Tuesday, July 2, 2024

Tin Tức: Thứ Ba 02.07.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Hải Vân trình bày sau đây.

1/ NHÀ SƯ THÍCH MINH TUỆ MẤT TÍCH  HƠN 20 NGÀY

Sư Thích Minh Tuệ , tên thật là Lê Anh Tú, đã mất tích hơn 20 ngày khiến gia đình lo lắng gửi đơn cho công an các cấp nhờ tìm kiếm tung tích của ông. 

Em trai của sư Minh Tuệ là ông Lê Anh Thìn đã gửi đơn trình báo đến công an tỉnh Gia Lai. Lá thư cho biết là công an đã di chuyển sư Thích Minh Tuệ vào tối ngày 12/6 để ổn định trật tự. Tuy nhiên sau gần 20 ngày, gia đình hoàn toàn mất tin tức về ông.

Đây là lần mất tích thứ hai của vị tu hành theo hạnh Đầu Đà của Phật giáo. Lần thứ nhất là khi sư Minh Tuệ và phái đoàn hơn 70 khất sĩ đi bộ hành từ bắc vào nam, nghỉ chân ở xã Hương Thọ của thành phố Huế thì bị công an bố ráp vào rạng sáng ngày 3/6. 

Sư Minh Tuệ bị đưa vào công an tỉnh Gia Lai để làm căn cước công dân rồi bặt vô âm tín, còn các đồng tu khác bị buộc trút y phấn tảo và đưa lên xe khách bỏ lại ở các địa phương khác. Ông sau đó nhận căn cước công dân từ công an tỉnh Gia Lai và xuất hiện khất thực trở lại ở quê nhà từ ngày 10/6, tuy nhiên ba ngày sau đó người dân không còn thấy sư Minh Tuệ đâu nữa. 

Một nhà quan sát về Phật giáo ở trong nước đưa ra nhận xét là số phận của sư Thích Minh Tuệ, cũng như các đồng tăng, đang chông chênh vô định trong sự quan sát của nhà nước vô thần. Vị sư này cho biết là các quốc gia đang quan tâm đặc biệt vì tự do tôn giáo, cũng như nhiều tổ chức nhân quyền, đang chờ xem bạo quyền VN sẽ làm gì với những người tu tập tự do này.

Vị sư này cũng không loại trừ khả năng sẽ có cách xử lý tàn bạo như các sự việc sau năm 1975, đặc biệt dẫn lại trường hợp của Mục sư Tin Lành Y Bum Bya vào tháng 3, mà người ta tìm thấy ông trong tư thế treo cổ ở trong nghĩa trang sau nhiều lần bị công an sách nhiễu. 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/monk-thich-minh-tue-was-missing-for-nearly-20-days-07012024075253.html

2/ LỰC LƯỢNG AN NINH CƠ SỞ RẦM RỘ RA MẮT Ở VN

Hàng loạt các tỉnh thành tại Việt Nam vào hôm qua 1/7 đồng loạt ra mắt lực lượng an ninh cơ sở, được xem là cánh tay nối dài của bộ công an với nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự và ngăn ngừa các âm mưu chống phá của cái mà nhà cầm quyền chụp mũ là các thế lực thù địch.

Lực lượng an ninh trật tự cơ sở được thành lập theo đạo luật được quốc hội VN thông qua vào ngày 28/11 năm ngoái.Theo tin của bộ công an, bộ này đã huy động các nguồn lực để hỗ trợ công an địa phương nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ của lực lượng này, đồng thời chỉ huy cácvụ ra mắt. 

Theo kế hoạch, lễ ra mắt lực lượng an ninh trật tự này sẽ được tổ chức đồng loạt tại 63 tỉnh thành. Tân chủ tịch nước, đồng thời cũng là cựu bộ trưởng công an Tô Lâm đã tham dự lễ ra mắt lực lượng này tại Sài Gòn, nơi có gần 5 ngàn tổ với hơn 15 ngànnhân viên.

Tại buổi lễ, ông Tô Lâm khẳng định lực lượng "thực sự là cánh tay nối dài" của công an trong nhiệm vụ phục vụ nhân dân và bảo vệ cuộc sống bình yên của người dân. Ông Lâm cũng nhấn mạnh về âm mưu chống phá của các thế lực thù địch và các loại tội phạm ngày càng nguy hiểm.

Theo dữ liệu từ báo chí lề đảng, thủ đô Hà Nội dự trù lập hơn 5 ngàn tổ với hơn 21 ngàn thành viên. Trong khi đó tân bộ trưởng công an Lương Tam Quang tham dự buổi ra mắt ở tỉnh Nghệ An. Đây là nơi có gần 4 ngàn tổ an ninh và là nơi có nhiều căng thẳng với nhà cầm quyền vì có rất nhiều giáo xứ.

