Friday, July 26, 2024

Tin Tức: Thứ Sáu 26.07.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/TNLT NGUYỄN CHÍ TUYẾN SẼ BỊ XÉT XỬ VÀO THÁNG TỚI

Viện kiểm sát thành phố Hà Nội đã quyết định truy tố ông Nguyễn Chí Tuyến với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” vào ngày 15/8 sắp tới.

Theo quyết định đưa ravào hôm 22/7, ông Nguyễn Chí Tuyếnsẽ bị xét xử sơ thẩm vào ngày 15/8 sau 5 tháng bị bắt tạm giam.Vụ án này sẽ được xét xử công khai tại tòa án thành phố Hà Nội ở phường Đại Kim thuộc quận Hoàng Mai.

Ông Nguyễn Chí Tuyến, năm nay 50 tuổi, là một trong những người nổi bật của phong trào biểu tình ở Hà Nội từ năm 2011 phản đối Trung Cộng liên quan đến các vụ đụng độ ở Biển Đông. Ông là thành viên sáng lập của nhóm No-U, tức nói “không với đường lưỡi bò” của Trung Cộng ở Biển Đông.

Bên cạnh việc tham gia các cuộc biểu tình bảo vệ môi trường, ủng hộ dân oan, ông còn là chủ nhân hai trang Anh Chí Râu Đen và AC Media trên Facebook, với hàng trăm bài nói chuyện được phát trực tiếp về nhiều chủ đề và số lượng người theo dõi tổng cộng lên đến 160 ngàn người.Ông bị bắt vào ngày 29/2 vừa qua, nhưng một tuần sau đó báo chí nhà nước mới đồng loạt đưa tin.

Vào ngày 24/7, ông Josef Benedict, chuyên gia khu vực của tổ chức Liên minh Xã hội Dân sự Toàn cầu (CIVICUS) , cho biết đây là vụ án nhằm bịt miệng một nhà đấu tranh đã bị sách nhiễu và đe dọa thường trực. Ông kêu gọi Hà Nội hủy bỏ những cáo buộc bịa đặt này và trả tự do cho ông Nguyễn Chí Tuyến ngay lập tức và vô điều kiện.

Từ khi ông bị bắt đến nay, gia đình của ông Tuyến chưa được thăm gặp mà chỉ được phép gửi quà vào trại tạm giam. Gia đình đã thuê luật sư Nguyễn Hà Luân bào chữa và vị luật sư này đã gặp ông trong trại tạm giam để chuẩn bị bào chữa cho phiên tòa sắp tới.

Ông Nguyễn Chí Tuyến là một trong bảy người bị bắt theo cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” kể từ đầu năm đến nay. Bị bắt trong cùng ngày với ông là nhà báo Nguyễn Vũ Bình, một cộng tác viên của đài Á châu Tự do.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/trial-against-activist-nguyen-chi-tuyen-scheduled-on-august-15-07252024015418.html

2/ HOA KỲ HOÃN VIỆC CÔNG NHẬN VN CÓ NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG

Bộ thương mại Hoa Kỳ vào hôm 24/7 cho biết bộ này đã lùi lại thời điểm đưa ra quyết định có công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường hay không đến đầu tháng 8 vì lý do trục trặc về mạng internet.

Theo dự trù, quyết định này lẽ ra sẽ được công bố vào thứ Sáu hôm nay. Nhiều nhà sản xuất ở Mỹ trong các ngành thép, nuôi tôm và mật ong phản đối quyết định công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên những nhà bán lẻ ở Mỹ và một số tập đoàn lại ủng hộ.

Hà Nội từ nhiều năm qua đã tìm cách thuyết phục Hoa Kỳ công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường nhằm giúp giảm thuế trừng phạt lên hàng hóa xuất cảng của Việt Nam vào Mỹ.

Một bản ghi nhớ của bộ thương mại Mỹ cho biết do gặp biến cố về mạng internet, ngày đưa ra quyết định cuối cùng sẽ được kéo dài thêm tổng cộng thêm 6 ngày nữa. Một phát ngôn nhân của bộ cho biết là một số hồ sơ cáo buộc tình trạng bán phá giá đã bị gián đoạn do biến cố này.

