Wednesday, May 31, 2023

Tin Tức: Thứ Tư, 31.05.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Miên Dương.

1/ BÌNH PHƯỚC: LẠI MỘT CÔNG DÂN CHẾT TRONG ĐỒN CÔNG AN.

Nạn nhân mới nhất của hàng loạt vụ công dân chết trong đồn công an là anh Nguyễn Tấn Dương, 26 tuổi ở huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Anh Dương rời tư gia vào khoảng 11 giờ tối ngày 24/5 và không trở về.

Chị Nguyễn Thị Thanh Quyên, vợ anh Dương, cho biết là vào lúc 5 giờ rưởi sáng ngày 25/5, khi tỉnh dậy không thấy chồng ở nhà, chị đã sử dụng nhu liệu định vị điện thoại và phát hiện điện thoại của chồng đang ở đồn công an huyện Bù Đăng. Chị Quyên tới trụ sở này hỏi tin nhưng bị công an từ chối trả lời.

Sau khoảng một giờ đồng hồ ngồi chờ mà không nhận được tin tức gì của chồng, chị Quyên về nhà. Trên đường về chị lại kiểm tra định vị và phát hiện điện thoại của chồng đang ở trung tâm y tế huyện. Chị đến khoa cấp cứu của trung tâm này thì được biết là anh Dương đã chết trước đó và thi hài còn đang nằm tại nhà xác.

Nhận được hung tin, chị Quyên đến nhà xác nhưng phía công an từ chối không cho nhận thi hài. Họ yêu cầu mẹ anh Dương đến và cũng cấp đầy đủ giấy tờ mới được xem xác con. Tuy nhiên, khi bà Nguyễn Thị Nhân, mẹ anh Dương, đến cũng không được công an cho xem thi thể.

Đến 5 giờ chiều cùng ngày, bác sĩ pháp y cho biết là trên người của anh Dương có một số vết bầm tụ máu trên đầu, chân, tay và mông. Bác sĩ do công an Bình Phước mời đến cho biết là kết quả nước tiểu của anh Dương có chất ma túy tổng hợp và kết luận cái chết là do phù phổi cấp tính. Gia đình khẳng định anh Dương là người hoàn toàn khỏe mạnh và không bao giờ sử dụng chất ma túy.

Anh Dương là lao động chính trong nhà và có hai con nhỏ, một bé lên 3 tuổi và bé nhỏ mới 7 tháng tuổi.

Anh Dương bị bắt hôm 24/5 vị bị tình nghi ăn trộm dây điện.

Gia đình và công luận đều tin rằng anh Dương đã bị công an tra tấn, ép cung cho đến chết.

2/ BÀ VŨ THỊ KIM HOÀNG SẮP THỌ ÁN 2 NĂM RƯỞI TÙ

Bà Vũ Thị Kim Hoàng, vợ ông Nguyễn Thái Hưng, sẽ đi thi hành bản án 2 năm rưởi tù giam bắt đầu từ ngày 1/6 sắp tới với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ…”.

Từ Đồng Nai, bà Kim Hoàng cho đài ĐLSN biết tin trên sau khi nhận được Quyết định Thi hành án. Bà nói rằng bà khá bất ngờ khi nhận được Quyết định trên  vì đến hôm nay 30/5, bà vẫn chưa nhận được Bản án Phúc thẩm của tòa. 

Bà Hoàng nói bà không mong gì hơn là đất nước thăng tiến và người dân có quyền tự do.

Bà Vũ Thị Kim Hoàng, vợ ông Nguyễn Thái Hưng bị cáo buộc vi phạm điều 331 với hành vi “nấu cơm cho ông Hưng ăn, cho ông Hưng ở nhà và cung cấp mật khẩu wifi” để ông làm YouTube có nội dung chống chế độ.

Cần biết là ông Nguyễn Thái Hưng, chủ trang YouTube “Nói bằng thực TV”, và bà Vũ Thị Kim Hoàng, đều bị công an bắt giam vào ngày 5/1 năm 2021. Tuy nhiên sau đó bà Hoàng được tại ngoại. Đến ngày 22/11 năm ngoái, ông Hưng 53 tuổi lãnh án 4 năm tù giam và bà Hoàng 45 tuổi bị 2 năm rưởi tù.

Trang mạng của ông Thái Hưng chuyên bình luận về “tình hình đất nước ngày nay”, được lập từ đầu năm 2020 với gần 40 ngàn người theo dõi.

Mời quý thính giả theo dõi tâm tình của bà Vũ Thị Kim Hoàng ngay sau phần tin tức hôm nay.

