Sunday, July 14, 2024

Tin Tức: Chủ Nhật 14.07.2024

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

1) ÔNG DONALD TRUMP BỊ THƯƠNG TRONG MỘT VỤ ÁM SÁT HỤT

Ứng viên tổng thống Hoa Kỳ, cựu tổng thống Donald Trump bị thương trong một vụ ám sát hụt. Sự việc diễn ra vào khoảng 6:25 chiều thứ Bảy ngày 13/7/2024, giờ địa phương, trong lúc ông Trump đang thuyết trình trong một buổi vận động tranh cử tại thành phố Butler, tiểu bang Pensylvania, Hoa Kỳ.  Ứng viên tổng thống Hoa Kỳ bị một viên đạn bắn sước qua tai phải.

Nhiều tiếng súng nổ trong lúc ông Trump đang thuyết trình và sau đó lực lượng mật vụ đã tràn lên sân khấu để bảo vệ ông. Trước ống kính truyền hình được phát hình trực tiếp, người ta ghi nhận ông Trump mang nhiều vết máu bên tai phải và mặt sau khi ông đứng lên và được mật vụ đưa lên xe.

Hung thủ đã bị bắn chết tại hiện trường, ngoài ra 1 ủng hộ viên bị tử vong và 2 người bị thương trong tình trạng nguy kịch. Ông Trump được đưa đến một bệnh viện địa phương để điều trị và sức khỏe trong tình trạng khả quan. 

2) VIỆT NAM, TRUNG CỘNG TỔ CHỨC HUẤN LUYỆN CHUNG VỀ CHỐNG KHỦNG BỐ

Hôm 12/7/2024,  Tân Hoa Xã của Trung Cộng dẫn lời một phát ngôn viên bộ quốc phòng cho biết Trung Cộng Việt Nam sẽ tổ chức huấn luyện chung về chống khủng bố từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8.  Ông Trương Hiểu Cương  (Zhang Xiaogang) , phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Cộng, nói rằng cuộc huấn luyện dự kiến diễn ra tại thành phố Nam Ninh, miền nam Trung Hoa, với các bên tham gia là lực lượng cảnh sát vũ trang nhân dân TC và lực lượng cảnh sát cơ động thuộc Bộ Công An Việt Nam. Sự kiện này được tổ chức theo kế hoạch hợp tác hàng năm và có sự đồng thuận giữa hai bên, đồng thời ông này nói thêm rằng sự kiện này nhằm tập trung vào chống các hoạt động khủng bố và hy vọng sẽ tạo điều kiện cho hai nước trao đổi kinh nghiệm huấn luyện và chiến đấu chống khủng bố, cũng như thúc đẩy sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau. Về phía VN, chưa thấy nước này đưa tin về sự kiện trên. Hôm 21/11/2023, bộ trưởng công an Việt Nam khi đó ông Tô Lâm, nay là chủ tịch nước, đã đề nghị hai bên Việt Nam, Trung Cộng “nghiên cứu, hỗ trợ tổ chức các khóa đào tạo, huấn luyện dành cho cán bộ lực lượng chống khủng bố, biểu tình, bạo loạn; cùng tập chung, diễn tập chung...” khi ông tiếp Tham mưu trưởng Bộ đội Cảnh sát vũ trang nhân dân Trung Cộng Chu Kiến Quốc.

3) VINFAST CỦA VIỆT NAM HOÃN MỞ NHÀ MÁY Ô TÔ ĐIỆN Ở HOA KỲ

Trong một tuyên bố hôm thứ Bảy 13/7, VinFast cho biết: công ty hoãn kế hoạch mở nhà máy trị giá 4 tỷ Mỹ Kim ở tiểu bang North Carolina,  Hoa Kỳ, cho đến năm 2028, và đưa ra dự báo mới là con số xe giao trong năm nay sẽ giảm 20.000 chiếc, trong bối cảnh thị trường ô tô điện (EV) toàn cầu có nhiều bất định. Mặc kết quả kinh doanh quý 2 năm nay rất đáng khích lệ, song những khó khăn kinh tế đang diễn ra và những điều bất ổn ở các nền kinh tế vĩ mô khác nhau cũng như bối cảnh EV toàn cầu đòi hỏi phải rà soát lại và thận trọng hơn trong thời gian còn lại của năm. VinFast, do ông Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất Việt Nam, lập ra năm 2017 và chuyển sang sản xuất xe chy diện (EV) từ năm 2022. Vinfast cho biết họ sẽ giao 80.000 xe trong năm nay, so với kế hoạch ban đầu là 100.000 chiếc. Tổng cộng, VinFast đã bán được 21.747 chiếc trong nửa đầu năm 2024, tăng 92% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng chỉ bằng 1/4 của mức dự báo mới cho cả năm. 

4) BỐN NƯỚC CHÂU Á - THÁI BÌNH DƯƠNG HỢP TÁC VỚI NATO DO MỐI ĐE DỌA CỦA NGA VÀ TRUNG CỘNG

Tin từ thượng đỉnh NATO hôm 13/7/2024 cho biết do mối quan hệ giữa Nga, Trung Cộng và Bắc Triều Tiên liên quan đến chiến tranh Ukraina đẩy NATO và nhóm 4 nước Ấn Độ-Thái Bình Dương  phải chung sức đối phó. Vì An ninh của Châu Âu không thể tách rời an ninh của Châu Á, nếu nhìn vào hoạt động của Nga và Trung Cộng.  Vì vậy lãnh đạo bốn nước thuộc nhóm IP4 gồm Nhật Bản, Nam Hàn, Úc, Tân Tây Lan đã đến Hoa Thịnh Đốn tham dự thượng đỉnh kỉ niệm 75 năm thành lập NATO ngày 10 đến 11/07/2024.  Cả IP4 và NATO đều có chung quan ngại về sự trỗi dậy của những liên minh mới được hình thành giữa Nga, Trung Cộng và Bắc Triều Tiên.

 Theo AP đưa tin ngày 09/07, tại hội thảo ở viện Brookings tuần trước, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh “ngày càng có nhiều đối tác ở châu Âu cho rằng những thách thức ở đầu bên kia thế giới, ở châu Á cũng liên quan đến họ. Tương tự, các đối tác ở châu Á coi những thách thức ở đầu bên kia thế giới, ở châu Âu, cũng là những thách thức của họ”. Vì vậy, “Hoa Kỳ cố tháo dỡ rào cản giữa những liên minh châu Âu, liên minh châu Á và những quan hệ đối tác khác trên khắp thế giới. Việc này nằm trong diện mạo mới, một cấu trúc mới mà chúng tôi (Mỹ) đã triển khai”. Việc bốn nước Nhật Bản, Nam Hàn, Úc, Tân Tây Lan tham dự thượng đỉnh NATO được Luis Simon, giám đốc Trung tâm Đối ngoại và Chiến lược An ninh tại Vrijie Universiteit Brussel, đánh giá là cơ hội để “đáp trả Trung Quốc, Nga, Bắc Triều Tiên và Iran”. Trên trang War On the Rocks chuyên về quốc phòng và ngoại giao, ông nhận định “việc các mối liên minh Châu Âu-Đại Tây Dương và Ấn Độ-Thái Bình Dương được cấu trúc quanh một điểm tựa rõ ràng - sức mạnh quân sự Mỹ - giúp chúng gắn kết hơn và tạo một lợi thế về chiến thuật so với kiểu quan hệ đối tác đan chéo giữa Trung Quốc, Nga, Iran và Bắc Triều Tiên”.

 

No comments:

Post a Comment