Cần biết là ngày 26/7, tức ngày dự trù đưa ra quyết định ban đầu, cũng trùng đúng vào ngày quốc tang ở Việt Nam sau khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự trù sẽ đến viếng cố Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào ngày 26/7 nhân chuyến công du châu Á.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/us-delays-sensitive-vn-market-economy-decision-until-august-07252024092253.html

3/ LUẬT SƯ ĐÀO KIM LÂN BỊ XÓA TÊN KHỎI ĐOÀN LUẬT SƯ SÀI GÒN

Luật sư Đào Kim Lân, một trong những luật sư tham gia bào chữa trong vụ án Tịnh thất Bồng Lai, vừa bị Đoàn Luật sư Sài Gòn xóa tên, theo quyết định đưa ra vào ngày 24/7.

Lý do xóa tên Luật sư Đào Kim Lân là vì ông này “đã nợ phí thành viên liên tục nhiều năm” và quyết định có hiệu lực ngay lập tức. Biện pháp tương tự của đoàn Luật sư Sài Gòn đối với hai luật sư khác cùng tham gia bào chữa trong vụ Tịnh thất Bồng Lai là Đặng Đình Mạnh và Nguyễn văn Miếng cũng được đưa ra vào tháng 4 vừa qua.

Cần biết là3 luật sư Đặng Đình Mạnh, Nguyễn Văn Miếng và Đào Kim Lân thuộc nhóm luật sư bảo vệ cho Tịnh thất Bồng lai trong vụ án “lợi dụng quyền tự do dân chủ” đã đến Hoa Kỳ vào tháng 6 năm 2021.

Trước đó, vào đầu tháng 2 năm nay, cả năm luật sư tham gia bào chữa trong vụ án Tịnh thất Bồng lai đã bị công an tỉnh Long An triệu tập nhiều lần để thẩm vấn. Theo cáo buộc của công an, các luật sư này đã vi phạm pháp luật khi công bố các tình tiết và bình luận của họ về vụ này trên mạng xã hội.

Sau khi 3 người trong số 5 luật sư từ chối đến làm việc theo giấy triệu tập, vào ngày 11/6 năm ngoái, công an đã đăng thông báo truy tìm họ. Đến ngày 19/6 năm nay, hai luật sư Đặng Đình Mạnh và Nguyễn Văn Miểng đã đến Mỹ xin tỵ nạn, trong khi luật sư Đào Kim Lân cho biết ông đang ở một nơi rất an toàn và chuẩn bị cho một cuộc sống mới.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/lawyer-dao-kim-lan-one-of-the-defending-barristers-in-the-penglei-house-buddhist-church-kicked-out-of-ho-chi-minh-city-bar-association-07252024085838.html

4/ LHQ CẢNH BÁO VỀ TÌNH TRẠNG GIA TĂNG DỊCH CÚM GIA CẦM Ở Á CHÂU

Tổ chức Lương nông Liên Hiệp Quốc (FAO) vào hôm qua 25/7 đã phát lời kêu gọi về biện pháp khẩn cấp và đồng bộ nhằm ứng phó với tình trạng gia tăng đáng báo động các ca cúm gia cầm trên người và động vật khắp khu vực Á châu.

Thông cáo của tổ chức này cho biết làdịch H5N1 đã phát tán rộng ra hơn bao giờ hết, đến tận Nam Mỹ và Nam Cực, lây nhiễm cho những động vật cũng như hoang dã mới.

Ông Kachen Wongsathapornchai, viên chức điều hành khu vực Trung tâm Khẩn cấp về các bệnh động vật xuyên biên giới của FAO, cho biết là kể từ cuối năm 2023, tình trạng gia tăng đối với các ca cúm này đang lây lan sang những loài động vật mới. Do đó những biện pháp phòng ngừa ngay lập tức và đồng bộ là thiết yếu.

Tổ chức FAO ghi nhận 13 trường hợp nhiễm dịch A/H5N1 trên người tại Campuchia kể từ cuối năm 2023, và những trường hợp khác tại Trung Cộng và Việt Nam.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/un-agency-calls-for-urgent-response-to-alarming-rise-in-asia-pacific-bird-flu-cases-07252024112036.html

 

No comments:

Post a Comment