Tuesday, July 16, 2024

Tin Tức: Thứ Ba 16.07.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt & Hải Vân trình bày sau đây.

1/ THÁI LAN HOÃN PHIÊN TÒA DẪN ĐỘ ÔNG Y QUYNH BDAP

Một tòa án ở Thái Lan vào hôm qua 15/7 đã lùi ngày xét xử dẫn độ đối với nhà đấu tranh Y Quynh Bdap trong phiên tòa có sự hiện diện của quan chức Việt Nam.

Ông Y Quynh Bdap, đồng sáng lập tổ chức nhân quyền Người Thượng Vì Công Lý, bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ vào ngày 11/6 với cáo buộc “lưu trú quá hạn” sau nhiều năm xin tị nạn và chờ được định cư ở một nước thứ ba.Tòa án Thái Lan cũng xem xét khả năng cho phép dẫn độ ông về nước theo yêu cầu của bạo quyền Việt Nam.

Nadthasiri Bergman, luật sư bào chữa của Y Quynh, cho biết tòa án đã đồng ý với yêu cầu của bị cáo là các tài liệu vụ án phải được cung cấp bằng ngôn ngữ mà ông hiểu được.Ông Y Quynh nói tiếng mẹ đẻ Ê đê và có thể nói tiếng Việt, trong phòng xử án ông có một phiên dịch viên tiếng Việt-Thái. 

Bà Bergman nói với các phóng viên bên ngoài tòa án là tòa không cho giới truyền thông tham gia vì tính chất an ninh quốc gia của phiên tòa, nhưng lại cho phép sự có mặt của một số quan chức cộng sản Việt Nam.

Vị luật sư này cũng cho biết phiên tòa với cáo buộc “lưu trú quá hạn” sẽ được tiến hành vào ngày 5/8, và phiên xử về trục xuất sẽ được tổ chức trong hai ngày 1/8 và 19/8.Thân chủ của bà sẽ vẫn bị giam ở nhà tù đặc biệt và không được bảo lãnh tại ngoại.

Y Quynh Bdap đã cùng vợ con đi sang Thái Lan từ năm 2018. Tuy vậy bạo quyền tỉnh Đắc Lắcvào đầu năm đã kết án vắng mặt 10 năm tù giam đối với ông Y Quynh với tội danh “khủng bố” vì cho rằng ông có liên quan đến vụ nổ súng ở trụ sở hai xã ở huyện Cư Kuin vào rạng sáng ngày 11/6 năm ngoái.

Trong nhiều năm gần đây, cảnh sát Thái Lan và an ninh Việt Nam thường hợp tác chặt chẽ. Năm 2019, nhà báo Trương Duy Nhất bị bắt cóc ở thủ đô Bangkok mà theo một số tổ chức nhân quyền quốc tế thì vụ bắt cóc này có sự nhúng tay của cảnh sát địa phương.Giữa tháng 4 năm ngoái, nhà đấu tranh Đường Văn Thái cũng bị bắt cóc và đưa về Việt Nam.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/thai-court-postpones-hearing-on-extradition-of-vietnamese-activist-y-quynh-07152024045144.html

2/ DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU ĐANG LAN RỘNG TẠI VN

Dịch tả heo Phi châu đang lan rộng ở Việt Nam và có thể làm ảnh hưởng đến nguồn cung cấp thịt heo, tạo áp lực lên lạm phát, theo thông tấn xã Reuters vào hôm qua 15/7.

Dịch tả heo Phi châu từng gây gián đoạn đối với thị trường thịt heo trị giá 250 tỷ Mỹ kim trên toàn cầu. Đợt dịch nặng nề nhất là vào năm 2018 và 2019, với khoảng một nửa số lợn nuôi đã bị chết ở Trung Cộng, nước sản xuất nhiều thịtheo nhất thế giới, gây ra tổn thất ước tính khoảng hơn 100 tỷ Mỹ kim.

Theo tài liệu của bạo quyền Hà Nội đề ngày 14/7, mối nguy cơ về sự lan rộng của bệnh dịch là rất cao và có thể gây sức ép lên giá tiêu dùng và môi trường.Việt Nam đã tiêu huỷ hơn 42 ngàn con heo bị nhiễm bệnh trong năm nay, theo tài liệu của nhà nước. Con số này cao gấp năm lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam đã phát giác 660 điểm bùng phát dịch trong năm nay, cao hơn nhiều so với con số 208 của năm ngoái. Vào tháng 7 năm ngoái, Việt Nam đã phê duyệt việc dùng vắc-xin dịch tả heo Phi châu sản xuất trong nước. Đây là vắc-xin phòng ngừa bệnh dịch này đầu tiên trên thế giới.

