Thursday, July 11, 2024

Tin Tức: Thứ Năm 11.07.2024.

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Thiên An trình bày sau đây.

1/ THÊM MỘT ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VN BỊ BẮT GIAM.

Ủy ban thường vụ quốc hội VN đã đồng ý với việc bộ công an bắt giam và truy tố ông Lê Thanh Vân, đồng thời khám xét tư gia và nơi làm việc đối với ông này.

Báo chí lề đảng rầm rộ loan tải tin này vào chiều hôm qua, cho biết là Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết theo đề nghị của Viện trưởng kiểm sát tối cao đối với ông Lê Thanh Vân, ủy viên thường trực của ủy ban tài chánh quốc hội.

Công an tỉnh Thái Bình vào chiều ngày 10/7 cũng cho biết đã ra quyết định truy tố vụ án và bắt giam ông Vân 60 tuổi để điều tra về hành vi “lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Những biện pháp này được tiến hành trong lúc mở rộng điều tra vụ án đại biểu quốc hội Lưu Bình Nhưỡng về tội “cưỡng đoạt tài sản” xảy ra tại tỉnh Thái Bình.

Cần biết ông Lê Thanh Vân có trình độ tiến sĩ luật và là đại biểu quốc hội ba khóa liên tiếp. Vào năm 2014, ông Lê Thanh Vân từng giữ chứcphó bí thư tỉnh ủy Hải Dương.

Đến năm 2020, ông Lê Thanh Vân đề nghị quốc hội giám sát về vụ án của tử tù Hồ Duy Hải. Ông cũng có một số phát biểu nổi tiếng tại nghị trường quốc hội như "cán bộ, công chức không hành động, không làm gì cả cũng là một hành vi vi phạm pháp luật", hay "cái áo thể chế của chúng ta đã quá chật hẹp, cần rà soát đồng bộ để có đổi mới toàn diện thay vì vá víu một cách ngắn hạn”.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-national-assembly-standing-committee-approved-the-detention-of-its-deputy-le-thanh-van-07102024083514.html

2/ CÁC NGUYÊN THỦ KHỐI NATO HỌP THƯỢNG ĐỈNH Ở WASHINGTON.

Nguyên thủ các nước thành viên khối NATO vào hôm qua 10/7 đã tề tựu tại Washington trong phiên họp thượng đỉnh để tìm cách tăng cường sự trợ giúp của liên minh cho Ukraina và củng cố các nỗ lực phòng thủ.

Các cuộc đàm phán này đã diễn ra trong nhiều tháng ở các cấp thấp hơn, trong đó có cuộc họp ngoại trưởng NATO vào đầu năm, nhưng bây giờ tới lượt các vị nguyên thủ đồng ývới thỏa thuận cuối cùng.Chương trình của ngày thứ Tư 10/7 kết thúc với hoạt động ngoại giao khi Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ tọa buổi tiệc tối với các nguyên thủ NATO tại dinh Bạch Ốc.

Trong bối cảnh NATO đang đối mặt với thách thức có thể là lớn nhất trong lịch sử 75 năm của tổ chức này, Tổng thống Biden vào hôm 9/7 đã trình bày lập luận mạnh mẽ là hòa bình có được thông qua sức mạnh.

Khi khai mạc hội nghị thượng đỉnh kéo dài 3 ngày, ông Biden cho biết là thời điểm này trong lịch sử đòi hỏi khối NATO cần có sức mạnh lớn để đối phó với những nhà độc tài muốn lật đổ trật tự toàn cầu điều mà đã được duy trì gần 80 năm qua; cũng nhưcác nhóm khủng bố tiếp tục hoạt động trên khắp thế giới và ở Âu châu, cuộc chiến xâm lược Ukraina của ông Putin vẫn tiếp diễn. Nhưng theo ông Biden thì Ukraina sẽ tiếp tục cuộc kháng chiến trường kỳ này.

Tuyên bố đó đã được các lãnh đạo NATO hoan hô nhiệt liệt. Các lãnh đạo này dự trù sẽ hoàn thành kế hoạch đưa những nỗ lực trợ giúp Ukraina riêng lẻ của từng quốc gia thành chương trình chung do NATO điều phối để viện trợ cho Ukraina.

Vào hôm 9/7, ông Biden và các lãnh đạo NATO khác tuyên bố họ sẽ cung cấp cho Ukraina thêm 5 hệ thống phòng không.

Việc mở rộng sản xuất và lấp đầy kho vũ khí và đạn dược là trọng tâm của các nước đồng minh NATO khi họ tìm cách vừa trợ giúp quân đội Ukraina vừa bảo đảm liên minh có đầy đủ phương tiện cần thiết để tự phòng vệ.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Biden nhìn nhận vai trò lãnh đạo kéo dài một thập niên của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg với việc bất ngờ trao cho ông huân chương dân sự hàng đầu của Mỹ là Huân chương Tự do của Tổng thống.

https://www.voatiengviet.com/a/cac-nguyen-thu-nato-hop-thuong-dinh-tai-washington/7692396.html

3/  CÔNG NHÂN TẬP ĐOÀN SAMSUNG TỔNG ĐÌNH CÔNG VÔ THỜI HẠN.

