Friday, May 26, 2023

Tin Tức: Thứ Sáu 26.05.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Xuân Nhi & Bá Cơ trình bày sau đây.

1) ÔNG BÙI TUẤN LÂM BỊ KẾT ÁN 5 NĂM 6 THÁNG TÙ GIAM. NGƯỜI THÂN BỊ BẮT. LUẬT SƯ BỊ ĐUỔI KHỎI TÒA 

Sáng 25/5/2023, tòa án thành phố Đà Nẵng đã kết án ông Bùi Tuấn Lâm, biệt danh “Thánh rắc hành” 5 năm 6 tháng tù giam và 4 năm quản chế với tội danh ngụy tạo “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Hàng trăm công an, mật vụ bao vây khu vực trụ sở tòa án. Không một ai trong gia đình ông Lâm được vào tham dự phiên xét xử. Vợ và hai em trai ông Bùi Tuấn Lâm là bà Lê Thanh Lâm, các ông Bùi Quang Khiêm, Bùi Quang Vinh bị công an bắt, giam giữ tại phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu. Bà Lê Thanh Lâm bị kéo lê trên đường khiến hai chân bị thương, phần đầu gối bị trầy xước nặng. Tại trụ sở công an phường Hòa Cường Bắc, cả ba đều bị đánh đập. Điện thoại của bà Lâm bị thu giữ, sau đó bị nhúng nước trước khi được trả lại cho bà.

Hai người em trai của ông Lâm lần lượt được trả tự do vào buổi chiều cùng ngày, Riêng bà Lê Thanh Lâm bị giam giữ tới khuya mới được thả. “Quá kinh khủng. Không từ ngữ nào để diễn tả”, bà Lâm đã viết dòng trạng thái ngắn trên trang fb cá nhân sau khi về nhà.

Tại phiên xử, luật sư Ngô Anh Tuấn đã bị một thẩm phán (không phải chủ tọa Phiên tòa) đuổi ra ngoài trong khi chưa kết thúc phần tranh luận với bên Viện Kiểm sát. Luật sư Ngô Anh Tuấn chia sẻ trên trang fecebook cá nhân, xin trích: “Tôi đã tham gia nhiều vụ án mang màu sắc chính trị nhưng chưa một lần bị mời khỏi phòng xử một cách tức tưởi như hôm nay…Dẫu vậy, dù mai đây, sự việc này hay bất kỳ một sự việc nào khác xảy ra đối với tôi, tôi cũng sẽ đấu tranh tới cùng để giữ tấm thẻ ành nghề hợp pháp của mình; sau đó, tôi tự trả thẻ để “về vườn” chứ không để ai đó có thể sỉ nhục tôi dưới một hình thức không trong sạch khác”. 

Trước khi phiên tòa diễn ra vài hôm, nhà riêng của nhiều người bất đồng chính kiến tại Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng đã bị công an đặt chốt canh gác. Một số cơ quan nhân quyền đã lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền phóng thích ông Bùi Tuấn Lâm vô điều kiện.

2/ VN YÊU CẦU TRUNG CỘNG TRIỆT THOÁI TÀU HƯỚNG DƯƠNG HỒNG

Trong cuộc họp báo vào hôm qua, thứ Năm 25/5, phát ngôn nhân bộ ngoại giao VN Phạm Thu Hằng lên tiếng yêu cầu giới chức Trung Cộng tuân thủ nhận thức chung về vấn đề Biển Đông và chấm dứt các hành vi bị cho là xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của VN.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc hoạt động liên tục của tàu khảo sát Hướng Dương Hồng 10 cùng các tàu hải cảnh và tàu dân quân Trung Cộng trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, bà Hằng nhắc lại là VN đã nhiều lần liên lạc với giới chức Trung Cộng về vấn đề này nhưng chưa có hồi âm.

Cần biết là theo dữ liệu hải hành từ tổ chức Marine Traffic, đợt khảo sát mới nhất của tàu Hướng Dương Hồng 10 trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam bắt đầu từ hôm 7/5. Hôm 15/5, con tàu này rời vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam đi về khu vực đá Chữ Thập để nhận tiếp liệu và trở lại vùng Bãi Tư Chính. Đến ngày 17/5, chiếc tàu này lặp lại chính xác đường khảo sát đã thực hiện hôm 10/5. 

Phát ngôn nhân Phạm Thu Hằng cũng lặp đi lặp lại quan điểm là VN “đã và đang triển khai các biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế để bảo đảm quyền lợi ích chính đáng của mình”.

3/ VN HẠN CHẾ ĐÈN CÔNG CỘNG TẠI NHIỀU THÀNH PHỐ VÌ THIẾU ĐIỆN

Một số thành phố tại VN đang tiến hành biện pháp hạn chế giờ xử dụng  đèn công cộng để tiết kiệm điện trong tình hình thiếu thốn nguồn điện như hiện nay.

Theo thông cáo của bộ công thương vào ngày 25/5, mục tiêu tắt bớt hệ thống đèn công cộng là nhằm bảo đảm nguồn cung cấp điện lực an toàn và ổn định.

