cư trú tại xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh tỉnh Phú Yên, bị công an tỉnh Phú Yên bắt giam với cáo buộc nói trên.

Theo cáo trạng. công an cho rằng từ cuối năm 2019 đến nay, ông Nay Y Blang tham gia Hội thánh Đấng Christ ở địa phương. Hội thánh này bị công an Phú Yên cho rằng do ông Aga ở Hoa Kỳ cầm đầu.  

Ông Nay Y Blang cho biết vào tháng 8 năm ngoái, ông có gặp một viên chức ngoại giao thuộc tòa tổng lãnh sự Hoa Kỳ ở Sài Gòn, sau đó đến tháng 9 cùng năm là có hẹn gặp với phái đoàn phụ trách tôn giáo từ bộ ngoại giao Hoa Kỳ. Tuy nhiên ông không thể gặp phái đoàn vào tháng 9 vì giới chức an ninh câu lưu ông ở bến xe Phú Lâm thuộc thành phố Tuy Hòa. 

Sau đó ông và gia đình liên tục bị nhà cầm quyền địa phương sách nhiễu, tra vấn về cuộc gặp với viên chức lãnh sự Hoa Kỳ. 

Công an Phú Yên cho rằng ông Nay Y Blang cung cấp thông tin sai sự thật cho các cá nhân, tổ chức nước ngoài vu cáo, xuyên tạc chính sách tín ngưỡng, tôn giáo của nhà nước nhằm giảm uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

2/ NHƯ THƯỜNG LỆ, VN LẠI PHỦ NHẬN BÁO CÁO TÔN GIÁO CỦA MỸ

Như thường lệ mỗi năm, bộ ngoại giao VN vào hôm qua 18/5 đã lên tiếng phủ nhận về báo cáo tình hình tôn giáo của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ và bộ ngoại giao Mỹ.

Trong cuộc họp báo vào hôm qua, phát ngôn nhân Phạm Thu Hằng tái khẳng định là Việt Nam luôn thực hiện chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo; quyền được theo tôn giáo của người dân, bảo đảm sự bình đẳng và không phân biệt đối xử vì lý do tôn giáo.

Bà Hằng nói rằng báo cáo về tình hình tự do tôn giáo thế giới của Ủy ban nói trên và bộ ngoại giao Mỹ đã ghi nhận một số tiến bộ của Việt Nam trong thúc đẩy tự do tôn giáo, nhưng vẫn đưa ra những nhận định “thiếu khách quan” dựa trên những thông tin chưa được kiểm chứng và không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam.

Cần biết là vào hôm 1/5 vừa qua, Ủy ban Tự do Tôn giáo Hoa Kỳ tiếp tục kết luận và khuyến nghị bộ ngoại giao Hoa Kỳ liệt tên Việt Nam vào danh sách “quốc gia cần quan tâm đặc biệt” vì tình trạng vi phạm tự do tôn giáo “nghiêm trọng, có hệ thống và đang tiếp diễn”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken vào ngày 15/5 công bố bản phúc trình thường niên của bộ ngoại giao về tình trạng tự do tôn giáo ở các nước trên thế giới năm 2022, trong đó nói rằng ở Việt Nam năm qua có sự cải thiện đối với các tổ chức tôn giáo được nhà nước công nhận nhưng các nhóm tôn giáo không đăng bạ với nhà nước tiếp tục bị bạo quyền “vi phạm quyền tự do tôn giáo và quyền tự do hành đạo”.

3/ TÀU KHẢO SÁT CỦA TRUNG CỘNG LẠI QUAY VỀ BÃI TƯ CHÍNH CỦA VN

Theo dữ liệu của tổ chức Marine Traffic, tàu khảo sát Hướng Dương Hồng 10 của Trung Cộng đã quay lại Bãi Tư Chính vào ngày 17/5 và đang hoạt động tại vùng đặc quyền kinh tế VN.

Vào hôm 15/5, chiếc tàu này rời vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam đi về khu vực đá Chữ Thập nhưng bất ngờ trở lại Bãi Tư Chính, nơi có các giàn khoan khai thác dấu khí của VN. 

