Sunday, July 7, 2024

Công Nghệ Nhận Dạng Khuôn Mặt

Nói Với Người Cộng Sản

Tiếp theo đây, mời quí thính giả theo dõi chuyên mục ”Nói Với Người Cộng Sản”. Đây là diễn đàn để trình bày với các đảng viên đảng csVN, đặc biệt những người đang phục vụ trong guồng máy công an và bộ đội của chế độ hiện hành. ”Nói Với Người Cộng Sản” do Tiến Văn biên soạn qua sự trình bày của Hoàng Ân.

Tiến Văn

07/07/2024

Thưa quí vị đảng viên cộng sản lâu năm cùng các bạn công an, bộ đội thân mến,

Đầu tuần qua, bắt đầu từ ngày 01 tháng 07, người ở Việt Nam khi có nhu cầu chuyển khoản trên 10 triệu đồng, tức khoảng 400 đô-la Mĩ, hoặc chuyển tổng cộng trong ngày trên 20 triệu đồng, thì phải chấp nhận để máy tính nhận dạng khuôn mặt.

Như báo chí của chính quyền đưa tin và quảng bá, việc áp dụng công nghệ mới này hoàn toàn nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi của người dân, của chủ tài khoản, nâng cao sự phòng ngừa các hành vi lừa đảo, gian dối.

Tuy nhiên, đây chỉ là một phần sự thật.

Thưa anh chị em và quí vị, công nghệ nhận dạng khuôn mặt thực ra là một cách ghi lại các đặc điểm riêng tư, riêng biệt của con người bằng kĩ thuật hiện đại với độ chính xác rất lớn. Sự chính xác cao này cũng đồng nghĩa với việc cá nhân đã bị nhận dạng, ghi chép lại một lần thì khả năng bị kiểm soát, bị theo rõi càng chặt chẽ. Do đó, ở các nước dân chủ-tự do, công nghệ này vẫn được phổ biến và áp dụng nhưng chỉ trong chừng mực để không bị lợi dụng trở thành một công cụ xâm phạm vào quyền riêng tư của công dân.

Ở chế độ độc tài độc đảng như Việt Nam và Trung Cộng, công nghệ nhận dạng khuôn mặt đang được áp dụng ngày càng phổ biến với một mục đích hàng đầu là để đảm bảo an ninh cho bọn cầm quyền chóp bu. Bởi với công nghệ nhận dạng khuôn mặt, bọn chóp bu và hệ thống an ninh của chúng có thể kiểm soát, theo rõi mọi người dân thường trực 24 trên 24 giờ.

Sau một thời gian thu thập dữ liệu, có thể nói bọn chóp bu sẽ có trong tay một cơ sở dữ liệu riêng tư về đặc điểm sinh trắc học trên khuôn mặt của tất cả mọi công dân. Với khối dữ liệu này, cùng với hệ thống camera dày đặc được lắp ở khắp nơi,  bọn chúng sẽ nắm chắc được sự di chuyển, hoạt động của tất cả mọi con người trong xã hội.

Sự quảng bá của hệ thống báo chí chính thống là công nghệ nhận dạng khuôn mặt được nhằm vào lợi ích cao nhất là bảo vệ quyền lợi cho chủ tài khoản, cho dân chúng thực ra chỉ là một sự che giấu cho âm mưu kiểm soát ngày càng chặt chẽ dân chúng của đảng Hồ-Tàu và bọn chóp bu.

Bởi thực tế, đã từ lâu bọn chóp bu gần như hoàn toàn không quan tâm tới việc xây dựng cơ sở kĩ thuật và khung pháp luật nhằm đảm bảo an ninh mạng cho quốc gia và cho người dân.

Cho tới nay Việt Nam vẫn bị xếp vào hạng 4 trong số các quốc gia có tình trạng bảo vệ kém nhất về mức độ an ninh riêng tư của người dùng Internet. Đây là nhận định của một tổ chức quốc tế uy tín, Stevens Institute of Technology, đánh giá vào năm 2023. Việc bị xếp hạng kém này đồng nghĩa với việc các chủ tài khoản của người Việt Nam vẫn phải chịu rủi ro cao khi giao dịch qua mạng, kể cả với công nghệ nhận dạng khuôn mặt.

Một tổ chức an ninh mạng khác là Kaspersky còn đánh giá tất cả các trang mạng có tên miền .vn thuộc số 5 tên miền hàng đầu trên thế giới bị cài các phần mềm độc hại lớn nhất thế giới. Điều này cũng đồng nghĩa là, dù có áp dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt, người dân Việt Nam vẫn phải hứng chịu nhiều rủi ro khi vào mạng Internet. Điều nghịch lí là những rủi ro này có thể gây ra bởi chính các cơ quan nhà nước, ví dụ do Bộ Công An chỉ đạo cài cắm các phần mềm ăp cắp dữ liệu cá nhân, các phần mềm theo dõi bất hợp pháp người dùng mạng.

Chúng ta có thể nói, cuộc sống của con người hôm nay gồm 02 phần không thể thiếu, đó là cuộc sống ở trên mạng Internet và cuộc sống ngoài mạng Internet. Vì đều là cuộc sống của con người, cả hai cuộc sống này đều cần được đảm bảo về sự an toàn, an ninh.

Tuy nhiên, những đánh giá của các tổ chức quốc tế vừa nêu đã khẳng định chính quyền hiện hành tại Việt Nam có một thái độ vô trách nhiệm hoàn toàn đối với cuộc sống trên mạng của người dân Việt Nam trong thời đại kĩ thuật số. Chúng không chỉ bỏ mặc tình trạng yếu kém về kĩ thuật, tạo điều kiện cho kẻ gian - hacker - dễ dàng xâm nhập, phá hoại cuộc sống trên mạng của dân chúng; chính quyền hiện hành còn là thủ phạm của chính những sự phá hoại trên mạng như chúng đã gây ra cho cuộc sống ngoài mạng Internet của người dân.

Cũng như cuộc sống ngoài mạng, bọn chóp bu và hệ thống chính quyền hiện nay của đảng Hồ-Tàu đều chỉ tìm cách để trục lợi nhiều nhất cho quyền lợi và quyền lực của chúng; đồng thời tìm cách để trói buộc người dân chặt hơn nhằm kéo dài thêm sự tồn tại cho chế độ phản động, độc ác hiện hành.

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt trong lãnh vực ngân hàng vừa được áp dụng là một cách thức để chúng trói buộc, kiểm soát chặt hơn cuộc sống của chúng ta.

Hoàng Ân cùng Tiến Văn xin tạm biệt và hẹn gặp lại quí vị cùng anh chị em trong chuyên mục tuần tới.

07/07/2024

 

No comments:

Post a Comment