Friday, May 5, 2023

Tin Tức: Thứ Sáu 05.05.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Xuân Nhi & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ VN ĐỨNG HẠNG 6 THẾ GIỚI VỀ BỎ TÙ NHÀ VĂN TRONG NĂM 2022

Trong báo cáo về chỉ số tự do của nhà văn trong năm 2022, tổ chức Văn bút Hoa Kỳ (Pen America) đã xếp VN đứng thứ 6 trên thế giới với 16 nhà văn hay nhà báo đang bị cầm tù và đứng thứ 10 trong số các quốc gia cần quan tâm.

Báo cáo cho biết là bạo quyền VN tiếp tục đàn áp giới bất đồng chính kiến, đặc biệt là tập trung vào việc kiểm soát các mạng xã hội. Theo tổ chức Pen America, VN đã thông qua luật an ninh mạng vào năm 2018 có nội dung yêu cầu các tập đoàn mạng phải lưu trữ các dữ liệu cá nhân để trao cho công an.

Bốn năm sau, vào năm 2022, bạo quyền VN đã thông qua nghị định quy định chi tiết việc thi hành luật an ninh mạng, tăng cường quyền truy cập của bạo quyền vào dữ liệu cá nhân và do đó tăng khả năng đàn áp những người bất đồng chính kiến.

Tổ chức này cho biết, có 16 nhà văn bị giam giữ tại Việt Nam vào năm ngoái, 15 trong số họ là những nhà bình luận trực tuyến. Trong số đó có nhà bình luận trực tuyến Bùi Văn Thuận với những lời giễu cợt nhà nước Việt Nam trên mạng, Trần Hoàng Huấn với nhiều bài chỉ trích nhà nước về việc phân phối vắc xin chống dịch Vũ Hán của hãng Trung Cộng, và nhà báo Lê Mạnh Hà với nhiều hình ảnh trên mạng về tranh chấp đất đai và tham nhũng.

Trong báo cáo, Văn bút Hoa Kỳ cũng đưa ra danh sách 27 nhà văn hay nhà báo Việt Nam đang gặp hiểm nguy, trong đó có bốn cựu tù nhân lương tâm là nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, ông Nguyễn Hữu Vinh với bút danh Ba Sàm, nhà báo Nguyễn Vũ Bình và nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình.

Nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình, người mãn hạn tù 6 năm vào giữa năm 2017, cho biết sau khi kết thúc án hai năm quản chế , ông vẫn bị canh giữ gắt gao bởi đám an ninh thành phố Sài Gòn.

2/ VN ĐỀ NGHỊ ÚC NGỪNG LƯU HÀNH ĐỒNG TIỀN CÓ CỜ VNCH

Đồng tiền lưu niệm hai Úc kim có in lá cờ vàng ba sọc đỏ khiến bạo quyền Việt Nam nổi điên và đề nghị ngừng lưu hành.

Bộ ngoại giao Việt Nam vào hôm 4/5 đề nghị Úc ngừng lưu hành đồng tiền hai Úc kim có in hình cờ vàng ba sọc đỏ của Việt Nam Cộng Hòa và không để tái diễn các sự việc tương tự.

Tuyên bố được đưa ra sau khi công ty Australia Mint, tức công ty độc quyền sản xuất tiền cho Úc, phát hành đồng tiền nói trên vào hôm 6/4 để kỷ niệm 50 năm kết thúc sự tham gia của Úc vào cuộc chiến Việt Nam, trong đó có hình cờ vàng ba sọc đỏ. Đồng tiền này sau đó đã được bán sạch và được bán lại trên các trang thương mại với giá cao. 

Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Phạm Thu Hằng nhấn mạnh là VN lấy làm tiếc và kiên quyết phản đối công ty Australia Mint và Bưu điện Úc đã phát hành các vật phẩm với hình ảnh “cờ vàng”, lá cờ của một chế độ không còn tồn tại.

Công ty Australia Mint cho biết chỉ phát hành giới hạn 5 ngàn đồng bạc lưu niệm với giá 80 Úc kim, trong khi bản bằng vàng có 80 ngàn đồng bạc loại này và được bán với giá là 15 Úc kim.

Cả hai đồng tiền đều có hình máy bay trực thăng bao quanh bởi đường tròn màu sắc giống như ba miếng huy chương trao cho các cựu binh tham chiến tại Việt Nam. Trong hình ảnh của đồng tiền này có hình cờ Việt Nam Cộng Hòa,và mặt sau là chân dung của cố Nữ Hoàng Anh Elizabeth II. 

Đây không phải là lần đầu tiên bạo quyền Việt Nam "dị ứng" với các biểu trưng của chế độ VNCH. Vào tháng Giêng năm ngoái, đài truyền hình VN phát trễ đến 10 phút trận bóng đá giữa đội tuyển bóng đá Việt Nam và Úc do cổ động viên Úc đem cờ vàng ba sọc đỏ đến sân để cổ vũ.

3/ GIÁ ĐIỆN TẠI VN SẼ TĂNG THÊM 3% TRONG NĂM NAY

VN vào hôm qua đã tăng giá điện lực trung bình thêm 3%, trong một hành động có thể gây áp lực lên nạn lạm phát.

Cần biết tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Việt Nam đã giảm bớt kể từ đầu năm nay, với giá tiêu dùng tháng 4 tăng gần 3% so với năm trước, trong khi nhà nước đang nhắm đến mục tiêu đạt mức lạm phát 4.5% trong năm nay.

Việc tăng giá điện được nhiều người dự đoán sẽ giúp tập đoàn điện lực nhà nước (EVN) giảm thua lỗ trong khi chi phí sản xuất quá cao. Giá điện được nâng lên thêm gần 2 ngàn đồng mỗi KW, không tính đến thuế giá trị gia tăng.

