Friday, July 26, 2024

Olympic Paris 2024

Bàn Ngang Tán Dọc

Sự kiện: Ngày 26/7/2024 khai mạc Olympic Paris 2024. Đây là sự kiện thể thao lớn nhất thế giời, diễn ra mỗi 4 năm một lần. Năm 2024 Pháp được giao quyền tổ chức. Chúc bà con có những ngày hè vui khi theo dõi những cuộc tranh tài từ Paris Pháp quốc.

Kịch Bản

HD- Chào chị ML và anh TH. Hôm nay chúng ta tạm gác chuyện thời sự chính trị một kỳ được không?

ML- Chuyện gì vậy anh HD? Có phải vì sự kiện Nguyễn Phú Trọng đi gặp bác Mao, Bác Hồ, bác Duẩn đang được bà con ta kẻ khóc người cười, mà anh muốn nói tới hay không?

HD- Không phải đâu. Sự kiện NPT đi gặp Diêm Vương khiến đảng viên CSVN khóc lóc tham thiết, nhưng bà con ta lại cười vui khoái chí, chuyện ấy chẳng có gì đáng phải bàn cả chị ML à.

TH- Vậy chứ anh HD có đề tài gì để chúng ta thảo luận hôm nay đây?

HD- (Hát) Paris có gì lạ không em?

Mai anh về em có còn ngoan

Mùa xuân hoa lá vương đầy ngõ

Em có chờ anh trong cánh chim.

ML- ML, Wow, anh HD lại đánh thức hồn mê nhạc của ML rồi.

(Hát tiếp) Paris có gì lạ không em

Mai anh về giữa bến sông Seine

Anh về giữa một giòng sông trắng

Là áo sương mù hay áo em?

TH- TH  biết đó là bài thơ của Nguyên Sa, được Ngô Thụy Miên phổ nhạc, TH hiểu ý anh HD rồi.  Vậy TH xin trả lời thay cho ai hỏi đó: Có chứ, Paris đang có chuyện lạ diễn ra đó là đại hội thể thao lớn nhất thế giới,là Olympic và Paralympic 2024 đang khai mạc ngay trên sông Seine đấy. Đúng chưa anh HD?

HD- Anh TH nói đúng, hôm nay và liên tiếp trong 2 tuần tới, cả thế giới, đặc biệt là những người hâm mộ thể thao sẽ theo dõi những cuộc tranh tài diễn ra trên đất Pháp. Ngoài buổi lễ khai mạc diễn ra trên sông Seine, với rất nhiều sáng kiến lạ mà ban tổ chức giấu kín đến phút chót, sẽ làm mọi người ngạc nhiên thích thú đấy.

ML- Đúng là một đề tài rất thời sư anh HD ơi! ML được biết Ban tổ chức phát hành 326.000 vé có chỗ ngồi hai bên bờ sông Seine để theo dõi lễ khai mạc, còn những người không có vé cũng có thể quan sát các tiết mục từ những màn hình lớn được bố trí ở nhiều nơi.

TH- Cũng có 160 chiếc tàu thủy, trong đó 94 chiếc chở khoảng11,000 Vận Đông Viên đến từ các quốc gia, diễn hành trên 6km dọc theo sông Seine. Những thuyền còn lại chở theo các đoàn biểu diễn khác, tạo ra một khung cảnh tưng bừng về đêm vừa ngoạn mục vừa huyền ảo và hùng vĩ, dây chắc chắn sẽ là màn trình diễn có một không ai đấy.

HD- Olympic Paris 2024 đánh dấu đúng 100 năm kể từ Olympic Paris 1924, và cũng là lần thứ 6 Pháp tổ chức Thế Vận Hội (3 TVH Mùa hè – 1900, 1924, 2024 và 3TVH Mùa đông – 1924, 1968, 1992). Dự kiến Olympic Paris 2024 có 32 môn thi đấu, với 306 bộ huy chương, sẽ có tổng cộng 5,084 huy chương được trao cho các vận động viên tham gia 329 môn thi ở 32 bộ môn khác nhau, trong đó lần đầu tiên môn breakdance được đưa vào Olympic 2024.

ML- Vể các tấm huy chương, để tôn vinh sự sự kiện này, mỗi huy chương sẽ có một mảnh sắt của tháp Eiffel - biểu tượng của thủ đô Pháp. Mặt trước huy chương là logo Paris 2024, mặt sau có hình nữ thần chiến thắng của Hy Lạp Athena Nike, đang tiến bước với một bên là thành cổ Acropolis và một bên là tháp Eiffel. Đồng xu lục giác 18gram chính là biểu tượng của huy chương, nó được làm từ mảnh kim loại của tháp Eiffel.

