Friday, July 12, 2024

Tin Tức: Thứ Sáu 12.07.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ NHÀ ĐẤU TRANH HUỲNH THỤC VY BỊ TỪ CHỐI CẤP PASSPORT

Nhà đấu tranh vừa ra tù Huỳnh Thục Vy vào hôm qua 11/7 cho biết bà bị từ chối cấp passport và bị công an Việt Nam cảnh báo không được tiếp xúc với các giới chức ngoại giao nước ngoài hay đưa thông tin “bất lợi” cho bạo quyền Việt Nam.

Bà Huỳnh Thục Vy, một nhà đấu tranh ở Việt Nam, vừa được trả tự do vào ngày 1/6 sau khi bị cầm tù 2 năm rưỡi tù về tội “xúc phạm quốc kỳ”. Ngay sau khi ra tù, bà Vy đã nộp giấy tờ để làm passport và được nhà cầm quyền hẹn gặp vào ngày 9/7.

Bà cho biết là khi đến gặp thì không phải nhân viên xuất nhập cảnh của tỉnh Đắc Lắc mà là hai nhân viên an ninh. Bà cho biết thêm là hai người này nói rất nhiều điều nhưng tóm lại là có nội dung chính yếu là bà Vy đang ở diện tạm hoãn xuất cảnh và là đối tượng nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

Vẫn theo lời bà Huỳnh Thục Vy, bà bị các nhân viên an ninh cảnh báo không nên gặp các giới chức ngoại giao Đức và Hoa Kỳ để đưa thông tin “sai lạc, gây ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao của Việt Nam với các nước trên”.

Bà cho biết là sau khi ra tù, bà bị theo dõi chặt chẽ. Ví dụ như chuyến đi của bà đến Tiền Giang để xin khám bệnh ở một thánh thất Cao Đài đã bị giới an ninh Việt Nam cho là bà đi gặp một người bất đồng chính kiến nào đó của đạo Cao Đài. Trong cuộc gặp măt ngày 9/7, bà cũng bị ép buộc phải ký vào một bản cam kết là không được kiện tụng về vụ cấm xuất cảnh và không được gặp gỡ những người bất đồng chính kiến khác.

Cần biết nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy là người sáng lập của tổ chức Hội Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam với mục tiêu ủng hộ những nhà hoạt động nhân quyền là phụ nữ trên toàn quốc. Ngoài ra, bà cũng là một nhà báo thường xuyên lên tiếng viết về những tiêu cực xã hội và vi phạm nhân quyền ở Việt Nam.

Bà Vy cho biết bà cũng đã làm hồ sơ xin tị nạn ở Mỹ từ năm 2019 nhưng chưa có tiến triển gì.

https://www.voatiengviet.com/a/7694174.html

2/ TẬP ĐOÀN ĐIỆN LỰC VN BÁO LỖ THÊM MỘT TỶ MỸ KIM TRONG NĂM 2023

Tập đoàn Điện lực Việt Nam vừa báo cáo thêm khoản lỗ hơn 27 ngàn tỷ đồng, tức hơn 1 tỷ Mỹ kim, trong năm 2023, theo trích dẫn của báo cáo tài chánh mà báo chí lề đảng đồng loạt loan tin.

Theo báo cáo của tập đoàn điện lực, tổng doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của tập đoàn này trong năm ngoái đạt hơn 500 ngàn tỷ đồng, tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên do giá vốn chiếm đến 487 ngàn tỷ đồng nên lợi nhuận chỉ đạt 13 ngàn tỷ.

Toàn năm ngoái, doanh thu của tập đoàn này được báo cáo giảm mạnh hơn 4 ngàn tỷ đồng, giảm một nửa so với năm trước. Trong khi đó chi phí tài chánh tăng lên hơn 22 ngàn tỷ đồng, gồm chi phí lãi vay gần 19 ngàn tỷ đồng. Tập đoàn này cho biết trung bình mỗi ngày phải trả hơn 50 tỷ đồng tiền lãi vay.

Đây là năm thứ hai liên tiếp Tập đoàn Điện lực VN báo cáo thua lỗ. Tổng cộng hai năm vừa qua, khoản lỗ tổng cộng lên đến hơn 47 ngàn tỷ đồng. Ông Nguyễn Anh Tuấn, tổng giám đốc tập đoàn, cho biết là sau hai lần tăng giá điện vào năm ngoái lên đến hơn 7%, nhưng tập đoàn này vẫn không thể bù đắp mức thua lỗ liên tục.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/evn-reported-another-loss-at-vnd-27300-billion-in-2023-07112024083640.html

3/ NGƯỜI DÂN NGĂN CHẬN XE TẢI VÀO BÃI RÁC AN HIỆP

Nhiều người dân sống xung quanh bãi rác An Hiệp ở huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre, vào hôm qua 11/7 lại chặn xe rác không cho vào bãi vì cho rằng bãi rác bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm toàn khu vực dân cư.

