Monday, May 15, 2023

Tin Tức: Thứ Hai 15.05.2023.

Tin Tức

Mở đầu chương trình, Vân Hà & Miên Dương mời quý thính giả theo dõi chi tiết các tin hôm nay.

1/ VN YÊU CẦU CẤM BÁN ĐỒNG 2 ÚC KIM CÓ HÌNH CỜ VNCH.

Bộ công thương VN vào hôm 13/5 vừa gửi văn thư yêu cầu các sàn điện tử phải hủy bỏ việc bán các đồng tiền 2 Úc kim có in hình cờ Việt Nam Cộng Hòa.

Cần biết đây là các đồng tiền do nước Úc phát hành nhân kỷ niệm 50 năm ngày quân Úc rút khỏi cuộc chiến quốc cộng ở VN.

Vào ngày 6/4 vừa qua Australia Mint, công ty độc quyền phát hành tiền Úc, phát hành các đồng  2 Úc kim vàng và bạc nhân kỷ niệm quân Úc rút khỏi Việt Nam. Trên đồng bạc có in hình máy bay trực thăng UH-1 bao quanh bởi đường tròn màu sắc giống như ba miếng huy chương trao cho các cựu chiến binh tham chiến tại Việt Nam. Trong hình ảnh của đồng tiền này có hình cờ Việt Nam Cộng Hòa.

Australia Mint cho biết chỉ phát hành giới hạn 5 ngàn đồng bằng bạc với giá 80 Úc kim trong khi bản màu vàng có 80 ngàn đồng tiền và được bán với giá là 15 Úc kim. Những đồng tiền này ngay lập tức được bán trên các sàn điện tử và được rất nhiều người mua. Giá của một đồng bạc được bán có lúc là từ 1200 đến 2300 Úc kim và giá đồng vàng là khoảng 80 Úc kim. 

Ngày 4/5, phát ngôn nhân bộ ngoại giao Phạm Thu Hằng đề nghị Úc dừng lưu hành các ấn phẩm có in hình "cờ vàng" và không để tái diễn các sự việc tương tự. Tuy nhiên công ty Australia Mint cho biết là thiết kế đồng tiền nói trên nhằm phản ảnh màu sắc của các dải huy chương được trao tặng cho những chiến binh tham chiến tại VN, bao gồm huy chương Phục vụ VN vào năm 1968.

2/ BỐN MÁY BAY NGA BỊ BẮN RƠI, HAI ĐẠI TÁ BỊ TỬ TRẬN Ở UKRAINE.

Trong một tuyên bố hiếm hoi, bộ quốc phòng Nga xác nhận là hai đại tá đã tử trận trong khi tham chiến tại miền đông Ukraine.

Theo tin tức đưa ra vào hôm Chủ Nhật ngày 14/5 vừa qua, trong trận chiến ở thành phố Bakhmut, đại tá Vyacheslav Makarov đã hy sinh khi dẫn quân "đẩy lui kẻ thù". Đại tá Makarov khi ấy là chỉ huy trưởng trung đoàn xạ thủ cơ giới số 4.

Một đại tá nữa là ông Yevgeny Brovko, phụ trách phần an ninh chính trị ở cấp quân đoàn, bị giết ở một địa điểm khác. Theo trung tướng Igor Konashenkov, phát ngôn nhân bộ quốc phòng, ông Brovko chết vì trúng nhiều mảnh đạn.

Phía Nga ca ngợi đơn vị của đại tá Makarov đã đẩy lui hai cuộc tấn công, phá hủy 3 xe tăng và 4 chiến xa cùng 2 xe bọc thép của quân đội Ukraine. Thế nhưng, trong một chi tiết đáng chú ý, bộ quốc phòng Nga tiết lộ ông Makarov bị thương nặng khi bảo vệ trận địa, hàm ý phía Nga vẫn giữ được địa điểm, nhưng ông chết khi trên đường được cấp cứu.

Cùng ngày hôm qua, các nguồn tin từ Nga nói ít nhất một trực thăng quân sự của nước này rơi gần biên giới Ukraine ở thị trấn Klinsky, khiến một phụ nữ bị thương và 4 căn nhà bị phá hủy. Trong khi đó, ông Vladimir Rogov, một quan chức Nga cầm đầu tỉnh Zaporizhzhia, nói rõ hơn là bốn phi cơ Nga bị "bắn rơi trên bầu trời". Ông Rogov cho biết đó là hai trực thăng MI-8, một chiến đấu cơ SU-35 và một oanh tạc cơ SU-34. Bốn phi cơ bị bắn hạ gần như cùng một lúc trong một cuộc phục kích và cả bốn phi hành đoàn đều bị tử nạn.

Giới quan sát cho rằng vì quân Nga được huấn luyện kém, thiếu trang bị, và thông tin liên lạc không đồng đều nên nhiều khi các cấp chỉ huy trung đoàn và sư đoàn phải đích thân ra trận chỉ huy.

3/ CÁC ĐẢNG  ĐỐI LẬP GIÀNH CHIẾN THẮNG LỚN Ở THÁI LAN.

Hai đảng Tiến Lên và đảng Vì người Thái (Pheu Thai) đã giành được nhiều ghế trong Hạ viện sau cuộc bầu cử vào hôm qua, Chủ nhật ngày 14/5.

Theo kết quả kiểm phiếu, đảng Tiến Lên của tỷ phú Pita Limjaroenrat giành nhiều ghế trong Hạ viện nhất, với 151 ghế. Tiếp đến là đảng Pheu Thai của bà Paetongtarn Shinawatra, con gái cựu thủ tướng Thaksin, với 141 ghế.

Trong khi đó, đảng Quốc gia Thái Lan Thống nhất của Thủ tướng đương nhiệm Prayut Chan-ocha giành 36 ghế, đứng ở vị trí thứ 4. Điều này làm dấy lên việc các đảng đối lập có thể đạt được thỏa thuận liên minh nhằm chấm dứt sự điều hành của tập đoàn quân phiệt sau gần một thập niên cầm quyền.

Tuy nhiên theo hiến pháp Thái Lan, trong số 500 ghế ở Hạ viện, 400 ghế sẽ được bầu theo khu vực bầu cử, 100 ghế còn lại được phân bổ theo kết quả bỏ phiếu của đảng. Trong khi đó 250 ghế ở Thượng viện do tập đoàn quân phiệt chỉ định.

Cũng theo Hiến pháp, Hạ viện và Thượng viện đều tham dự vào việc bầu ra Thủ tướng. Người đắc cử phải giành được sự ủng hộ của đa số. Nếu không đảng nào giành được số ghế áp đảo thì ông Prayut vẫn có cơ hội chiến thắng trong cuộc đua Thủ tướng nhiệm kỳ mới.

Phát biểu sau bầu cử, ông Pita Limjaroenrat 42 tuổi, người lãnh đạo đảng Tiến Lên, cho biết ông vẫn để ngỏ cơ hội liên kết với đảng Pheu Thai và cũng kỳ vọng trở thành thủ tướng tiếp theo của Thái Lan. Về phần mình, bà Paetongtarn nói rằng còn quá sớm để thảo luận về vấn đề liên minh.

No comments:

Post a Comment