Wednesday, May 10, 2023

Tin Tức: Thứ Tư 10.05.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ VN ÉP BUỘC MỌI CHỦ NHÂN TRANG MẠNG PHẢI XÁC ĐỊNH DANH TÍNH

Trong một hành động kiểm duyệt mới nhất, bộ thông tin truyền thông VN, tức bộ 4T, ra lệnh cho mọi chủ nhân các trang mạng xã hội phải thực hiện việc xác định danh tính.

Mệnh lệnh này được ông Nguyễn Thanh Lâm, thứ trưởng bộ 4T,  cho biết tại phiên họp của ủy ban tư pháp diễn ra vào ngày 8/5 ở Hà Nội. Lệnh này sẽ được ban hành bởi bộ 4T vào cuối năm nay.

Ông Nguyễn Thanh Lâm thông báo là bộ 4T và bộ công an đã thiết lập cơ cấu phối hợp cụ thể về việc xác định các trang trên mạng. Thứ trưởng công an Nguyễn Duy Ngọc tại phiên họp nói trên cho biết là vào tháng Giêng năm ngoái, thù tướng đã phê duyệt đề án 06, góp phần đấu tranh cho việc chống phá tội phạm trên không gian mạng và hệ thống viễn thông.

Một ví dụ được ông  Ngọc đưa ra là trong thời gian qua, bộ 4T đã yêu cầu cắt bỏ hơn 1 triệu sim điện thoại không xác định được chính chủ. Trong thời gian tới đây, bộ công an sẽ cùng ngân hàng nhà nước tiến hành xác định các tài khoản cần thanh toán.

Ông Nguyễn Duy Ngọc cũng cho biết công an Việt Nam đã tăng cường hợp tác quốc tế trong phối hợp giải quyết các vụ truy xét và xử lý tội phạm, đặc biệt với các nước có chung đường biên giới với Việt Nam.

2/  37 NĂM TÙ ĐỐI VỚI 6 NGƯỜI GIẾT NGƯỜI TẠI NHẬT RỒI TRỐN VỀ VN

Sáu người dính líu đến vụ giết người tại Nhật sau đó bỏ trốn về VN đã bị tuyên án tổng cộng 37 năm tù về tội “cố ý gây thương tích cho người khác”.

Phiên tòa vào hôm 8/5 đã xét xử vụ án Lê Mạnh Thắng, một cư dân tỉnh Phú Thọ, cùng 5 đồng phạm tham gia vụ đụng độ ở Nhật vào năm 2018 khiến một người tử vong.

Theo cáo trạng, do mâu thuẫn cá nhân và nhận lời thách thức của anh Nguyễn Văn Được sinh năm 1990, vào khoảng 11 giờ khuya ngày 10/3 năm 2018, nhóm của Thắng đã cùng nhau chuẩn bị hung khí đi đến nhà ga Mikawa Chiryu ở thành phố Chiryu của Nhật để giải quyết mâu thuẫn. Tại đây hai bên đã đánh nhau, hậu quả khiến anh Được tử vong.

Sau khi gây án, một số nghi phạm đã bị tòa án địa phương Nagoya của Nhật xét xử và tuyên phạt mỗi bị cáo 3 năm 6 tháng tù về tội “chuẩn bị hung khí và tụ tập” và tội “gây thương tích làm chết người”. Tuy nhiên Thắng cùng năm người khác là Đỗ Mạnh Hùng, Lê Đình Tuấn, Đào Bá Phu, Nguyễn Huy Bình và Nguyễn Lương Sáng đã bỏ trốn về Việt Nam.

Đại sứ Nhật ngay sau đó đã gửi văn thư yêu cầu phía VN phải xét xử vụ này. Tại tòa án, cả 6 người nói trên đều khai nhận hành vi phạm tội.

Qua xét xử, tòa án Hà Nội đã tuyên án Lê Mạnh Thắng 7 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Cùng tội danh trên, 5 đồng phạm của Thắng đều lãnh mỗi người 6 năm tù.

3/ TÀU DÂN QUÂN TRUNG CỘNG PHÁ RỐI VỤ TẬP TRẬN Ở BIỂN ĐÔNG

Bộ ngoại giao Trung Cộng vào hôm thứ Ba 9/5 đã mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc là các tàu dân quân trên biển của họ đã cố tình tiến sát một khu vực ở Biển Đông, nơi mà hải quân Ấn Độ và các nước khối ASEAN đang tập trận.

Một chuyên gia độc lập tại Việt Nam cho rằng Trung Cộng dường như xử dụng lực lượng dân quân này để hăm dọa và phá rối cuộc diễn tập hải quân. Trong lời bình luận vào hôm qua, bộ ngoại giao Trung Cộng cho biết là các tàu nghiên cứu và đánh cá của họ đã làm việc bình thường trong vùng biển thuộc chủ quyền Trung Cộng.

Cần biết là giai đoạn diễn tập trên biển kéo dài 2 ngày trong khuôn khổ hàng hải ASEAN và Ấn Độ, gọi tắt là AIME 2023, bắt đầu vào hôm Chủ nhật 7/5 với sự tham gia của các tàu hải quân và máy bay của Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Indonesia và Brunei.

Các nguồn tin Ấn Độ cho biết họ đang ở trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam khi các tàu Trung Cộng di chuyển về phía họ. Tuy nhiên các tàu dân quân Trung Cộng đã cắt qua  đầu các tàu chiến của họ mà không có bất kỳ sự đối đầu nào.

