Tuesday, May 23, 2023

Tin Tức: Thứ Ba 23.05.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Thiên An trình bày sau đây.

1/ NHẬT – VIỆT PHỐI HỢP ĐỐI PHÓ VỚI TRUNG CỘNG TRÊN BIỄN

Trong phiên họp bên lề thượng đỉnh khối G7 mở rộng tại Hiroshima ở Nhật, Thủ tướng VN Phạm Minh Chính đã đồng ý với Thủ tướng Nhật Fumio Kishida về việc đối phó với những yêu sách chủ quyền của Trung Cộng trên các vùng biển Á châu.

Hai bên đã gặp nhau bên lề cuộc họp thượng đỉnh của khối 7 nước công nghiệp phát triển nhất thế giới. Cả hai bên đã thảo luận về cách đối phó với hoạt động quân sự ngày càng gia tăng của Trung Cộng ở vùng Á châu, đồng thời siết chặt quan hệ song phương vì cả hai bên đều có tranh chấp chủ quyền với Trung Cộng ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Bộ ngoại giao Nhật cho biết sẽ dành 440 triệu Mỹ kim cho các dự án phát triển hạ tầng của Việt Nam. Cụ thể các dự án được hỗ trợ sẽ dành cho phát triển giao thông công cộng ở tỉnh Bình Dương và phát triển các cơ sở nông nghiệp ở Tây Nguyên và tỉnh Lâm Đồng. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị các công ty Nhật đầu tư vào lĩnh vực công nghệ và năng lượng xanh của Việt Nam để nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty trong nước, tạo điều kiện thuận lợi để tham gia chuỗi cung ứng của Nhật và toàn cầu.

Cần biết là vào năm 2023, Việt Nam và Nhật Bản kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương. Theo nguồn tin của nhà nước Việt Nam cho biết cuộc gặp hôm 21/5 là cuộc hội đàm thứ 5 của hai người đứng đầu chính phủ Việt - Nhật trong vòng hơn một năm qua.

2/ ĐƯỜNG PHỐ BIÊN HÒA BIẾN THÀNH SÔNG SAU CƠN MƯA LỚN

Một cơn mưa lớn vào hôm thứ Hai 22/5 đã biến nhiều tuyến đường lớn ở thành phố Biên Hòa biến thành sông hồ và nhiều cây xanh ở công viên Đồng Nai bị bật gốc.

Đến chiều ngày hôm qua, trận mưa lớn kèm gió mạnh đổ xuống khu vực Biên Hòa và các huyện lân cận như Trảng Bom, Long Thành và Vĩnh Cửu. Trận mưa kéo dài suốt 2 tiếng đồng hồ khiến các tuyến đường lớn như Nguyễn Thành Phương và quốc lộ 51 ngập sâu trong nước.

Nhiều đoạn đường bị ngập sâu, có đoạn ngập gần nửa thước. Hàng loạt xe gắn máy bị chết máy giữa dòng nước. Cơn mưa lớn cũng khiến giao thông nhiều tuyến đường chính bị ùn tắc nhiều giờ.

Ngoài ra mưa lớn và gió mạnh khiến nhiều cây xanh bị bật gốc ở thành phố Biên Hòa. Một số cây xanh đã bị gẫy đổ tại công viên Nguyễn Văn Trị và khu vực đường Lê Thánh Tôn.

Theo trung tâm khí tượng tỉnh Đồng Nai, lượng mưa đo được tại Biên Hòa vào chiều ngày 22/5 chỉ vào khoảng 62 ly. Theo dự báo mới nhất, trong tuần này tại tỉnh Đồng Nai tiếp tục có thêm nhiều trận mưa lớn kèm theo gió lốc.

3/ FACEBOOK BỊ PHẠT 1 TỶ ANH KIM VÌ TIẾT LỘ DANH TÍNH NGƯỜI  XỬ DỤNG

Tập đoàn Meta, chủ nhân sở hữu công ty Facebook, bị phạt vạ 1 tỷ 300 triệu Âu kim vì không giải quyết không thỏa đáng của người xử dụng khi chuyển dữ liệu từ Âu châu sang Hoa Kỳ.

Đây là khoảng phạt vạ do Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu của Ái Nhĩ Lan tuyên phán và là khoản tiền phạt lớn nhất được đưa ra theo quy dịnh chung về bảo vệ dữ liệu của khối Liên hiệp Âu châu.

Tập đoàn Meta tuyên bố sẽ kháng cáo phán quyết có nội dung "không chính đáng và không cần thiết" này. Điểm mấu chốt trong quyết định này là việc xử dụng các điều khoản hợp đồng tiêu chuẩn để chuyển dữ liệu từ Âu châu sang Hoa Kỳ.

