Sunday, July 21, 2024

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 21-07-2024.

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương và quý thính giả, theo chiến thuật “bắn cầu vồng” hay “ đàn áp xuyên quốc gia” của bạo quyền cs VN thì nạn nhân mới nhất là ông Y Quynh Bdap. Ông này đã bị Thái Lan bắt, bỏ tù và sẽ đưa ra tòa xét xử để trục xuất về VN theo lởi yêu cầu của an ninh cs VN đang có mặt tại Thái Lan. Nhưng phiên tòa đã được hoãn lại. Xin anh cho biết rõ thêm về chuyện này.

Hướng Dương: Vâng, thưa chị và  quý thính giả, một tòa án ở Thái Lan vào hôm 15/7 đã lùi ngày xét xử dẫn độ đối với nhà đấu tranh Y Quynh Bdap trong phiên tòa có sự hiện diện của quan chức Việt Nam.

Ông Y Quynh Bdap, đồng sáng lập tổ chức nhân quyền Người Thượng Vì Công Lý, bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ vào ngày 11/6 với cáo buộc “lưu trú quá hạn” sau nhiều năm xin tị nạn và chờ được định cư ở một nước thứ ba. Tòa án Thái Lan cũng xem xét khả năng cho phép dẫn độ ông về nước theo yêu cầu của bạo quyền Việt Nam.

Nadthasiri Bergman, luật sư bào chữa của Y Quynh, cho biết tòa án đã đồng ý với yêu cầu của bị cáo là các tài liệu vụ án phải được cung cấp bằng ngôn ngữ mà ông hiểu được.Ông Y Quynh nói tiếng mẹ đẻ Ê đê và có thể nói tiếng Việt, trong phòng xử án ông có một phiên dịch viên tiếng Việt - Thái. 

Bà Bergman nói với các phóng viên bên ngoài tòa án là tòa không cho giới truyền thông tham gia vì tính chất an ninh quốc gia của phiên tòa, nhưng lại cho phép sự có mặt của một số quan chức cộng sản Việt Nam.

Vị luật sư này cũng cho biết phiên tòa với cáo buộc “lưu trú quá hạn” sẽ được tiến hành vào ngày 5/8, và phiên xử về trục xuất sẽ được tổ chức trong hai ngày 1/8 và 19/8. Thân chủ của bà sẽ vẫn bị giam ở nhà tù đặc biệt và không được bảo lãnh tại ngoại.

Y Quynh Bdap đã cùng vợ con đi sang Thái Lan từ năm 2018. Tuy vậy bạo quyền tỉnh Đắc Lắc vào đầu năm đã kết án vắng mặt 10 năm tù giam đối với ông Y Quynh với tội danh “khủng bố” vì cho rằng ông có liên quan đến vụ nổ súng ở trụ sở hai xã ở huyện Cư Kuin vào rạng sáng ngày 11/6 năm ngoái.

Trong nhiều năm gần đây, cảnh sát Thái Lan và an ninh Việt Nam thường hợp tác chặt chẽ. Năm 2019, nhà báo Trương Duy Nhất bị bắt cóc ở thủ đô Bangkok mà theo một số tổ chức nhân quyền quốc tế thì vụ bắt cóc này có sự nhúng tay của cảnh sát địa phương. Giữa tháng 4 năm ngoái, nhà đấu tranh Đường Văn Thái cũng bị bắt cóc và đưa về Việt Nam.

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương, vụ án về “Tịnh thất Bồng Lai” đã gây ra nhiểu tai tiếng và sự phẫn nộ trong dân chúng hoàn toàn là vu cáo vì những lý do mơ hồ, giả tạo bằng chứng, gài bẫy. Nay lại có thêm một thành viên của Tịnh Thất đang bị ở tù nhưng lại bị ca cáo buộc thêm tội, do đó ba luật sư từng đảm trách việc bào chữa vụ án này đã phải lên tiếng. Anh có thể cho biết sự việc này ra sao không, thưa anh.

Hướng dương: Vâng, thưa chị, nhiều thành viên của Tịnh Thất Bồng Lai đến nay đã bị khởi tố về 3 vụ án với ba cáo buộc khác nhau bao gồm “lợi dụng các quyền tự do dân chủ”, “loạn luân” và đến nay là cáo buộc “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ba luật sư từng bào chữa cho các thành viên của Tịnh thất Bồng Lai gồm có Luật sư Đào Kim Lân, Nguyễn Văn Miếng và Đặng Đình Mạnh. Vào ngày 14/7 họ đã ra một tuyên bố phản đối việc công an tỉnh Long An khởi tố ông Lê Thanh Nhất Nguyên với cáo buộc “lừa đảo” liên quan đến việc nhận tiền từ thiện.

Cần biết là vào tháng 7 năm 2022, tòa án tỉnh Long An đã tuyên án ông Nhất Nguyên 4 năm tù giam cùng với năm thành viên khác của cơ sở tu tại gia theo Phật giáo trong vụ án “lợi dụng quyền tự do dân chủ”.

Theo cáo trạng của công an Long An, vào ngày 4 tháng Giêng năm 2022, tại quán cà phê ở xã Hựu Thạnh huyện Đức Hòa, ông Lê Thanh Nhất Nguyên cùng mẹ ruột là Lê Thu Vân và em trai Lê Thanh Kỳ Duyên đã nhận tiền từ thiện của một cá nhân với số tiền 100 triệu đồng.

Trong tuyên bố, các luật sư nói rằng họ phát giác sự giả tạo chứng cứ, đưa người gài bẫy ông Lê Thanh Nhất Nguyên và hàng loạt sự sai phạm thủ tục tố tụng hình sự nghiêm trọng của công an tỉnh Long An trong quá trình điều tra.

Chính vì thế, họ yêu cầu giới hữu trách tại Việt Nam đình chỉ ngay mọi quyết định tố tụng có liên quan đến ông Lê Thanh Nhất Nguyên cũng như các thành viên khác của Tịnh thất Bồng Lai.

Cần nhắc lại, sau khi bào chữa cho các thành viên của Tịnh thất Bồng Lai, ba luật sư này đã bị công an tỉnh Long An triệu tập làm việc vì có dấu hiệu “lợi dụng quyền tự do dân chủ” trong việc công khai tố cáo các vi phạm trong thủ tục tố tụng liên quan đến vụ án. Cả ba luật sư đã đào thoát sang Hoa Kỳ vào tháng 6 năm ngoái và xin tị nạn tại đây.

Bảo Trân:  Bảo Trân xin cảm ơn anh Hướng Dương đã giúp cho biết rõ thêm những tin VN quan trọng trong tuần qua. Kính chúc quý thính giả luôn được mạnh khỏe, an lành.

No comments:

Post a Comment