Wednesday, July 10, 2024

Tin Tức: Thứ Tư 10.07.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức sẽ được Phụng Hoàng & Trường An trình bày sau đây

1/ 11 TÙ NHÂN THIÊN CHÚA GIÁO Ở VN ĐANG MẤT TÍCH

Mười một tù nhân là tín đồ Thiên chúa giáo người dân tộc thiểu số hiện đang mất tích, theo báo động của tổ chức Quan ngại Công giáo Quốc tế (ICC) có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Tổ chức này đưa ra báo động nói trên vào ngày 8/7, với lời khẳng định là việc tù nhân tôn giáo của người dân tộc thiểu số đang mất tích cho thấy một vấn nạn lớn trong hệ thống pháp luật VN.

Những tù nhân Thiên chúa giáo hiện mất tích là những người bị kết án theo những cáo buộc liên quan đến “hoạt động tôn giáo” kể từ năm 2011. Trong số 11 người này, có 9 người bị kết án tù theo cáo buộc “phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc” vì tham gia vào giáo hội Tin Lành Đề Ga và Đạo Hà Mòn. Cả hai giáo phái này đều bị bạo quyền Hà Nội đặt ra ngoài vòng pháp luật.

Toàn bộ 11 tù nhân nói trên đều là nam giới.Họ bị tuyên án vào những thời điểm khác nhau từ năm 2011 đến năm 2016. Tổng số năm tù cho họ là hơn 90 năm, nhưnghiện nơi họ thọ án là một bí mật, theo tổ chức ICC.

ICC nêu rõ danh tính của những tù nhân hiện được cho là mất tích gồm các ông Runh, A Kuin, A Tik, Run và Dinh Kuh theo đạo Hà Mòn. Ngoài ra các ông Ro Mah Pla, Siu Hlom, Rmah Bloanh và Rmah Khil thì theo Tin Lành Đề Ga. Những người này bị án “phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc”. Hai ông Sung A Khua and Y Hriam Kpa bị án tù do “từ chối bỏ đạo”.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/eleven-christians-jailed-in-vietnam-are-missing-us-ngo-days-07082024092621.html

2/ NGƯỜI BIỂU TÌNH TRƯƠNG HỮU LỘC ĐƯỢC TRẢ TỰ DO SỚM 2 NĂM

Ông Trương Hữu Lộc, người hỗ trợ đoàn biểu tình chống hai dự luật Đặc khu Kinh tế và An ninh mạng ở Sài Gòn vào ngày 10/6 năm 2018, đã được trả tự do sớm hơn hai năm so với bản án 8 năm tù giam.

Ông Lộc 61 tuổi bị công an thành Hồ bắt giữ vào ngày 11/6 năm 2018, chỉ một ngày sau khi ông mua bánh mì và nước phát cho đoàn biểu tình, đồng thời trực tiếp kêu gọi người dân đứng lên tham gia việc phản đối hai dự luật đặc khu và an ninh mạng. Tuy nhiên ông bị chính thức truy tố từ ngày 14/6 với cáo buộc “phá rối an ninh”.

Hơn một năm sau, trong phiên tòakhông có luật sư và không có sự tham dự của bạn bè cùng người thân, ông bị kết án 8 năm tù giam và 3 năm quản chế.Ông cho biết ban đầu ông dự định sẽ thuê luật sư nhưng phía công an nói trường hợp của ông không được tự ý thuê luật sư mà chỉ có thể xử dụng từ luật sư chỉ định nên ông từ chối.

Ngày 14/6 vừa qua, ông Lộc được đưa từ trại giam Châu Bình thuộc tỉnh Bến Tre về đồn công anphường 6 ở quận Tân Bình để làm việc về mức án quản chế, sau đó mới được trở về đoàn tụ với gia đình.

Trong 6 năm qua, ông Lộc bị giam hơn một năm ở trại tạm giam số 4 Phan Đăng Lưu. Sau khi bị từ chối quyền kháng án, ông bị chuyển đến trại giam Bố Lá gần hai tháng rồi tiếp đó là hơn bốn năm ở trại tù Gia Trung thuộc tỉnh Gia Lai.

Lý giải về việc ông được giảm 24 tháng tù, ông Lộc cho biết là mình nắm được những điểm yếu của đám cai tù. Ông cho biết là sự phản kháng dữ dội của ông đã khiến cho đám cai tù sợ hãi. Những sai phạm mà ông nói đến là tình trạng ăn hối lộ của đám cai tù trước khi được xét giảm án trong mỗi dịp ân xá.

