Saturday, May 27, 2023

Tin Tức: Thứ Bảy 27.05.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1) ÂN XÁ QUỐC TẾ VÀ HRW LÊN ÁN VIỆT NAM KẾT ÁN ÔNG BÙI TUẤN LÂM

Bản án 5 năm 6 tháng tù giam, 4 năm quản chế dành cho nhà hoạt động nhân quyền Bùi Tuấn Lâm khiến công luận và nhiều cơ quan nhân quyền quốc tế phẫn nộ. Montse Ferrer, Phó giám đốc nghiên cứu lâm thời khu vực của tổ chức Ân xá Quốc tế, nói rằng “Với bản án này, Việt Nam đang tự giễu cợt mình trong Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.”.

Ông Phil Robertson- Phó giám đốc Phân ban Châu Á của HRW khằng định việc kết án ông Lâm cho thấy “Việt Nam đã trở thành một chế độ độc tài toàn trị vào loại tồi tệ nhất ở Châu Á”.

Bình luận về việc luật sư Ngô Anh Tuấn bị đuổi khỏi tòa trong khi chưa kết thúc phần tranh luận, cựu TNLT Phạm Thanh Nghiên nói rằng “Khi không đủ lý lẽ để tranh tụng trong các vụ án chính trị, cách tốt nhất để dành phần thắng là đuổi luật sư ra khỏi phiên tòa và dùng “bạo lực ngôn từ” để bịt miệng “bị cáo”. Sau đó rút bản án trong túi ra đọc”.

Trong khi ông Lâm bị kết án tù, vợ và các em trai của ông bị bắt, bị giam giữ trái phép trong trụ sở Ủy ban phường. Cả ba đều bị đánh đập. Vợ ông Lâm là bà Lê Thanh Lâm bị kéo lê trên đường, bị phá hủy điện thoại và bị xúc phạm nhân phẩm. 

2) TẬP ĐOÀN ĐIỆN LỰC TIẾP TỤC ĐÒI TĂNG GIÁ ĐIỆN 

Sau khi được chấp thuận tăng giá điện lên 3% vào 4/5 vừa qua, Tập đoàn điện lực VN (EVN) lại tiếp tục kiến nghị chính phủ cho tăng giá điện lần hai vào tháng 9. Lý do được đưa ra là mức tăng giá trước vẫn không thể bù lỗ.

Tập đoàn này đề nghị được tiếp tục điều chỉnh giá bán lẻ điện từ ngày 1/9/2023 để bù đắp phần chi phí tăng thêm do các giá đầu vào tăng cao theo qui định, đảm bảo cân bằng tài chính cho EVN. Cùng với kiến nghị tăng giá bán điện, EVN cũng đưa ra cảnh báo tình trạng thiếu điện sẽ tiếp diễn do thời tiết nóng lên, mực nước tại các hồ thủy điện thấp hơn mức bình thường.

Việt Nam đang đối mặt với tình trạng khí hậu nắng nóng kéo dài, nhiệt độ có nơi lên tới 38, 40 độ C. Một số nơi bị cắt điện luân phiên và nhà nước kêu gọi người dân thực hiện việc sử dụng tiết kiệm điện tối đa. 

Tình trạng kinh doanh thua lỗ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam được thông báo hàng năm đã trở nên quen thuộc với người dân. Các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước “làm đâu lỗ đấy” không chỉ là hệ lỵ của cái gọi là “nền kinh tế thị trường định hướng XHCN”, mà còn là một chiêu trò mà giới chóp bu cầm quyền sử dụng nhằm vơ vét, bòn rút tiền bạc của người dân một cách tinh vi. 

3) HƠN 80 CƠ QUAN NHÂN QUYỀN KÊU GỌI TRẢ TỰ DO CHO NHÀ HOẠT ĐỘNG MÔI TRƯỜNG ĐẶNG ĐÌNH BÁCH

Hơn 80 tổ chức quốc tế tranh đấu vì nhân quyền và công bằng khí hậu từ khắp nơi trên thế giới vừa ký một thỉnh nguyện thư kêu gọi nhà cầm quyền CS Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho nhà hoạt động môi trường Đặng Đình Bách.

Ông Bách đang thụ án 5 năm tù giam với tội danh bị ép buộc là “trốn thuế” sau khi vận động cho phong trào chống điện than tại Việt Nam. Ông được cho rằng sẽ tuyệt thực từ ngày 24/6 cho tới chết để đòi tự do cho mình. Cũng với yêu cầu phóng thích ông Bách, nhóm ký tên vào Thỉnh nguyện thư cũng vận động chiến dịch tuyệt thực kéo dài một tháng để tiếp sức với nhà hoạt động môi trường này.

Bà Meena Jagannath, Điều phối viên của Mạng lưới Luật sư Toàn cầu thuộc tổ chức Movement Law Lab, một tổ chức mà ông Bách là thành viên, cho biết trong một thông báo khi tham gia chiến dịch hôm 24/5 rằng: “Ông Bách là một nhà bảo vệ khí hậu và không nên bị trừng phạt vì đã tham gia vào quá trình chuyển đổi năng lượng sạch của Việt Nam”.

Các tổ chức quốc tế nêu trên bày tỏ sự lo lắng cho tính mạng của ông Đặng Đình Bách. Hai tuần trước, nhà cầm quyền CSVN đã bất ngờ trả tự do cho bà Ngụy Thị Khanh, một nhà hoạt động môi trường và là đồng nghiệp của ông Bách sau khi đã bị giam cầm 16 tháng trong tù. 

4. NGA VÀ BELARUS KÝ THỎA THUẬN. TT ZELENSKYY CẢNH BÁO IRAN KHÔNG NÊN CUNG CẤP MÁY BAY CHO NGA

NgaBelarus vừa ký một thỏa thuận cho phép Nga triển khai hỏa tiễn hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ Belarus. Cả hai nước coi đây là một động thái mang tính phòng thủ. Bộ trưởng quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói thỏa thuận này là nhằm phản ứng trước “sự leo thang mạnh mẽ các mối đe dọa” đến từ phương Tây. Belarus là đồng minh thân cận của Nga và là quốc gia đầu tiên ủng hộ cuộc xâm chiếm của Moscow nhằm vào Ukraine.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói Nga đã phóng 36 máy bay không người lái của Iran về phía nước ông chỉ trong một đêm. Zelenskyy cảnh báo Iran không nên cung cấp thêm máy bay không người lái cho Nga và nói rằng hành động này có thể đặt họ vào “mặt tối của lịch sử.” Trong khi đó, người đứng đầu tập đoàn lính đánh thuê Wagner tuyên bố lực lượng của ông sẽ chuyển giao vị trí ở Bakhmut cho quân đội Nga.

No comments:

Post a Comment