TH- Đăc biệt hơn nữa là trong Paralympic 2024 này, có một lực sĩ Pháp gốc Việt Nam, đó là anh Bopha Kong. Một người sinh ra ở VN, có tên cha mẹ đặt theo tiếng Cambot, khi gia đình anh ở đó trước khi đến định cư ở Pháp lúc anh 4 tuổi. Năm 18 tuổi anh mất đôi tay trong một tai nạn, do các bạn chế tạo bom gây ra. Anh đã quyết chí  dấn thân vào Para Taekwondo, môn thể thao dành cho người khuyết tật. Từ hai chục năm qua, Bopha Kong không bỏ sót cuộc tranh đua nào, và đã 4 lần vô địch thế giới, 3 lần vô địch châu Âu. Với thành tích ấy anh được đại diện Pháp thi đấu Paralympic 2024 . Hy vọng anh sẽ đem huy chương về cho Pháp, và anh cũng được thỏa nguyện trở lại VN thăm nơi anh sinh ra. Chúc anh thành công.

HD- Nói đến Olympic Paris 2024, chắc chắn không thể thiếu biểu tượng của kinh đô anh sáng là tháp Effel, với 5 vòng tròn kết lại. Bên cạnh đó còn có biểu tượng quen gọi là linh vật TVH  Olympic và Paralympic Paris 2024 nữa. Biểu tượng lần này là chiếc mũ Phrygian - tượng trưng cho tự do trong dòng lịch sử nước Pháp và tượng trưng cho những nhân vật ngụ ngôn của nền cộng hòa Pháp. Phrygian hay “mũ tự do”, có hình nón mềm, màu đỏ, đỉnh cong xuống, trông hơi kỳ, nhưng đó là biểu tượng mà!

ML- ML vốn mê nấu nướng, nên nói đến Olympic mà thiếu khâu ẩm thực là không xong rồi, vì ngoài 15 triệu du khách đến Paris ra, việc phục vụ cho 11,000 vận động viên , người huấn luyện và trợ giúp khác, lên đến trên 15,000 người, có những bữa ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng, chắc chắn là một việc rất quan trọng, không rõ BTC có kế hoạch thế nào chứ?

TH- Chắc chắn họ đã tình toán cả rồi. Vì Pháp nổi tiếng về ẩm thực, các đầu bếp Pháp cũng có tham vọng sẽ phá kỷ lục qua TVH Paris 2024 này. Để phục vụ 15,000 vận động viên Olympic và Paralympic thật chu đáo, họ phải cung cấp 13 triệu bữa ăn trong vòng 70 ngày, với 550 thực đơn khác nhau ... Pháp đã huy động những đầu bếp danh tiếng nhất qui tụ về, mỗi ông vua bếp sẽ trổ hết tài năng và kinh nghiệm trong nghề để thi thố tài nghệ của mình chứ. Chắc chắn các VDV và du khác sẽ được thưởng thức những bữa ăn ngon để đời khi đến Pháp lần này!

HD- Để chuẩn bị cho TVH Paris 2024, Pháp phải chuẩn bị nhiều thứ trong suốt 4 năm qua, một trong các việc, là phải làm sạch nước của dòng sông Seine, vì có một số môn tranh tài ở đây. Tuy dòng nước trong xanh nhìn thì đẹp đấy, nhưng không sạch đâu, vì vậy chính phủ đã bỏ ra hơn một tỷ Euro để cải thiện, để làm yên lòng các vận động viên, tuần trước thị trưởng Paris đã xuống tắm để quay phim chụp hình đó.

ML- Họ còn phải lo y tế, an ninh, chống khủng bố phá hoại nữa chứ. Ôi thôi nhiều chuyện lắm, chắc hôm nay chúng ta không kể ra hết được đâu. ML hẹn hai anh lần tới vậy....Cảm ơn anh HD đã đưa ra đề tài rất hay này.

TH- Đúng vậy, lần tới chúng ta sẽ xem nước nào đạt được nhiều huy chương vàng nhất, hy vọng HK sẽ chứng tỏ khá năng của một cường quốc hàng đầu thế giới, chứ cảnh lộn xôn chia rẽ như hôm nay, khiến TH vừa buồn, vừa lo nữa đấy

No comments:

Post a Comment