Monday, July 29, 2024

Tin Tức: Thứ Hai 29.07.2024.

Tin Tức

Để mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Hà và Miên Dương trình bày sau đây

1/ GẦN 50 DU KHÁCH NGỘ ĐỘC THỰC PHẨM Ở MŨI NÉ.

Bốn mươi tám du khách trong đoàn 182 người đến Mũi Né ở thành phố Phan Thiết đã phải nhập viện vì ngộ độc thực phẩm vào tối 27/7.

Theo đó thì 48 trường hợp ngộ độc thực phẩm đang được điều trị tại bệnh viện An Phước. Đây là nhóm du khách đang cư trú tại khu nghỉ mát The Sailing Bay từ trưa ngày 26/7. Được biết là đoàn du khách 182 người nói trên đã dùng bữa ăn tại nhà hàng Cánh Buồm Vàng vào ngày 17/7.  Tuy nhiên đến 3 giờ chiều, nhiều người có các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy và nôn mửa.

Tính đến ngày hôm qua, hầu hết số người đã được xuất viện. Năm người còn lại đang được các bác sĩ tiếp tục theo dõi. Đại diện sở y tế Bình Thuận đã thu thập 26 mẫu thức ăn tại nhà hàng Cánh Buồm Vàng để kiểm nghiệm.

Cần biết là vào cuối tháng 5, bộ y tế VN cho biết là trong thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm tương đối lớn ở các tỉnh Khánh Hoà, Bình Thuận, Đồng Nai và Vĩnh Phúc.

Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2024, có ba vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra ở nhà ăn tập thể trong các khu công nghiệp, khiến 518 người bị ngộ độc, tăng 457 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/nearly-50-tourists-suspected-of-food-poisoning-at-mui-ne-phan-thiet-city-07282024082339.html

2/ ĐỘNG ĐẤT 5 ĐỘ RICHTER Ở KONTUM.

Một trận động đất có cường độ 5Richter vừa xảy ra tại huyện Kon Plông ở tỉnh Kon Tum, với độ sâu hơn 8 cây số, khiến nhiều tỉnh như Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Đắc Lắcbị rung lắc.

Ông Nguyễn Xuân Anh, viện trưởng viện vật lý địa cầu, xác nhận với báo chí về trận động đất diễn ra vào lúc 11 giờ rưỡi ngày hôm qua 28/7.

Trước đó tại khu vực huyện Kon Plôngcũng xảy ra một trận động đất mạnh hơn 4 Richter, vớiđộ sâu cũnghơn 8 cây số. Theo ông Xuân Anh, trận động đất mạnh 5Richter có mức độ rủi ro thiên tai cấp hai ở khu vực tâm chấn và lân cận.

Một quan chứccầm quyền ở huyện Kon Plông cho biết đây là trận động đất lớn nhất tại huyện  này từ trước đến nay. Hiện chưa có báo cáo về thiệt hại nhân mạng trong vụ này.

Tại xã Đắc Ring, một trường trung học và một trạm y tế xã bị nứt toạc các vách tường. Giới chức phòng giáo dục của huyện Kon Plông cho hay nơi xảy ra hư hỏng là công trình nhà ở bán trú cho học sinh trường dân tộc.

Ngoài ra nhiều nhà dân ở huyện Kon Plông bị rung lắc mạnh khiến đồ đạc rơi vỡ. Giới báo chí lề đảng cho biết không chỉ có người dân huyện Kon Plông cảm nhận rung chấn động đất, mà những nơi xa hơn như tỉnh Gia Lai, thành phố Tam Kỳ ở Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, hay Quy Nhơn... người dân cũng cảm nhận được rung chấn từ trận động đất này.

Được biết đây là trận động đất thứ 4 diễn ra trong ngày 28/7 tại huyện Kon Plông.Trước đó trận động đất thứ nhất diễn ra vào lúc 3 giờ sáng với cường độ hơn 3 Richter. Trận thứ hai diễn ra lúc 8 giờ rưỡi sáng và trận động đất thứ ba diễn ra lúc 11 giờ.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/earthquake-hit-kontum-many-neighboring-provinces-shaken-07282024073651.html

3/ MỸ - NHẬT TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC QUÂN SỰ ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI TRUNG CỘNG.

Thông báo về cơ cấu một bộ chỉ huy chung được đặt tại Nhật Bản nhằm tăng cường quan hệ quốc phòng, giám sát và phối hợp tốt hơn về mặt quân sự trước hai mối đe dọa là Trung Cộng và Bắc Hàn.

