Saturday, May 20, 2023

Tin Tức: Thứ Bảy 20.05.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1) 19 TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN KÊU GỌI LHQ HỐI THÚC VIỆT NAM TRA TỰ DO CHO ÔNG ĐƯỜNG VĂN THÁI

Bức thư chung của 19 tổ chức nhân quyền quốc tế ký ngày 18/5, gởi đến Văn phòng Cao uỷ của Liên Hiệp quốc về Người tị nạn (UNHCR) ở Thụy Sĩ, kêu gọi cơ quan này hối thúc Việt Nam trả tự do cho ông Đường Văn Thái, người được cho là bị mật vụ Việt Nam bắt cóc ở Thái Lan vào trung tuần tháng Tư vừa qua. Lá thư không quên nhắc đến nhà báo Trương Duy Nhất, người cũng bị mật vụ bắt cóc và hiện đang thụ án 10 năm tù giam với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”.

Lá thư bày tỏ sự lo ngại cho sự an toàn của hàng trăm người Việt tị nạn tại Thái Lan có nguy cơ bị bắt cóc hoặc bị cưỡng bức hồi hương bởi mật vụ cộng sản. Mười chín tổ chức nhân quyền này cho rằng vụ bắt cóc nhà báo Trương Duy Nhất và ông Đường Văn Thái đều vi phạm trắng trợn luật lệ quốc tế về tị nạn và nhân quyền của chính quyền Việt Nam.

Trong thư chung gửi người đứng đầu Cao ủy của LHQ về Người tị nạn, ngoài việc kêu gọi bảo vệ quyền tị nạn, các tổ chức này còn hướng tới đến việc xoá bỏ các hình thức tra tấn và án tử hình trên khắp thế giới. 

2) PHÁI ĐOÀN ỦY BAN TỰ DO TÔN GIÁO QUỐC TẾ HOA KỲ (USCRIF) GẶP ĐẠI DIỆN HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN VIỆT NAM 

Hôm 18/5, phái đoàn UBTDTGQT Hoa Kỳ đã có cuộc tiếp xúc với đại diện các chức sắc tôn giáo thuộc Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam- một tập hợp tổ chức tôn giáo không chịu sự kiểm soát của nhà nước. Dẫn đầu phái đoàn là ông Frederick Davie, uỷ viên của USCIRF cùng viên chức của Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Sài Gòn.

Cuộc gặp diễn ra tại chùa Giác Hoa (Sài Gòn), thuộc Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. 

Đại diện các tôn giáo thuộc Hội đồng Liên Tôn Việt Nam đề nghị chính phủ Mỹ có biện pháp cứng rắn, trừng phạt các quan chức Việt Nam xâm phạm quyền tự do tôn giáo bằng cách áp dụng Luật Magnitsky. Đặc biệt, đưa Việt Nam vào Danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo (CPC).

Đạo luật Magnitsky toàn cầu được ban hành năm 2016, ủy quyền cho chính phủ Hoa Kỳ xử phạt những người mà họ coi là có hành động vi phạm nhân quyền bằng cách đóng băng tài sản và cấm các quan chức này nhập cảnh Hoa Kỳ.

Hiện Hoa Kỳ đang xếp Việt Nam vào danh sách không có tự do tôn giáo. 

3) PHÚC THẨM VỤ ÁN ALIBABA: Y ÁN CHUNG THÂN ĐỐI VỚI NGUYỄN THÁI LUYỆN  

Sau 12 ngày xét xử, hôm qua 19/5, Toà án nhân dân cấp cao tại Sài Gòn đã tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm với hình phạt “chung thân” đối với Nguyễn Thái Luyện-cựu Chủ tịch Công ty Alibaba. Kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Luyện bị Hội đồng Xét xử bác bỏ do “không thấy có tình tiết giảm nhẹ”.

Vợ của Luyện là Võ Thị Thanh Mai bị tuyên 16 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 7 năm tù về tội “Rửa tiền”, tổng mức án 23 năm tù (giảm 7 năm tù so với bản án sơ thẩm). Hai em trai của Nguyễn Thái Luyện là Nguyễn Thái Lực và Nguyễn Thái Lĩnh lần lượt lãnh án 21 năm tù và 16 năm tù cho 2 tội danh “lừa đảo” và “rửa tiền”. So với bản án sơ thẩm trước đó thì Nguyễn Thái Lực được giảm 6 năm tù, còn Nguyễn Thái Lĩnh được giảm 1 năm tù giam.

Riêng với các bị cáo còn lại đều lãnh mức án từ 8 - 17 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc Alibaba bị buộc tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “rửa tiền” với số tiền lên đến hàng ngàn tỷ đồng và số nạn nhân cũng lên tới gần 5 ngàn người. Ngoài bản án hình sự, Nguyễn Thái Luyện và vợ là Võ Thị Thanh Mai phải chịu trách nhiệm dân sự, bồi thường khoản tiền gần 2.450 tỷ đồng cho hơn 4.500 người bị hại.

Đây là phiên tòa “kỷ lục” với số lượng bút lục hồ sơ lên đến một triệu, phải đựng trong 140 thùng hồ sơ và danh sách bị hại theo cáo trạng của VKSND lên đến 3.986 người, có 100 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. 

4) LÃNH ĐẠO G7 BÀN KẾ HOẠCH TĂNG TRỪNG PHẠT CHẾ ĐỘ NGA PUTIN

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Bảy quốc gia giàu có (G7) đang diễn ra tại Hiroshima, Nhật Bản với một trong những trọng tâm được nhắm tới là nhằm buộc Moscow phải khuất phục trước Ukraine.

Các nhà lãnh đạo G7 bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Đức, Anh, Pháp, Ý và Canada dự kiến sẽ công bố các biện pháp trừng phạt thắt chặt đối với Nga, bàn về chiến lược nhằm hạ nhiệt cuộc xung đột kéo dài hơn một năm qua giữa Nga và Ukraine.

Chính phủ Anh tuyên bố trừng phạt bổ sung 86 người và công ty từ khu liên hợp công nghiệp quân sự của Tổng thống Nga Vladimir Putin, bên cạnh những người liên quan đến ngành năng lượng, kim loại và vận chuyển. Nước này cũng sẽ công bố lệnh cấm kim cương của Nga và cấm nhập khẩu kim loại từ Nga. Tương tự, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel hôm thứ Sáu cho biết Châu Âu sẽ hạn chế việc bán kim cương của Nga.

Mỹ chuẩn bị bổ sung 70 công ty vào “danh sách đen” xuất khẩu và mở rộng thẩm quyền trừng phạt lên 300 công ty cũng như các lĩnh vực mới của nền kinh tế Nga.

Ngoài ra, “thái độ tiếp cận” đối với Trung cộng cũng được G7 bàn thảo.

No comments:

Post a Comment