Sau 3 ngày đình công nhưng không đạt được thỏa thuận với ban giám đốc về tăng lương và phúc lợi xã hội, một nghiệp đoàn tại Samsung Electronics tuyên bố tổng đình công vô thời hạn kể từ ngày 10/07. Đây là sự kiện chưa từng có trong lịch sử Samsung,lại là một bước tiến mới trong hoạt động nghiệp đoàn tại Nam Hàn sau nhiều thập niên không được công nhận.

Hơn 5 ngàn nhân viên đã ngừng làm việc vào hôm 8/7 và dự trù đình công 3 ngày để gây sức ép với ban giám đốc về cải cách phúc lợi cho nhân viên. Tuy nhiên vìban giám đốckhông sẵn sàng thảo luận, nghiệp đoàn đại diện cho hơn 30 ngàn công nhân, chiếm gần một phần năm tổng số nhân viên của Samsung Eletronics, đã ra thông cáo tổ chức cuộc tổng đình công thứ hai vô thời hạn.

Samsung Eletronics là một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới. Phát ngôn nhân tập đoàn Samsung khẳng định sẽ giám sát để không xảy ra bất kỳ rối loạn nào trong chuỗi sản xuất vàcông ty sẵn sàng đàm phán với nghiệp đoàn để làm điều này.

Tuy nhiên, phía nghiệp đoàn lên án ban giám đốc đã cản trở cuộc đình công và không muốn thương lượng. Họ tin rằng sớm muộn gì thì ban giám đốc sẽ phải ngồi vào bàn đàm phán vì không muốn thấy hoạt động sản xuất sẽ bị xáo trộn.

Vào tháng Giêng năm nay, nghiệp đoàn đã đàm phán với ban giám đốc về cải thiện đời sống của nhân viên nhưng hai bên không đạt được kết quả. Nhân viên từ chối đề nghị tăng thêm 5% mức lương, trong khi nghiệp đoàn đòi cải thiện quyền nghỉ phép hàng năm, minh bạch về tiền thưởng dựa trên năng lực và hiệu suất.

Cần biết là trong suốt 50 năm qua, tập đoàn Samsung xử dụng những biện pháp thô bạo để cấm nhân viên thành lập nghiệp đoàn. Phải chờ đến cuối những năm 2010, nghiệp đoàn đầu tiên ở Samsung Electronics mới được ra đời.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240710-h%C3%A0n-qu%E1%BB%91c-c%C3%B4ng-%C4%91o%C3%A0n-samsung-electronics-t%E1%BB%95ng-%C4%91%C3%ACnh-c%C3%B4ng-v%C3%B4-th%E1%BB%9Di-h%E1%BA%A1n

4/ KHÔNG QUÂN PHILIPPINES LẦN ĐẦU TIÊN TẬP TRẬN Ở HẢI NGOẠI.

Không quân Phi Luật Tân vào hôm 10/7 đã đến Bắc Úc trong lần đầu tiên tập trận ở nước ngoài trong 6 thập niên qua, để huấn luyện chiến đấu chung với quân đội Mỹ và Úc, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Cộng ở Biển Đông.

Bốn chiến đấu cơ FA-50 của Phi và khoảng 162 quân nhân tham gia cuộc tập trận Pitch Black ở vùng Bắc Úc phần lớn không có người ở. Cuộc tập trận có sự tham gia của 20 quốc gia và 140 máy bay.

Ông Pete Robinson, thiếu tướng không quân Úc, cho biết đây là lần đầu tiên Phi Luật Tân đưa chiến đấu cơ ra hải ngoại kể từ năm 1963. Vì vậy ông cảm thấy vinh dự khi nước Úc được chọn làm điểm đến đầu tiên của không quân Phi.

Cần biết lãnh thổ Bắc Úc có không phận rộng lớn, cho phép cuộc tập trận diễn ra để tăng cường năng lực từ không chiến cho đến xử dụng ra đa và hệ thống phi đạn để đối đầu với kẻ thù.

Các chiến đấu cơ Phi sẽ phối hợp với các lực lượng không quân khác để giải quyết một số vấn đề phức tạp trước một đối thủ mô phỏng và các mối đe dọa mặt đất. Chiến đấu cơ tàng hình của Mỹ và chiến đấu cơ của Úc cũng tham dự cuộc tập trận này.

Phi Luật Tân đang tìm cách hiện đại hóa trang thiết bị của quân đội vốn đã lỗi thời, bao gồm các chiến hạm từ Đệ nhị Thế chiến và trực thăng mà Mỹ xử dụng trong thời Chiến tranh Việt Nam.

Tư lệnh quân đội Phi vào tuần trước cho biết nước ông muốn mua chiến đấu cơ đa chức năng tầm xa hơn, mặc dù họ chưa đưa ra quyết định sẽ mua máy bay nào để hiện đại hóa quân đội.Các thỏa thuận gần đây với Úc và Nhật cho phép quân đội đến thăm và đi qua lãnh thổ nhau cho thấy Phi đang tìm kiếm các mối quan hệ trong khu vực nhiều hơnvề quốc phòng.

https://www.voatiengviet.com/a/khong-quan-philippines-lan-dau-tien-tham-gia-tap-tran-o-nuoc-ngoai/7692313.html

 

No comments:

Post a Comment