Đây là trọng tâm cuộc họp 2+2 tại Tokyo giữa bộ trưởng quốc phòng và ngoại trưởng hai nước vào hôm qua 28/7. Cuộc đối thoại lần này nhằm trấn an đồng minh của Mỹ sau khi Tổng thống Joe Biden thông báo không ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ thứ hai.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khai mạc cuộc họp với hai đồng cấp là Ngoại trưởng Yoko Kamikawa và Bộ trưởng quốc phòng Minoru Kihara.

Thông báo Mỹ - Nhật thành lập một bộ chỉ huy quân sự chung đặt tại Nhật và cơ cấu này sẽ do một viên tướng ba sao lãnh đạo. Theo thông tấn xã Reuters, bộ chỉ huy chung Mỹ-Nhật hướng tới việc tăng cường khả năng điều phối và hợp tác quân sự song phương, trong đó bao gồm cả việc dễ dàng cấp giấy phép hơn cho nước Nhật sản xuất phi đạn của Mỹ.

Trong diễn văn khai mạc hội nghị, ngoại trưởng Nhật Bản tuyên bố làchúng ta đang đứng  trước một khúc quanh của lịch sử, với trật tự trong một thế giới tự do, được xây dựng trên nền tảng luật pháp đang bị khuynh đảo. Những quyết định của ngày hôm nay mang tính quyết định đối với tương lai sau này.

Bộ trưởng quốc phòng Lloyd Austine thì nhắm thẳng vào Trung Cộng, lên án Bắc Kinh có những hành vi hù dọa, tìm cách thay đổi nguyên trạng tại Biển Đông và biển Hoa Đông, cũng như tại eo biển Đài Loan và trong toàn khu vực. Bộ trưởng quốc phòng Mỹ nói thêm, chương trình hạt nhân của Bắc Hàn và quan hệ mật thiết giữa Bắc Hàn với nước Nga đangđe dọa an ninh của khu vực và thế giới.

Theo tin mới nhất, trong thông cáo chung kết thúc cuộc họp, Hoa Kỳ cho biết là bộ chỉ huy quân sự này sẽ chính thức đi vào hoạt động kể từ tháng 3 năm tới và đây sẽ là sự thay đổi quan trọng nhất về hợp tác quân sự Mỹ Nhật từ 70 năm qua.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240728-m%E1%BB%B9-nh%E1%BA%ADt-t%C4%83ng-c%C6%B0%E1%BB%9Dng-h%E1%BB%A3p-t%C3%A1c-qu%C3%A2n-s%E1%BB%B1-tr%C6%B0%E1%BB%9Bc-hai-m%E1%BB%91i-%C4%91e-d%E1%BB%8Da-b%E1%BA%AFc-tri%E1%BB%81u-ti%C3%AAn-v%C3%A0-trung-qu%E1%BB%91c

4/ DO THÁI SẼ TẤN CÔNG PHE HEZBOLLAH SAU KHI 12 TRẺ EM THIỆT MẠNG.

Hàng ngàn người vào hôm qua 28/7 đã tham dự lễ tang 12 trẻ embị thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng rocket ở cao nguyên Golan mà Do Thái chiếm đóng, trong khi quân đội Do Thái tuyên bố sẽ nhanh chóng trả đũa lực lượng dân quân Hezbollah ở Lebanon.

Phe Hezbollah đã phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào Majdal Shams, một vụ đẫm máu nhất ở Do Thái kể từ cuộc tấn công ngày 7/10 năm ngoái của nhóm chiến binh Hamas, châm ngòi cho cuộc chiến ở Gaza. Cuộc xung đột này đã lan rộng ra nhiều mặt trận và hiện có nguy cơ trở thành một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn.

Chiến đấu cơ Do Thái đã tấn công các mục tiêu ở miền nam Lebanon trong đêm nhưng dự trù sẽ có phản ứng mạnh mẽ hơn sau cuộc họp của nội các an ninh vào lúc 6 giờ chiều.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết là có mọi dấu hiệu cho thấy rocket bắn trúng sân túc cầu, nơi trẻ em đang đá banh.Ông cho biết Washington ủng hộ quyền tự vệ của Do Thái.Nhưng ông nói rằng Hoa Kỳ không muốn thấy có sự leo thang xung đột, vốn có những cuộc đọ súng hàng ngày giữa quân đội Do Thái và phe Hezbollah dọc biên giới.

Phe Hezbollah ban đầu tuyên bố đã bắn phi đạn vào các địa điểm quân sự của Do Thái ở cao nguyên Golan, nhưng cho biết họ "hoàn toàn không liên quan gì" đến cuộc tấn công vào Majdal Shams.

Tuy nhiên,phía Do Thái cho biết phi đạn này do Iran sản xuất, được bắn từ khu vực phía bắc làng Chebaa ở miền nam Lebanon.

https://www.voatiengviet.com/a/7716052.html

No comments:

Post a Comment