Ông Raymond Powell, nhà nghiên cứu các vấn đề Biển Đông tại đại học Stanford, cho biết là dựa theo bản đồ cáp ngầm năm nay, điều mà ông nghĩ đến là đường dây cáp ngầm dưới biển, nhưng điều này chỉ có thể giải thích đường khảo sát từ đông bắc đến tây nam của chiếc tàu này.

Bên cạnh đó, chiếc tàu khảo sát này lại cần có một đội hộ tống quá lớn khiến người ta nghi ngờ đây là một thông điệp gửi đến bạo quyền VN nhằm khẳng định Trung Cộng sở hữu các mỏ khí trong vùng biển này.

Cần biết là trong đợt đầu tiên xâm nhập vào vùng biển này, phía VN điều hai tàu kiểm ngư đến giám sát, cộng với một tàu hải cảnh. Tuy nhiên đến hôm 17/5, chỉ còn một chiếc tàu hải cảnh có mặt.

4/ HAI QUAN CHỨC CẦM ĐẦU TỈNH LÀO CAI BỊ BẮT GIAM

Hai quan chức cầm đầu tỉnh Lào Cai là bí thư Nguyễn Văn Vịnh và chủ tịch Doãn Văn Hưởng cùng bị công an bắt giam vào tối hôm qua, thứ Năm 18/5.

Theo thông báo của nhà cầm quyền tỉnh Lào Cai thì vụ bắt giam, khám xét tư gia và nơi làm việc của hai người vừa nêu được tiến hành sau khi  công an tỉnh này quyết định truy tố và viện kiểm sát cùng đồng thuận.

Nhiều người dân hiếu kỳ đã tập trung khá đông khi diễn ra khám xét tư gia của ông bí thư trên đường Cù Chính Lan ở phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai.

Ông Nguyễn Văn Vịnh vào ngày 15/5 bị hội nghị giữa nhiệm kỳ ban chấp hành trung ương đảng cộng sản Việt Nam khai trừ ra khỏi đảng. Biện pháp bắt giữ và khám xét tư gia được cho là để phục vụ cáo buộc “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan việc núp bóng dự án để khai thác quặng apatít xảy ra tại tỉnh Lào Cai.

Cần biết là vào đầu tháng 9 năm ngoái, viện kiểm sát tỉnh Lào Cai ra cáo trạng nêu rõ nhà cầm quyền tỉnh này từng có công văn giúp cho công ty Lilama lợi dụng khai thác quặng rồi bán chui cho công ty Apatít Việt Nam. Số lượng khai thác quặng này là hơn 1 triệu rưởi tấn, trị giá hơn 610 tỷ đồng, tức gần 25 triệu Mỹ kim.

Một loạt quan chức Lào Cai bị truy tố với cáo buộc “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” gồm hai phó chủ tịch tỉnh là Nguyễn Thanh Lương và Lê Ngọc Hưng, cùng bí thư thành uỷ Lào cai là Mai Đình Định và phó giám đốc sở công thương Phan Văn Cương.

5/ UKRAINE BẮN HẠ 29 PHI ĐẠN CỦA NGA TRONG ĐỢT TẤN CÔNG MỚI

Theo thông báo từ phía Ukraine, vào rạng sáng hôm qua 18/5, quân Nga lại bắn 30 phi đạn tầm xa vào thủ đô Kiev cũng như nhiều thành phố khác của Ukraine, nhưng 29 chiếc đã bị phòng không Ukraine bắn rơi, cùng với một số máy bay không người lái.

Trong một thông báo trên mạng, tướng Valeriy Zaluzhnyi, tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine cho biết 30 phi đạn của Nga được bắn đi từ phi cơ, chiến hạm và các giàn phóng trên bộ, nhưng hầu như toàn bộ đã bị bắn chặn.

Việc bắn hạ được hầu hết phi đạn của Nga là một tin vui cho chính quyền Ukraine, nhưng chỉ cần một chiếc lọt lưới cũng đủ gây nên thiệt hại. Đây là cuộc tấn công thứ 9 trong tháng 5 này, với mức độ thành công bắn chặn của Ukraine càng lúc càng cao, với không ai bị thương vong ở Kiev. Tuy nhiên ở hải cảng Odessa đã có một người bị thiệt mạng và hai người bị thương tại một khu công nghiệp.

No comments:

Post a Comment