3/ VN SẼ BỒI THƯỜNG TIỀN THUẾ CHO CÁC CÔNG TY NƯỚC NGOÀI

Tập đoàn Samsung và các công ty nước ngoài đang thảo luận với nhà nước VN về khả năng bồi thường tiền thuế cho các công ty này sau khi VN phải tuân thủ quy định mới của Tổ chức Phát triển và Hợp tác Kinh tế (gọi tắt là OECD).

Cần biết là theo quy định mới của tổ chức nói trên, mức thuế tối thiểu đối với các công ty nước ngoài chỉ là 15%. VN cam kết sẽ tuân thủ quy định mới của khối OECD. Theo đó thì nhiều tập đoàn đa quốc gia tại VN sẽ bị tăng mức thuế lên 15%. Điều này có nghĩa là các tập đoàn này có thể rút lui khỏi VN để tránh mức thuế cao hơn ở quê nhà.

Chính vì thế VN đang mở các cuộc thảo luận với các công ty nói trên. Lý do là nền kinh tế Việt Nam vốn phụ thuộc rất nhiều vào đầu tư nước ngoài. Một cuộc gặp vào tháng 4 đã diễn ra giữa quan chức Việt Nam và đại diện các tập đoàn lớn như Samsung, LG của Nam Hàn, Intel của Mỹ và Bosch của Đức.

Trước sức ép từ các tập đoàn, nhà nước Việt Nam đang soạn thảo một nghị quyết để trình quốc hội phê duyệt vào tháng 10 tới. Theo đề nghị của nhà nước VN, tổng chi phí đền bù cho các tập đoàn sẽ lên tới ít nhất 200 triệu Mỹ kim một năm.

Các công ty với vốn đầu tư lớn ở Việt Nam sẽ được phép nhận tiền mặt sau thuế hoặc giảm trừ thuế để hỗ trợ cho việc sản xuất. Các công ty nhỏ không nằm trong phạm vi của đề nghị này nhưng cũng có thể nhận được các trợ cấp.

4/ ĐỤNG ĐỘ LỚN GIỮA NGƯỜI HỒI GIÁO VÀ CÔNG AN TRUNG CỘNG

Vào hôm qua, thứ Ba 30/5, hàng trăm công an Trung Cộng đã ra tay bắt giữ nhiều người tại một thành phố có đông dân theo đạo Hồi ở phía tây nam.

Chiến dịch trấn áp này diễn ra sau những đụng độ giữa cảnh sát và người theo đạo Hồi,  có liên quan đến việc phá hủy một phần đền thờ Hồi giáo, xảy ra vào hôm thứ Bảy 27/5. Các hình ảnh đã bị giới kiểm duyệt nhanh chóng xóa đi, nhưng người ta vẫn có thể tìm thấy chúng sáng thứ Hai trên mạng xã hội, vốn bị kiểm duyệt tại Trung Cộng.

Các đoạn phim cho thấy những cú đấm đá rồi ném gạch đá, với những người phản đối tìm cách đẩy lui bức tường khiên màu đen của công an vũ trang. Lực lượng an ninh ngăn chặn những người này tiếp cận đền thờ Hồi giáo Nạp Gia Doanh ở huyện Ngọc Khê của tỉnh Vân Nam.

Cần biết là tại tỉnh Vân Nam, trong số các sắc dân thiểu số thì người Hồi chiếm đa số. Trên một đoạn video khác, những người phản đối tiến sát một bức tường bao quanh và đẩy sập giàn giáo xây dựng. Một số hình ảnh khác còn cho thấy nhiều người mặc bộ đồ rằn ri hô các khẩu hiệu.

Được xây dựng từ thời nhà Minh, đền thờ Nạp Gia Doanh có mái vòm và bốn ngọn tháp. Chính phần trên cao, đặc biệt là mái vòm, đã bị nhà cầm quyền địa phương nhắm đến khi cho rằng việc xây dựng là bất hợp pháp.

Cần nói thêm là theo chiến dịch Hán hóa ở Trung Cộng những năm qua đã tháo bỏ nhiều thánh giá khỏi nhà thờ và trộm đi những vật liệu trang trí tại nhiều đền thờ. 

Tòa án và viện kiểm sát quận Thông Hải vào hôm Chủ Nhật ra thông cáo khẳng định là vụ xáo trộn diễn ra vào hôm thứ Bảy 27/5. Khoảng ba chục người biểu tình đã bị công an bắt giữ

No comments:

Post a Comment