Saturday, July 13, 2024

Tin Tức: Thứ Bảy 13.07.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Thiên An trình bày sau đây.

1.    Việt Nam lại bỏ phiếu trắng để bênh vực Nga xâm lược Ukraine.

Hôm 11/7, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc  đưa ra một nghị quyết yêu cầu Nga "Hãy lập tức rút quân đội và nhân viên trái phép " ra khỏi nhà máy điện nguyên tử  Zaporizhzhia của Ukraine và trả lại cho chính quyền Ukraine toàn quyền kiểm soát. Đây là nhà máy điện nguyên tử lớn nhất Châu Âu, đã bị Nga chiếm giữ khi Putin xua quân xâm lược  Ukraine vào tháng 2 năm 2022.Trong số 193 thành viên tham gia đại hội đồng, đã có 99 quốc gia bỏ phiếu thuận, 9 phiếu chống và 60 phiếu trắng, trong đó có phiếu của Việt Nam và Trung Quốc. Chín phiếu chống thuộc các nước: Nga, Cuba, Belarus, Burundi, Bắc Hàn, Eritrea, Mali, Nicaragua và Syria.

Đây là lần thứ 5 Việt Nam tỏ thai độ bênh vực Nga xâm lược Ukraine tại Liên Hiệp Quốc.

2. Tập Đoàn Diện Lực Việt Nam (EVN) báo cáo lỗ hơn một tỷ USD trong năm 2023

Truyền thông Nhà Nước CSVN hôm 10/7/24 loan tin theo báo cáo tài chính sau kiểm toán của EVN , cho biết  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)  lỗ hơn 27.300 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD) trong năm 2023. Đây là năm thứ hai liên tập đoàn nay khai lỗ. Điều khó hiểu là doanh thu của tập đoàn này trong năm ngoái đạt 500.719 tỷ đồng, tăng  8% so với cùng kỳ năm 2022.  Lại nữa trong năm 2023 đã hai lần tăng giá điện bán lẻ, thêm lên 7,5%, và tiền bán điện thu về lên đến 99%, nhưng EVN vẫn khai lỗ.

Một thông tin khác cho viết trong 20 năm qua, Việt Nam vẫn khai thác dầu khí ở ít là 10 giếng dầu, số lượng  dầu và khi đốt hút lên rất lớn, nhưng kết toàn vẫn báo cáo lỗ. Cả ngành điện lực và dầu khí đều là công ty quốc doanh cả.

3. Hơn 20 tổ chức kêu gọi Mỹ không công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.

Bên cạnh  63 Dân Biểu và 8 Thượng Nghị Sĩ Hoa Kỳ, đã có hơn 20 tổ chức gốc Việt và quốc tế, vận động cho dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam, đã lên tiếng kêu gọi chính quyền Joe Biden, và bộ Thương Mại Mỹ không thừa nhận nền kinh tế thị trường cho Việt Nam vào lúc này. Đây là những tiếng nói phản đối mới nhất được đưa ra trong danh sách 12 nền kinh tế phi thị trường theo định nghĩa của Hoa Kỳ. Trong bức thư gửi Tổng thống Joe Biden ngày 9/7/2024  của 22 tổ chức Việt Nam, một tổ chức của người Khmer và  một tổ chức của người Philippines  đã viết:Chúng tôi viết thư này để bày tỏ mối lo ngại sâu sắc liên quan đến việc nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam yêu cầu được Mỹ công nhận là nền kinh tế thị trường,”. Vì những tổ chức này cho rằng chính phủ Việt Nam cần phải đạt được những tiến bộ về quyền lao động, xóa bỏ tham nhũng, củng cố nhà nước pháp quyền và cải thiện nhân quyền trước khi được xem xét cấp quy chế kinh tế thị trương.

4. Tòa án Việt Nam lại kết tội vắng mặt bà Nguyễn thị Thanh Nhàn thêm 24 năm,

Hôm 12/7 Một tòa án ở thành phố Sài Gòn đã tuyên thêm 24 năm tù đối với bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn trong phiên tòa xét xử vắng mặt, cộng vào 30 năm tù mà bà Nhàn đã bị kết án vào những phiên tòa vắng mặt trước. Bà Nhàn từng là chủ tịch Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) và hiện đang bị công an Việt Nam truy nã quốc tế. Bà đã bị kết án tù vì tội “vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và đưa hối lộ” liên quan đến công ty Việt Á và nhiều vụ liên hệ khác về buôn bán vũ khí quốc phòng. Phiên tòa cũng bác bỏ tin đồn bà Nhàn đã chết. Bà Nhàn là nữ doanh nhân, từng được trao nhiều danh hiệu cao quí trong nước và quốc tế, bà đã trốn khỏi VN. Nhưng Viện kiểm sát của VN cho rằng “không rõ nơi cư trú” của bà Nhàn ở đâu. Tháng 8 năm ngoái tờ báo Taz  tiết lô bà Nhàn đang sinh sống tại Dức. Tờ báo của Đức cũng cho biết Việt Nam đã gửi văn thư đề nghị Đức dẫn độ nữ doanh nhân này, nhưng bị Đức từ chối. Không rõ phía VN có tổ chức bắt cóc bà Nhàn như đã từng làm với ông Trịnh Xuân Thành năm 2017 hay không?

 

No comments:

Post a Comment