Giới chức trách Ấn Độ theo dõi được ít nhất 5 tàu dân quân đang di chuyển. Họ cho hay một tàu nghiên cứu của Trung Cộng cũng đi theo những tàu dân quân này. Một chuyên gia cho biết các tàu dân quân này thuộc hải đội dân quân Qiong Sansha Yu ở khu vực.

Lực lượng dân quân như vậy bao gồm các tàu đánh cá thương mại, họ phối hợp với bạo quyền Trung Cộng vì các mục tiêu chính trị ở Biển Đông. Tuy nhiên trong quá khứ, Trung Cộng đã bác bỏ chuyện có bất kỳ lực lượng dân quân nào như vậy từng tồn tại.

Vân Phạm, người quản lý dự án đại sự ký Biển Đông , nói rằng đây không phải là lần đầu tiên "cái gọi là tàu cá" của Trung Cộng xuất hiện để đe dọa tàu chiến của các nước khác. Bà cho biết là khả năng cuộc diễn tập đã bị gián đoán vì đội hình di chuyển đã bị phá vỡ và một số tàu phải thay đổi hướng đi.

4/  TỔNG THỐNG NGA THAM DỰ NGÀY CHIẾN THẮNG Ở MOSCOW

Vào hôm qua  9/5, nhân lễ kỷ niệm ngày phát xít Đức đầu hàng cách đây 78 năm, Tổng thống Nga Vladimir Putin hứa sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến xâm lược tại Ukraine, một cuộc chiến mà ông cáo buộc là do phương Tây gây ra nhằm tiêu diệt nước Nga.

Phát biểu tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, trước hàng gàn binh sĩ, các lãnh đạo chính trị của Nga và một số lãnh đạo các quốc gia thuộc Liên Xô cũ, ông Putin khẳng định thế giới đang đứng trước một bước ngoặt mới. Ông cáo buộc Âu châu và Hoa Kỳ xử dụng Ukraine để làm cho nước Nga bị sụp đổ.

Tổng thống Putin còn nhấn mạnh là tương lai của nước Nga phụ thuộc vào diễn tiến cuộc chiến tranh Ukraine. Ngày Chiến Thắng vốn là dịp để ca ngợi sức mạnh của Nga và kích động tinh thần dân tộc, nhưng năm nay diễn ra trong lúc Nga đang sa lầy tại Ukraine sau khi bị tổn thất nặng nề.

Vì lý do an ninh, các cuộc diễu binh và tuần hành mừng ngày chiến thắng ở nhiều thành phố ở Nga đã bị hủy bỏ. 

Đúng vào lúc Tổng thống Putin hứa hẹn chiến thắng ở Ukraine, chủ nhân tập đoàn lính đánh thuê Wagner, ông Evgeni Prigogine, mạnh mẽ tố cáo binh lính Nga đã bỏ trốn khỏi các vị trí của họ ở Bakhmut thuộc miền đông Ukraine, nơi vẫn đang diễn ra các trận giao tranh ác liệt. Trong một video trên mạng, tay chủ nhân Wagner còn cáo buộc các cấp chỉ huy quân đội Nga tìm cách đánh lừa ông Putin về tình hình chiến tranh và đã không cung cấp đạn dược cho lực lượng Wagner.

Ông Prigogine cũng khẳng định là nhà nước Nga không có khả năng bảo vệ đất nước.

5/ BIỂU TÌNH BỘC PHÁT TẠI PAKISTAN SAU VỤ BẮT GIỮ CỰU THỦ TƯỚNG KHAN

Những người ủng hộ cựu thủ tướng Imran Khan đã xuống đường biểu tình trên toàn quốc Pakistan sau khi ông Khan bị bắt giữ bên ngoài tòa án vào hôm 9/5.

Các cuộc biểu tình bùng nổ khắp nước sau khi cựu thủ tướng Imran Khan bị bắt giữ lúc bước ra khỏi tòa án tại thủ đô Islamabad, liên quan đén một trong nhiều vụ việc mà chính trị gia này đối diện kể từ khi bị mất chức vào năm ngoái. Vụ bắt giữ diễn ra sau nhiều tháng khủng hoảng chính trị ở Pakistan và vài giờ sau khi quân đội chỉ trích ông Khan về việc cáo buộc một sĩ quan cấp cao từng liên quan âm mưu sát hại ông.

Cảnh sát dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán những người ủng hộ ông Khan ở hai thành phố lớn là Karachi và Lahore, trong khi người biểu tình chặn những tuyến đường ở các thành phố Islamabad, Rawalpindi và Peshawar. Ít nhất 10 người bị thương, trong đó có 6 cảnh sát, trong vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình tại thành phố Quetta.

Cảnh sát Islamabad cho hay ông Khan bị bắt giữ liên quan một vụ tham nhũng. Ông Khan mất quyền lực vào tháng 4 năm ngoái sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại quốc hội. Trong hầu hết vụ kiện, ông Khan có nguy cơ bị cấm giữ chức vụ trong chính quyền nếu bị kết tội.

Trong vụ mới nhất, ông Khan và vợ bị cáo buộc nhận đất đai trị giá lên đến 24 triệu Mỹ kim từ một nhà đầu tư đã bị giới chức Anh truy tố về cáo buộc rửa tiền. Giới chức Anh đã trả lại cho Pakistan tổng cộng 240 triệu Mỹ kim liên quan việc rửa tiền.

No comments:

Post a Comment