Tuesday, May 16, 2023

Tin Tức: Thứ Ba, 16.05.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Thiên An trình bày sau đây.

1/ TÀU TRUNG CỘNG TIẾP TỤC QUẤT NHIỄU TẠI HẢI PHẬN VN

Một chiếc tàu nghiên cứu của Trung Cộng đang có mặt tại Bãi Tư Chính của VN trong khi một tàu hải cảnh VN đang bám sát, theo công bố của tổ chức Marine Traffic vào ngày 15/5 vừa qua.

Chiếc tàu nghiên cứu có tên là Hướng Dương Hồng 10 trong hai ngày qua vẫn đi lại trong vùng đặc quyền kinh tế của VN. Cần nhắc lại là vào ngày 7/5, chiếc tàu Trung Cộng cùng đội hộ tống đã hoạt động trong khu vực này.

Đến ngày 13/5, chiếc Hướng Dương Hồng 10 đã tiến về phía đông bắc, dường như muốn rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam sau thời gian dài tiến hành khảo sát bất hợp pháp. Tuy nhiên vào hôm 14/5, chiếc tàu này đột ngột quay ngược trở lại Bãi Tư Chính, nơi thăm dò dầu khí của Việt Nam. Hành động tiến về phía đông bắc của chiếc tàu này có vẻ đánh lạc hướng các tàu chấp pháp của Việt Nam.

Theo dữ liệu vào hôm 15/5, tại vùng biển Bãi Tư Chính, tàu hải cảnh Việt Nam đang bám sát chiếc tàu nghiên cứu của Trung Cộng. Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Cộng đã xác nhận là các tàu nghiên cứu của Trung Cộng đang thực hiện các hoạt động sản xuất và làm việc bình thường trong các vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Cộng.

Ông Duân Đặng, một nhà báo độc lập chuyên theo dõi vấn đề Biển Đông viết trên mạng là đội tàu Trung Cộng đã tiếp cận giếng dầu DGN-4X vào hôm thứ Tư 10/5, sau khi một giàn khoan đã được kéo tới đó. Và hành động khiêu khích này dường như nhằm gây sức ép buộc Việt Nam phải ngừng việc khoan mới ở lô 05-1A.

Hoạt động thăm dò của Việt Nam tại lô này không phải là hành động mới xảy ra. Lô dầu khí này nằm trong mỏ Đại Hùng thuộc vùng biển Tư Chính, được Việt Nam phát giác năm 1988 và từng hợp tác với nhiều tập đoàn dầu khí lớn như BHP của Úc và Total của Pháp từ hơn hai mươi năm qua.

2/ BẮC HÀN TẤN CÔNG MẠNG ĐỂ ĐÁNH CẮP TIỀN ẢO TỪ VN

Các nhóm tin tặc Bắc Hàn đã mở chiến dịch tấn công vào các mạng để đánh cắp tiền ảo từ các nước VN, Nhật và Hồng Kông với mục đích có ngoại tệ để phục vụ cho chương trình hạt nhân của Bắc Hàn.

Thông tin nói trên được công bố vào hôm qua 15/5, theo một nghiên cứu mới nhất của công ty Elliptic chuyên phân tích về tiền ảo có trụ sở tại Anh.

Theo một báo cáo được các chuyên gia của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đưa ra vào ngày 5/4, Bắc Hàn đã đánh cắp từ 600 triệu đến một tỷ Mỹ kim tiền kỹ thuật số trong năm 2022, cao gấp đôi con số năm trước đó.

Theo Elliptic, Bắc Hàn đã đánh cắp tổng cộng hơn 2 tỷ Mỹ kim tiền ảo từ các doanh nghiệp trong giai đoạn từ năm 2017 đến cuối năm ngoái. Trong số này, nước Nhật bị đánh cắp nhiều nhất với 721 triệu Mỹ kim, tương đương 30% tổng số bị mất trên toàn thế giới. Việt Nam bị Bắc Hàn đánh cắp 540 triệu, Mỹ bị mất gần nửa tỷ và Hồng Kông bị mất gần 300 triệu Mỹ kim.

Bắc Hàn xử dụng hai phương pháp tấn công là xâm nhập và gài mã độc tống tiền. Các chuyên gia cho rằng các tin tặc từ Bắc Hàn nhắm vào Nhật Bản và Việt Nam là chủ yếu nơi thị trường tiền ảo đang phát triển nhanh chóng nhưng hệ thống thiếu an ninh.

Cần biết là việc kiếm ngoại tệ đối với Bắc Hàn hiện rất khó khăn vì những lệnh cấm vận của thế giới. Vì vậy tấn công mạng được cho là chiến lược quốc gia để bù lại những thiếu hụt này.

3/ CÔNG TY POU YUEN CẮT GIẢM THÊM GẦN 6 NGÀN CÔNG NHÂN VN

Công ty Pou Yuen Việt Nam, với chủ nhân là người Đài Loan và chuyên may giày dép cho các hãng lớn như Nike, Adidas và Reebok, vào cuối tuần qua thông báo sẽ cắt giảm thêm gần 6 ngàn công nhân, chiếm khoảng 10% số lượng công nhân hiện có tại Việt Nam.

Pou Yuen là công ty tuyển dụng nhiều công nhân nhất tại Sài Gòn với khoảng 55 ngàn người. Theo dự trù của công ty, công nhân sẽ nghỉ việc vào hai đợt, lần đầu vào ngày 24/6 với hơn 4 ngàn rưởi người và lần tiếp theo vào 8/7 với hơn một ngàn người. Tiền bồi thường là mỗi năm thâm niên sẽ được lãnh khoảng 80% tiền lương hằng tháng với tối đa là 6 tháng.

Đây được xem là đợt sa thải quy mô lớn nhất kể từ khi công ty Pou Yuen hoạt động ở Sài Gòn từ năm 1996. Vào tháng 2 vừa qua, công ty đã cho nghỉ việc hơn 2 ngàn người.

Bất chấp việc kinh tế hồi phục sau dịch Vũ Hán, nền kinh tế phụ thuộc vào xuất cảng của Việt Nam được dự báo sẽ có tăng trưởng chậm lại trong năm nay. Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới, mức tăng trưởng của Việt Nam trong năm nay sẽ ở mức 6.3%, thấp hơn con số 8% vào năm ngoái.

 

No comments:

Post a Comment