Các hợp đồng pháp lý này, do Ủy ban Âu châu chuẩn bị, bao gồm các biện pháp bảo vệ dữ liệu cá nhân tiếp tục được bảo vệ khi chuyển ra bên ngoài Âu châu. Nhưng có những lo ngại rằng việc chuyển giao dữ liệu như vậy vẫn khiến người dùng ở Âu châu phải đối mặt với đạo luật riêng tư của Hoa Kỳ, vốn quy định dễ dãi hơn so với Âu châu và tình báo Hoa Kỳ có thể tiếp cận vào dữ liệu đó.

Hầu hết các công ty lớn đều có mạng lưới truyền dữ liệu phức tạp, trong đó có thể bao gồm địa chỉ email, số điện thoại và thông tin tài chính, tới người nhận ở nước ngoài.

Tập đoàn Meta nói việc bị phạt số tiền trên là không công bằng. Chủ tịch Facebook Nick Clegg cho biết là ông rất thất vọng vì đã bị nhắm đích danh khi xử dụng cơ chế pháp lý giống như hàng ngàn công ty khác đang tìm cách cung cấp dịch vụ ở Âu châu.

Cần biết là vào năm 2021, tập đoàn Amazon đã bị phạt tương tự, do vi phạm tiêu chuẩn quyền riêng tư của Âu châu.

4/ TẬP ĐOÀN WAGNER GIAO QUYỀN KIỂM SOÁT BAKHMUT CHO QUÂN NGA

Vào hôm qua 22/5,  chủ nhân tập đoàn đánh thuê Wagner tuyên bố sẽ giao quyền kiểm soát thành phố Bakhmut cho quân Nga sau khi thông báo đã tấn chiếm toàn bộ thành phố này vào hai ngày trước đó.

Vào hôm qua, Đại tướng Oleksandre Syrsky, tư lệnh lục quân Ukraine, tuyên bố các đơn vị Ukraine dù mất quyền kiểm soát một phần không đáng kể trong thành phố Bakhmut nhưng vẫn tiếp tục tiến quân ở các vùng quanh thành phố.

Về phía Nga, ông Evguéni Prigojine khẳng định sẽ rút lực lượng Wagner khỏi Bakhmut trong khoảng từ ngày 25/5 và chuyển giao quyền kiểm soát cho quân đội Nga. Việc Wagner chiếm được Bakhmut đã được các phương tiện truyền thông Nga hoan nghênh, nhưng vẫn chưa được các nguồn tin độc lập kiểm chứng.

Cũng về chiến sự tại Ukraine, nhà máy điện hạt nhân Zaporijia lại bị ngắt kết nối với lưới điện quốc gia trong đêm qua, trước khi được kết nối trở lại. Trong thông cáo, công ty điện lực Ukraine, Energoatom, khẳng định việc ngắt điện là do tác động từ một vụ tấn công của lực lượng Nga.

5/ ĐÀI LOAN BỊ LOẠI KHỎI CUỘC HỌP CỦA WHO VÌ TRUNG CỘNG PHẢN ĐỐI

Đài Loan vào ngày hôm qua 22/5 đã thất bại trong nỗ lực được mời tham gia cuộc họp thường niên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mặc dù có sự ủng hộ ngày càng gia tăng về sự tham gia này.

Hội đồng thường niên tại Geneva quyết định không gửi cho Đài Loan lời mời tham dự hội nghị diễn ra từ ngày 21 đến ngày 30 tháng 5. Lý do là Trung Cộng và Pakistan kêu gọi các thành viên từ chối đưa Đài Loan vào danh sách mời.

Đài Loan đã lên án quyết định của WHO và nói rằng việc Trung Cộng ngăn cản sự tham gia của đảo quốc này vào các cơ quan toàn cầu là “đáng khinh bỉ” và cho rằng Bắc Kinh không có quyền lên tiếng cho hòn đảo.

Trong lời phản bác, bộ ngoại giao Đài Loan cho biết là chỉ có chính phủ được bầu cử dân chủ của Đài Loan mới có thể đại diện cho 23 triệu người dân Đài Loan trong cơ quan WHO và các tổ chức quốc tế khác, đồng thời bảo vệ sức khỏe và nhân quyền của người dân Đài Loan.

Nhưng phía bộ ngoại giao Trung Cộng cho rằng một nước Trung Hoa là nguyện vọng của người dân. Đài Loan luôn bác bỏ quyền này của Trung Cộng và nói rằng chỉ người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ.

Đài Loan được phép tham dự một số cuộc họp kỹ thuật của cơ quan WHO nhưng cho biết việc họ bị loại khỏi đã cản trở nỗ lực chống lại đại dịch Vũ Hán.

 

No comments:

Post a Comment