Wednesday, May 17, 2023

Tin Tức: Thứ Tư 17.05.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ PHIÊN XỬ “THÁNH RẮC HÀNH” BÙI TUẤN LÂM SẼ DIỄN RA VÀO NGÀY 25/5

Tòa án Đà Nẵng sẽ mở phiên sơ thẩm vào ngày 25/5 tới đây để xét xử nhà đấu tranh Bùi Tuấn Lâm với tội danh cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước CSVN”

Ông Bùi Tuấn Lâm 39 tuổi là chủ nhân một quán bún bò Huế, được biết đến với tên gọi “thánh rắc hành” nhằm chế nhạo “thánh rắc muối”  Salt Bae khi đút món bò dát vàng cho Bộ trưởng công an Tô Lâm tại một nhà hàng ở Anh.

Tin về vụ ra tòa được bà Lê Thanh Lâm, vợ ông Lâm, cho biết vào hôm thứ Ba 16/5 sau buổi gặp chồng lần đầu tiên kể từ khi ông bị bắt vào đầu tháng 9 năm ngoái. Luật sư Lê Đình Việt, một trong hai người bào chữa cho ông Lâm, vào hôm qua đăng tải quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm do tòa án Đà Nẵng đưa ra vào ngày 10/5. Phiên sơ thẩm này được ghi là công khai trước công chúng.

Bà Lâm cho biết chuyến thăm chồng diễn ra vào ngày 13/5, với bà và 3 con gái được gặp chồng trong trại tạm giam của công an Đà Nẵng lần đầu tiên kể từ khi ông bị bắt vào ngày 7/9 năm ngoái. Bà cho biết cuộc gặp gỡ bị giám sát bởi nhiều sĩ quan an ninh, máy camera và bị ngăn cách bởi hai lớp kính và một lớp lưới sắt. Sức khoẻ của ông Lâm tương đối ổn định và tinh thần của ông rất vững vàng, sẵn sàng tiếp nhận mọi khó khăn đang chờ đợi ông trong phiên tòa sắp tới.

Trong buổi gặp có ghi hình và có đại diện của toà án, ông Bùi Tuấn Lâm khẳng định ông không chống đối lực lượng công an và thừa nhận mọi hành vi đã thực hiện, tuy nhiên ông cho rằng những hành vi của mình là đúng.

2/ ĐỘNG ĐẤT 3.7 ĐỘ RICHTER Ở KON TUM LÀM RUNG CHUYỂN NHIỀU NƠI

Một trận động đất 3.7 độ Richter vừa xảy ra ở huyện Kon Plông tỉnh Kon Tum, gây rung chuyển nhiều tỉnh thành xung quanh.

Theo viện Vật lý Địa cầu VN, trận động đất nói trên xảy ra vào khoảng 11 giờ rưởi sáng ngày 16/5, có độ sâu khoảng 8 cây số. Đây là trận động đất có cường độ lớn nhất kể từ đầu năm nay.

Cần biết là liên tiếp trong 5 ngày qua, tại huyện Kon Plông đã xảy ra 10 trận động đất có độ lớn từ 2.6 đến 3.2 độ Richter. Các trận động đất trên đều không gây thiệt hại về người nhưng gây hoảng hốt cho người dân.

Theo thống kê từ viện Vật lý Địa cầu, tính từ năm 2021 đến nay, tỉnh Kon Tum ghi nhận gần 500 trận động đất, với trận lớn nhất lên đến 4.7 Richter.

Theo viện này, các trận động đất tại Kon Plông là động đất kích thích, xảy ra khi hồ chứa thủy điện tích nước, tạo áp lực lên hệ thống đứt gãy bên dưới, khiến động đất xảy ra sớm hơn so với hoạt động tự nhiên. Theo cảnh báo, nơi này sẽ còn tiếp tục các trận động đất trong thời gian tới, có liên quan đến việc tích nước của đập thủy điện. Tuy nhiên động đất trong khu vực này được nhận định là ít có khả năng vượt quá 5 độ Richter.

3/ NHÀ LÃNH ĐẠO ĐẢNG TIẾN LÊN CÓ THỂ LÊN LÀM THỦ TƯỚNG THÁI LAN

Trong cuộc tuyển cử quốc hội vào hôm Chủ nhật 14/5, đảng đối lập Tiến Lên (Move Forward) về đầu nhưng không đủ số ghế dân biểu để lập chính phủ. Trong cuộc họp báo vào hôm qua, ông Pita Limjaroenrat, thủ lãnh đảng Tiến Lên, cho biết đang thảo luận với đảng Pheu Thai về nhỉ và 4 đảng khác để thành lập liên minh cầm quyền.

Phát biểu trước báo giới, ông Pita tin tưởng là có đủ đa số đến tiến về phía trước theo đúng tên của đảng này. Cần biết là đảng Tiến Lên đã có được 309 ghế tại quốc hội, nhưng để lập được chính phủ mới, phe đa số cần ít nhất 376 ghế tại lưỡng viện Thái Lan, tức hơn một nửa số ghế của tổng cộng 750 ghế, gồm 500 ghế dân biểu và 250 ghế thượng nghị sĩ.

Đảng Bhumjaithai của bộ trưởng y tế Anutin Charnvirakul chiếm được 71 ghế và có khả năng liên minh với đảng Tiến Lên. Thượng nghị sĩ độc lập Chalermchai Fuangkon nêu khả năng đảng Tiến Lên cùng các đảng phái liên minh, có thể tìm kiếm sự ủng hộ của đảng Bhumjaithai của bộ trưởng y tế Anutin Charnvirakul.