Tuy nhiên vào tháng 12 năm ngoái, Tổ chức Y tế Thế giới đã lên tiếng cảnh báo và đề nghị có thêm xét nghiệm đối với loại vắc-xin này.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/african-swine-fever-outbreaks-spreading-in-vn-government-says-07152024082524.html

3/ ĐẢNG CỘNG HÒA CHÍNH THỨC CHỌN ÔNG DONALD TRUMP LÀM ỨNG VIÊN TỔNG THỔNG

Có một điều diễn ra sớm hơn dự báo là vào hôm qua 15/7, đảng Cộng hòa đã xác định người được chọn tranh cử chức tổng thống Mỹ, với việc ông Donald Trump giành được đa số phiếu bầu từ các đại biểu tại đại hội đảng toàn quốc.

Ông Trump cũng công bố Thượng nghị sĩ tiểu bang Ohio JD Vance là nhân vật số 2 của ông sẽ tranh cử chức phó tổng thống.

Sau khi nhận đủ số phiếu đại biểu để được đề cử, cựu tổng thống Trump sẽ dẫn đầu đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 3 liên tiếp. Ông đã chiến thắng năm 2016 song đã thua Tổng thống đương nhiệm Joe Biden vào năm 2020. Ông sẽ lại đối đầu với ông Biden vào tháng 11 tới.

Ông Trump được ngầm định là ứng cử viên trong nhiều tháng qua. Nhưng cuộc bỏ phiếu của các đại biểu tại đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa ở tiểu bang Wisconsin, đã chính thức công nhận điều này vào chiều hôm qua. Các đại biểu hò reo cuồng nhiệt khi hết tiểu bang này đến tiểu bang khác bỏ phiếu ủng hộ nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump.

Đại hội này kéo dài 4 ngày đã khai mạc ở thời điểm mới chỉ 2 ngày sau khi ông Trump thoát chết trong đường tơ kẽ tóc trong một vụ ám sát hụt ở tiểu bang Pennsylvania và vài giờ sau khi ông giành được chiến thắng pháp lý lớn khi một thẩm phán liên bang bác bỏ một trong những vụ truy tố hình sự nhằm vào ông.

Vài giờ trước phiên họp đại hội đầu tiên, vị thẩm phán liên bang xử lý vụ án về tài liệu mật liên quan đến ông Trump đã bác hồ sơ truy tố vì có lo ngại về việc bổ nhiệm công tố viên đã khởi tố vụ án, động thái này mang lại cho vị cựu tổng thống một chiến thắng lớn tại tòa.

Ông Trump đã đăng bài trên trang mạng của mình, kêu gọi các vụ án khác nhằm vào ông cũng cần phải bị hủy bỏ.

Ngoài việc bỏ phiếu chính thức đề cử ông Trump, các đại biểu được bầu trên toàn quốc sẽ cập nhật cương lĩnh chính sách của đảng Cộng hòa lần đầu tiên kể từ năm 2016. Dự thảo cương lĩnh được rút gọn, chỉ dày 16 trang với một số lượng hạn chế những điều chi tiết về các vấn đề chính, bao gồm cả phá thai.

Đại hội của đảng Cộng hòa, được tổ chức ở thời điểm chưa đầy 4 tháng trước ngày bầu cử, đang diễn ra tại tiểu bang có đông người theo đảng Dân chủ, nơi ông Trump từng bị thua với cách biệt chưa đến 1 điểm cách đây 4 năm.

https://www.voatiengviet.com/a/dai-hoi-dang-cong-hoa-chinh-thuc-chon-ong-trump-ung-cu-vien-tong-thong/7699375.html

4/ NATO BẬT ĐÈN XANH CHO UKRAINE TẤN CÔNG LÃNH THỔ NGA

Người cầm đầu khối NATO, ông Jens Stoltenberg, tuyên bố là Ukraine có quyền tấn công sâu trong lãnh thổ nước Nga, trong khi nước Nga đã cảnh báo về sự đối đầu sâu sắc với phương Tây.

Tuyên bố nói trên được đưa ra vào ngày 15/7 của Tổng thư ký Jens Stoltenberg, nội dung khẳng định là Ukraine có quyền theo luật pháp quốc tế về tấn công các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga.

Phát biểu được cho là một tín hiệu mới từ khối NATO, dù chính sách của Mỹ hiện vẫn cấm các lực lượng Ukraine dùng vũ khí do Mỹ cung cấp tấn công sâu vào lãnh thổ Nga. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky luôn kêu gọi Mỹ dỡ bỏ chính sách trên, khi cho rằng việc xử dụng những vũ khí như phi đạn ATACMS nhằm vào Nga sẽ mang lại "kết quả ngay lập tức".

Trả lời phỏng vấn, ông Stoltenberg cho rằng Nga đã khởi đầu cuộc chiến chống Ukraine nên Ukraine có quyền tự vệ, bao gồm việc tập kích nhằm vào lãnh thổ Nga. Theo ông thì không nghi ngờ gì về việc Ukraine có quyền tấn công các mục tiêu quân sự hợp pháp trên lãnh thổ Nga.

https://thanhnien.vn/nato-bat-den-xanh-cho-ukraine-tan-cong-muc-tieu-o-nga-185240715220802939.htm

No comments:

Post a Comment