Khi luật mới về lực lượng này ra đời, theo thống kê của nhà nước, VNcó gần 300 ngàn người đang tham gia trong lực lượng bảo vệ dân phố và công an xã bán chuyên trách. Theo dự trù, tổng chi phí cần thiếtcho lực lượng này là hơn 3500 tỷ đồng mỗi năm, tức trung bình mỗi tỉnhthành cần khoảng gần 56 tỷ đồng.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/all-cities-and-provinces-in-vn-launched-new-security-forces-an-extended-arms-of-the-mps-07012024093256.html

3/ ĐẢNG CỰC HỮU THẮNG LỚN TRONG CUỘC BẦU CỬ Ở PHÁP

Theo kết quả chính thức được bộ nội vụ Pháp công bố vào sáng hôm qua 1/7, trong cuộc bầu cử quốc hội ở vòng đầu, liên minh trong đa số của tổng thống Macron đã thua đậm, đứng thứ ba sau đảng Tập hợp Dân tộc (RN) và liên minh cánh tả là Mặt trận Bình dân Mới (NFP).

Tỷ lệ cử tri tham gia đi bầu cao kỷ lục, đạt gần 70 %. Trên dưới 80 ứng viên đại biểu quốc hội Pháp đã đắc cử ngay vòng đầu.

Đảng cực hữu Tập hợp Dân tộc đã thắng lớn trong cuộc bỏ phiếu bầu cử quốc hội Pháp ở vòng 1 vào hôm qua, với số phiếu là gần 9 triệu 400 ngàn phiếu. Cùng với liên minh từ bên đảng cánh hữu. Những người Cộng hòa của chủ tịch Eric Ciotti, đảng cực hữu và đồng minh chiếm được hơn 33 % số phiếu và 39 ứng viên đã đắc cử ngay vòng đầu. Trong số này có bà Marine Le Pen, nguyên chủ tịch đảng và là người đã 3 lần ra tranh cử tổng thống Pháp, trong đó có hai lần vào vòng hai.

Về phía cánh tả, liên minh Mặt trận Bình dân Mới (NFP) được 28 % cử tri ủng hộ. Liên minh này gồm đảng Xã hội, đảng Xanh và đảng Cộng sản, với 32 ứng viên đắc cử ngay vòng đầu.

Nhìn đến liên minh cánh trung của Tổng thống Emmanuel Macron, hiện mới có 2 ứng viên đã đắc cử. Liên minh này được hơn 20 % cử tri Pháp ủng hộ.

Một điểm nổi bật khác trong cuộc bầu cử hôm qua là tỷ lệ cử tri đi bầu cao kỷ lục, với 67 % trong số 49 triệu cử tri Pháp đã đi bỏ phiếu. Đến ngày 7/7 tới đây, cử tri Pháp tiếp tục đi bầu ra 577 đại biểu quốc hội cho một nhiệm kỳ 5 năm

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20240701-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD-qu%E1%BB%91c-h%E1%BB%99i-ph%C3%A1p-v%C3%B2ng-1-%C4%91%E1%BA%A3ng-c%E1%BB%B1c-h%E1%BB%AFu-b%C3%A0i-ngo%E1%BA%A1i-th%E1%BA%AFng-l%E1%BB%9Bn

4/ PHIẾN QUÂN PALESTINE BẮN PHI ĐẠN VÀO XE TĂNG DO THÁI

Nhóm chiến binh Thánh chiến Hồi giáo của Palestine đã bắn một loạt phi đạn vào Do Thái vào hôm qua 1/7 khi xe tăng Do Thái tiến sâu hơn vào các khu vực của vùng đất Gaza.

Cánh vũ trang của Thánh chiến Hồi giáo, một đồng minh của Hamas được Iran hậu thuẫn, cho biết các chiến binh của họ đã bắn phi đạn về phía một số cộng đồng Do Thái gần sát với Gaza để đáp trả “tội ác của kẻ thù chống lại người dân Palestine”.

Quân đội Do Thái cho biết vụ phóng khoảng 20 quả phi đạn không gây ra thương vong nào. Nhưng cuộc tấn công cho thấy nhóm phiến quân vẫn sở hữu khả năng phi đạn sau gần 9 tháng thực hiện cuộc tấn công mà Do Thái cho là nhằm vô hiệu hóa các mối đe dọa chống lại họ.

Quân đội Do Thái cho biết trong một tuyên bố trước đó là vào ngày 1/7 các phi đạn này đã được bắn từ khu vực Khan Younis, nơi họ đã rút quân. Người dân cho biết, xe tăng Do Thái đã tiến sâu hơn vào vùng ngoại ô Shejaia ở phía đông thành phố Gaza trong ngày thứ năm, và xe tăng tiến xa hơn ở phía tây và trung tâm Rafah.

Phía Do Thái cho biết họ đã tiêu diệt một số chiến binh trong trận chiến ở Shejaia vào hôm 1/7 và tìm thấy một lượng lớn vũ khí ở đó.Trong khi đó phe Hamas, nhóm chiến binh Hồi giáo cai trị dải Gaza, cho biết các chiến binh của họ đã dụ được một lực lượng Do Thái vào một ngôi nhà có gài mìn ở phía đông Rafah và cho nổ tung nó, gây thương vong cho binh sĩ Do Thái.

Tính đến hôm qua, Do Tháicó 317 binh sĩ đã thiệt mạng ở Gaza và ít nhất một phần ba số người Palestine thiệt mạng là các chiến binh Hamas.

https://www.voatiengviet.com/a/phien-quan-palestine-ban-ten-lua-vao-israel-khi-xe-tang-isrel-tien-sau-hon-vao-gaza/7680927.html

 

No comments:

Post a Comment