Cụ thể, tại thủ đô Hà Nội, hệ thống đèn công cộng sẽ được mở trễ hơn nửa tiếng và tắt trước nửa tiếng đồng hồ so với thời điểm lâu nay. Ngoài ra phân nửa số đèn công cộng tại một số tuyến đường chính và công viên sẽ bị tắt hoàn toàn. Đối với các tòa nhà văn phòng và trung tâm mua sắm, đèn thắp sáng bên ngoài cũng nên giảm phân nửa.

Bộ công thương còn kêu gọi người dân tắt bớt các thiết bị điện tử khi không xử dụng và máy điều hòa chỉ nên ở 26 độ C.

Vào đầu tháng 5 này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cảnh báo nguồn điện sẽ thiếu hụt nhiều do thời tiết nóng lên, với mực nước tại các hồ thủy điện thấp hơn mức bình thường.

4/ TẬP ĐOÀN VINFAST THU HỒI LÔ XE ĐIỆN XUẤT CẢNG SANG MỸ

Tập đoàn Vinfast vừa tuyên bố thu hồi toàn bộ xe điện đầu tiên đã xuất sang Mỹ vào năm ngoái sau khi chính phủ nước này đưa ra một cảnh báo về mức độ an toàn của xe này.

Bộ giao thông Hoa Kỳ cho biết 999 chiếc xe VF8 của Vinfast gặp trục trặc trên bảng điều khiển điện tử khiến thông tin an toàn quan trọng không hiển thị được và “có thể tăng rủi ro đâm xe”.

Hơn 700 trong số 999 chiếc này hiện vẫn nằm trong tay Vinfast và chưa được giao cho khách hàng hay các hãng dịch vụ thuê xe, theo ước tính của cục an toàn giao thông Hoa Kỳ.

Trong một thông cáo, Vinfast cho biết hãng này đã tự nguyện thu hồi các xe VF 8 City Edition mà bảng điều khiển không hiển thị khi xe đang chạy hay đứng yên một chỗ. Thông báo thu hồi xe được đưa ra chưa đầy hai tuần sau khi Vinfast tuyên bố họ sẽ niêm yết ở Mỹ qua giao dịch sáp nhập với hãng Black Spade Acquisition.

Vào tháng 2 vừa qua, Vinfast thu hồi 2781 chiếc VF8 bán ra thị trường VN vì một số xe có trục trặc hệ thống thắng. Vào tháng 4, Vinfast tuyên bố nhận được khoản đầu tư mới trị giá 2 tỷ rưởi Mỹ kim từ công ty mẹ Vingroup và người sáng lập Phạm Nhật Vượng, tỷ phủ đầu tiên của Việt Nam.

5/ HOA KỲ - NAM HÀN TẬP TRẬN BẮN ĐẠN THẬT GẦN BẮC HÀN

Quân đội Hoa Kỳ và Nam Hàn vào hôm qua 25/5 đã tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật với quy mô lớn gần biên giới với Bắc Hàn, bất chấp việc Bắc Hàn cảnh báo là sẽ không dung thứ cho điều mà họ gọi là một cuộc diễn tập xâm lược ngay trước cửa nhà.

Đây là cuộc tập trận đầu tiên trong 5 đợt tập trận bắn đạn thật kéo dài đến giữa tháng 6 năm nay, đánh dấu 70 năm kể từ khi thành lập liên minh quân sự giữa Seoul và Washington. Cuộc tập trận mô phỏng các cuộc tấn công bằng pháo binh và không kích vào các cơ sở quân sự ở tiền tuyến của Bắc Hàn để đáp trả một cuộc tấn công.

Theo bộ quốc phòng Nam Hàn, nước này sẽ tìm cách thiết lập nền hòa bình thông qua tăng cường áp đảo để đối phó với các mối đe dọa từ Bắc Hàn.

Cuộc tập trận bắn đạn thật lần này, được gọi là “Cuộc tập trận hỏa lực hủy diệt phối hợp”, là cuộc tập trận lớn nhất thuộc loại này. Cuộc tập trận có sự tham gia của 2500 binh sĩ và 610 hệ thống vũ khí như máy bay chiến đấu, trực thăng tấn công, máy bay không người lái, xe tăng và pháo binh của hai nước.

Cuộc tập trận gần đây nhất vào năm 2017 đã huy động khoảng 2 ngàn binh sĩ và 250 phương tiện vũ khí của cả hai nước. Bộ quốc phòng Nam Hàn cho biết các cuộc tập trận đã được tổ chức 11 lần kể từ khi bắt đầu vào năm 1977.

Trong khi đó, cũng vào chiều hôm qua, Nam Hàn đã phóng thành công phi đạn Nuri sau hai lần thử nghiệm. Đây là phi đạn nội địa do Nam Hàn sản xuất nhằm đưa 8 vệ tinh lên quỹ đạo. Trong số đó có một vệ tinh nhỏ có tên là NEXTSat 2, có khả năng quan sát trái đất mà không bị thời tiết ảnh hưởng.

Việc đưa vệ tinh lên quỹ đạo được xem là bước đầu để Nam Hàn tiến tới giai đoạn công nghiệp hóa vũ trụ và đi trước Bắc Hàn về khả năng phóng phi đạn tầm xa.

No comments:

Post a Comment