Theo giải thích của bộ công thương thì tập đoàn điện lực nhà nước vào năm ngoái đã thua lỗ khoảng 31 ngàn tỷ đồng, tức hơn 1 tỷ rưởi Mỹ kim. Bộ công thương trong các lần họp báo trước đây đều khẳng định các phương án đề nghị tăng giá đã được tính toán kỹ.

Theo biện hộ của bộ này, nếu không tăng giá thêm 3%, tập đoàn điện lực VN sẽ lỗ hơn 2 tỷ Mỹ kim trong năm nay.

4/ UKRAINE BÁC BỎ CÁO BUỘC TẤN CÔNG ĐIỆN CẨM LINH BẰNG DRONE

Sau khi thông báo bắn hạ được 2 máy bay không người lái tấn công vào điện Cẩm Linh nhằm ám sát Tổng thống Nga Vladimir Putin, vào hôm qua Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thẳng thừng bác bỏ các cáo buộc này.

Cần biết là khi vụ này xảy ra, ông Putin không có mặt tại điện Cẩm Linh mà đang ở vùng ngoại ô Ogariovo.

Trong buổi họp báo với giới lãnh đạo 5 nước Bắc Âu trong chuyến công du thủ đô Helsinki ở Phần Lan, Tổng thống Zelensky khẳng định là Ukraine không hề tấn công ông Putin mà muốn để cho tòa án quốc tế làm điều đó. Khi được hỏi về lý do đưa ra cáo buộc Ukraine đã làm hành động tấn công, ông Zelensky trả lời là vì Nga không giành được chiến thắng tại Ukraine.

Các đoạn video về vụ nổ trên không ở điện Kremlin đã nhanh chóng tràn ngập các mạng xã hội Ukraine. Một cư dân trên mạng chế giễu là bưu điện Ukraine thông báo phát hành một loại tem mới, kèm theo ảnh chỉnh sửa điện Kremlin đang bốc cháy, phía trước là một người lính Ukraine giơ ngón tay thối.

Bưu điện Ukraine vẫn thường phát hành nhiều con tem hài hước nhằm lưu lại một sự kiện, ví dụ cuộc kháng cự của một nhóm binh sĩ Ukraine trước soái hạm Moskva của hạm đội Nga, hay vụ nổ trên cầu Crimée.

Một người dân mạng khác kêu gọi nên tìm nguyên nhân bên phía chủ nhân tập đoàn lính đánh thuê Wagner. Người này cho biết là tên tội phạm chiến tranh Prigozhin đã rất nhiều lần đe dọa Kremlin, và liệu ông ta có đã biến lời nói thành hành động ? 

Trong khi đó, các cơ sở xăng dầu tại Nga tiếp tục là mục tiêu của các vụ tấn công bằng máy bay không người lái. Hai vụ gần đây nhất xảy ra vào sáng 4/5, với hai nhà máy lọc dầu ở tây nam Nga bị bốc cháy gần Ukraine.

Đám cháy đầu tiên ở một bể chứa dầu ở trong vùng Krasnodar đã được dập tắt. Chỉ một tiếng sau vụ này, thống đốc vùng Rostov, cũng sát biên giới với Ukraine, cho biết một drone đã rơi xuống một nhà máy lọc dầu gần làng Kisselevka. Vụ nổ gây ra hỏa hoạn nhưng đám cháy cũng đã được dập tắt.

5/ HƠN 130 MAFIA Ý BỊ BẮT TRONG CHIẾN DỊCH CÀN QUÉT Ở ÂU CHÂU

Cảnh sát ở nhiều nước Âu châu đã phối hợp mở cuộc càn quét băng mafia giàu nhất nước Ý và khét tiếng với các vụ buôn lậu ma túy từ Nam Mỹ vào Âu châu.

Vào ngày 3/5 cảnh sát Âu châu đã bắt giữ hơn 130 người trong đợt truy quét quy mô lớn tại 6 nước Âu châu, trong chiến dịch nhắm vào băng nhóm tội phạm 'Ndrangheta ở Ý. Các nghi phạm chủ yếu bị cáo buộc về các hành vi rửa tiền, trốn thuế, lừa đảo, tàng trữ, sản xuất, buôn lậu ma túy và buôn lậu vũ khí, theo giới chức Đức.

Lực lượng cảnh sát ở Ý đã tiến hành bắt giữ 108 người trên cả nước sau cuộc điều tra tại vùng Calabria ở phía nam, căn cứ lâu nay của 'Ndrangheta, băng nhóm đã vượt qua Cosa Nostra ở vùng Sicily để trở thành băng nhóm mafia hùng mạnh và giàu có nhất, kiểm soát phần lớn số lượng cocaine vào châu Âu.

Ngoài ra còn có thêm 15 người khác bị bắt giữ tại hải cảng Genoa ở Ý, một người bị bắt giữ tại thành phố Malaga của Tây Ban Nha. Tại Đức, hơn một ngàn cảnh sát đã lục soát nhiều nhà cửa, văn phòng, cửa hàng tại nhiều tiểu bang và tạm giữ khoảng 30 người.

Cảnh sát Bỉ đã lục soát hơn 20 địa điểm sau cuộc điều tra kéo dài 3 năm, mang mã danh Eureka. Giới chức Ý và Bỉ cho rằng băng nhóm tội phạm này bị nghi buôn lậu gần 25 tấn cocain từ Nam Mỹ vào Âu châu, bằng các tàu hàng đến các hải cảng trong hai năm qua.

Cần biết là giới chức trách Âu châu lâu nay luôn nhắm vào 'Ndrangheta, một trong những tổ chức tội phạm giàu nhất thế giới, được cho là hoạt động tại hơn 40 nước.

No comments:

Post a Comment