Đây không phải lần đầu tiên người dân chặn xe rác để phản đối đơn vị quản trị bãi rác gây ô nhiễm này. Vào tháng 7 năm ngoái, hàng chục người dân cũng từng treo biểu ngữ phản đối bãi rác gây ô nhiễm và chặn xe chở rác vào bãi. Sau đó nhà cầm quyền tỉnh Bến Tre đã đối thoại và khắc phục tình trạng ô nhiễm.

Tuy nhiên sau một năm, bãi rác An Hiệp lại tiếp diễn bốc mùi hôi thối nên người dân tiếp tục có hành động trên. Một người dân sống cách bãi rác khoảng 70 thước cho biết những ngày qua, mùi hôi thối từ bãi rác này đã xộc thẳng vào nhà khiến không ai chịu nổi.

Ông Dương Minh Tùng, chủ tịch huyện Ba Tri, trong chiều cùng ngày đã có mặt đối thoại với người dân. Theo lời ông Tùng, nguyên nhân bãi rác An Hiệp có mùi hôi là do mấy ngày gần đây mưa nhiều, khiến bãi rác bị tồn đọng nước, dẫn đến mùi hôi khuếch tán ra xung quanh.

Cũng theo ông Tùng hiện có bốn xe chở rác phải xếp hàng trên đường do bị người dân chặn không cho vào bãi rác. Do đó giới chức huyện đang tích cực vận động để thuyết phục người dân không chặn xe rác vào bãi rác An Hiệp, đồng thời hứa hẹn sẽ tìm giải pháp khắc phục, hạn chế thấp nhất mùi hôi ra môi trường xung quanh.

Cần biết là hiện lượng rác thải được vận chuyển về bãi rác An Hiệp mỗi ngày vào khoảng 220 tấn.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/ben-tre-people-block-garbage-trucks-from-entering-an-hiep-landfill-07112024080358.html

4/ TRONG 6 THÁNG QUA, VN CÓ HƠN 2 NGÀN VỤ CHÁY KHIẾN HƠN 100 NGƯỜI THƯƠNG VONG

Việt Nam đã xảy ra hơn 2 ngàn vụ cháy trong vòng 6 tháng qua, khiến 57 người tử vong và 45 người bị thương, với thiệt hại về tài sản ước tính gần 128 tỷ đồng.

Đó là con số thống kê được cục cảnh sát phòng cháy chữa cháy của bộ công an thông báo vào hôm qua 11/7. Theo cục này, các vụ cháy xảy ra tại nhà dân chiếm tỷ lệ cao nhất với 37%, các vụ cháy kho, cơ sở sản xuất, kinh doanh đứng thứ hai, chiếm hơn 12%. Ngoài ra có 125 vụ cháy rừng cũng đã xảy ra trong nửa đầu năm làm thiệt hại 529 mẫu rừng.

Nguyên nhân được nói đa số là do hệ thống và thiết bị điện với tỷ lệ gần 73%. Ngoài ra do sơ suất bất cẩn xử dụng nguồn lửa chiếm hơn 18%. Cục phòng cháy chữa cháy cũng nhận định là trong vòng 6 tháng qua, tình hình cháy nổ vẫn diễn ra tại các khu công nghiệp, nhà ở kết hợp với sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các chung cư mini.

Công an Hà Nội cũng đã kiểm tra toàn bộ 37 ngàn cơ sở cho thuê ở trọ ở thành phố này. Hơn 3 ngàn trường hợp vi phạm đã bị phạt vạ gần 13 tỷ đồng, hơn 600 trường hợp vi phạm bị tạm đình chỉ và 75 trường hợp bị đình chỉ.

Sau vụ cháy nghiêm trọng xảy ra tại chung cư mini ở quận Thanh Xuân thuộc Hà Nội trong năm 2023 khiến 56 người chết, vào đầu năm 2024, công an Hà Nội đã bắt tạm giam 6 cựu quan chức với cáo buộc đã thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-record-more-than-two-thousand-fires-in-first-six-months-of-year-07112024080203.html

No comments:

Post a Comment