Trước cuộc biểu tình rầm rộ với sự tham gia của hàng chục ngàn người ở Sài Gòn giữa tháng 6 năm 2018, ông Lộc là một người nổi tiếng ở thành phố Sài Gòn. Có lẽ vì thế mà ông không bị đánh đập hoặc tra tấn trong quá trình tạm giam.

Sau 6 năm bị tù đày, sức khỏe của ông Lộc suy giảm nhiều vì điều kiện hà khắc trong trại giam. Hiện ông đang bị cao huyết áp, thoái hóa cột sống và trầm cảm. Trong thời gian tới, ông sẽ tập trung vào việc chữa bệnh để phục hồi sức khỏe.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/prisoner-of-conscience-truong-huu-loc-freed-two-years-ahead-of-prison-term-due-07092024020233.html

3/ BỆNH VIỆN NHI ĐỒNG Ở KIEV BỊ NGA TẤN CÔNG TRỰC TIẾP

Một phái bộ nhân quyền của Liên Hiệp Quốc vào hôm qua 9/7 cho biết là bệnh viện nhi đồng chính ở thủ đô Kiev đã bị phi đạn của Nga đánh trúng trực tiếp trong loạt không kích vào các thành phố của Ukraine.

Người cầm đầu phái bộ Giám sát Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tại Ukraine cho biết là các
phân tích từ các đoạn video và đánh giá thực địa xảy ra sau cuộc không kích cho thấy bệnh viện này bị tấn công trực tiếp chứ không phải bị đạn lạc từ hệ thống phòng không đánh chặn,

Cơ quan an ninh Ukraine cho biết họ có bằng chứng không thể chối cãi là bệnh viện nhi đồng này đã bị trúng phi đạn KH-101 của Nga trong loạt tấn công đẫm máu nhất trong nhiều tháng, đồng thời công bố hình ảnh về cái mà họ nói là mảnh vỡ của động cơ vũ khí.

Các nhân viên cứu hộ đã kết thúc hoạt động tại bệnh viện nhi đồng. Ở những nơi khác trong thủ đô Kiev, 5 thi thể được tìm thấy từ đống đổ nát của một tòa nhà có 12 người thiệt mạng,

Ông Zelenski đưa ra con số 38 người chết trong vụ tấn công vào hôm 8/7 và 190 người bị thương, mặc dù thống kê thương vong từ các địa điểm bị tấn công ở các vùng khác nhau đã nâng tổng số người chết lên ít nhất 41.

https://www.voatiengviet.com/a/chuyen-gia-lien-hiep-quoc-benh-vien-nhi-o-kyiv-bi-nga-tan-cong-truc-tiep-/7690971.html

4/ QUÂN NGA ĐANG MẤT DẦN QUÂN CẢNG LỚN CRIMEA Ở HẮC HẢI

Tư lệnh hải quân Ukraine cho biết làhạm đội Hắc Hải của Nga đã buộc phải rút gần như toàn bộ chiến hạm thuộc diện sẵn sàng chiến đấu từ Crimea và đưa chúng tới nơi khác. Vị tư lệnh nói thêm làbộ tham mưu hải quân chính của Nga đang trở nên kém hiệu quả vì bị quân Ukraine tấn công liên tục.

Phó đô đốc Oleksiy Neizhpapa cho biết các cuộc tấn công bằng phi đạn và máy bay không người lái của Ukraine đã gây thiệt hại nặng nề cho căn cứ Sevastopol, một trung tâm chuyên sửa chữa, bảo trì, huấn luyện và cất trữ đạn dược của quân Nga.

Ukraine đã xử dụng các xuồng hải quân không người lái chở đầy chất nổ để tấn công các tàu Nga, đồng thời tấn công các cơ sở của hạm đội Nga và các mục tiêu quân sự khác trên bán đảo Crimea bằng phi đạn. Ông Neizhpapa cho biết là hầu như tất cả các tàu có khả năng sẵn sàng chiến đấu đã được quân Nga đưa đi khỏi căn cứ chính của hạm đội Hắc Hải.

Ông cho hay Ukraine đã tiêu diệt hoặc làm hư hại 27 chiến hạm Nga, trong đó có 5 chiếc bị hư hại do thủy lôi được máy bay không người lái của Ukraine thả gần vịnh Sevastopol.Dữ liệu giám sát do hải quân Ukraine tổng hợp, cho thấy tính đến ngày 27/6, có 10 chiến hạm Nga trú đóng ở Biển Azov so với không có tàu nào trong năm 2023.

https://www.voatiengviet.com/a/tu-lenh-hai-quan-ukraine-nga-dang-mat-di-quan-cang-lon-crimea-bien-den/7690408.html

No comments:

Post a Comment