Nhưng nếu như tân thủ tướng được chọn không phải là người của liên minh hai đảng về đầu là Tiến Lên và Pheu Thai, mà thay vào đó là đại diện của các đảng ủng hộ quân đội thì nhiều khả năng ‘‘sẽ có các cuộc biểu tình lớn trên đường phố’’ như lịch sử Thái Lan cho thấy.

4/ CHIẾN SỰ BAKHMUT ĐANG THAY ĐỔI VỀ HƯỚNG UKRAINE

Giới chức quân sự Ukraine cho biết quân Nga đã triển khai thêm các đơn vị lính dù tinh nhuệ để tiến hành các cuộc tấn công ở thành phố Bakhmut.

Bà Hanna Maliar, thứ trưởng quốc phòng Ukraine, thông báo trên mạng là quân Nga vẫn tấn công nặng nề ở Bakhmut bằng pháo binh. Ngoài ra quân Nga còn điều thêm các đơn vị lính dù tinh nhuệ đến nơi, với những trận chiến khốc liệt đang diễn ra vào ngày 16/5.

Bà Maliar xác nhận là chỉ trong vòng vài ngày, lực lượng Ukraine đã giành lại khoảng 20 cây số vuông từ tay quân Nga ở phía bắc và phía nam ngoại ô Bakhmut.

Cùng ngày ông Denis Pushilin, người cầm đầu Cộng hòa Donetsk do Nga bổ nhiệm, tuyên bố là tình hình ở Bakhmut vẫn "căng thẳng", nhưng các lực lượng Nga vẫn tiếp tục tiến công sau khi triển khai quân tiếp viện. Theo ông Pushilin, tình hình ở hai bên sườn Bakhmut gặp nhiều khó khăn khi các cuộc giao tranh khốc liệt vẫn tiếp tục do Ukraine triển khai lại lực lượng dự bị. Ông này khẳng định các lực lượng Nga đang tiến công bất chấp mọi khó khăn.

Lữ đoàn xung kích số 5 của Ukraine cũng thừa nhận tình hình căng thẳng bên trong thành phố Bakhmut. Lữ đoàn 5 cho biết bên ngoài thành phố Bakhmut, họ đã giành được nhiều thắng lợi trước lực lượng Nga trong những ngày qua, đồng thời đã tiến thêm khoảng 2 cây số, đẩy dần tiền tuyến của Nga ra xa làng Ivanivske ở phía tây Bakhmut.

Theo lữ đoàn 5, các tuyến đường tiếp tế vào Bakhmut vẫn do lực lượng Ukraine kiểm soát và dần dần ổn định hơn. Lữ đoàn này cho biết tất cả những con đường này nằm trong tầm kiểm soát tuyệt đối của họ, cả về kiểm soát hỏa lực và kiểm soát trận địa. Thành phố Bakhmut đã trở thành một địa ngục trần gian, không còn gì để bảo vệ ở đó nhưng những người lính Ukraine không rời đi và đang trụ vững.

Theo các trang mạng xã hội, nhóm chiến binh đánh thuê của tập đoàn Wagner tiếp tục nỗ lực để kiểm soát các phần phía tây của Bakhmut mà họ chưa kiểm soát, trong khi các đơn vị Ukraine ở phía tây và nam thành phố dường như đang giành được nhiều lợi thế hơn.

5/ UKRAINE TUYÊN BỐ HỦY DIỆT TOÀN BỘ PHI ĐẠN KINZHAL CỦA NGA

Ukraine vào tối 16/5 vừa qua cho biết là chỉ trong một đêm, họ đã bắn hạ 6 phi đạn siêu thanh Kinzhal của Nga, một loại phi đạn mà Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đây khoe khoang là không có gì “ngăn chận nổi”.

Đây là lần đầu tiên Ukraine tuyên bố đánh chặn được toàn bộ loạt phi đạn Kinzhal của Nga và nếu được xác nhận, đây sẽ là bằng chứng đầy khích lệ về hiệu quả của hệ thống phòng không phương Tây mới được triển khai. Cần biết là 6 phi đạn siêu thanh Kinzhal, tức loại phi đạn di chuyển với tốc độ gấp 10 lần vận tốc âm thanh, nằm trong số 18 phi đạn mà Nga phóng vào Ukraine trong đêm qua, làm sáng bừng bầu trời thủ đô Kiev, với ánh chớp sau khi chúng bị phá hủy trên không.

Tuy nhiên bộ quốc phòng Nga cùng ngày tuyên bố lực lượng nước này đã phá hủy một hệ thống phòng không Patriot mà Mỹ cung cấp cho Ukraine bằng phi đạn Kinzhal. Bộ này cũng cho biết cuộc tấn công đêm qua nhắm vào các đơn vị chiến đấu và kho đạn dược của Ukraine.

Vào đầu tháng này, Ukraine tuyên bố bắn rơi một phi đạn Kinzhal ở thủ đô Kiev bằng hệ thống Patriot mới triển khai của Mỹ. Trước đây khả năng đánh chặn phi đạn Kinzhal của Patriot chỉ là trên lý thuyết. Thế nhưng việc đánh chặn thành công 6 phi đạn Kinzhal cùng một lúc cho thấy Patriot có thể là hệ thống phòng thủ đáng tin cậy, chứ không phải là chuyện may rủi.

Kinzhal, có nghĩa là dao găm, có thể mang đầu đạn thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân với tầm bắn xa tới 2 ngàn cây số. Nga đã xử dụng chúng trong chiến đấu lần đầu tiên ở Ukraine vào năm ngoái và chỉ thừa nhận đã bắn chúng trong một vài trường hợp.

No comments:

Post a Comment