Wednesday, July 24, 2024

Tin Tức: Thứ Tư 24.07.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Thiên An

1) NHÀ CẦM QUYỀN CSVN NGĂN CHẶN NHỮNG BÀI VIẾT CHỈ TRÍCH ÔNG NGUYỄN PHÚ TRỌNG

Bộ Thông Tin và Truyền Thông (TTTT) hôm 22/7 đã yêu cầu facebook chặn hiển thị tại Việt Nam đối với hai bài viết của cựu TNLT Phạm Thanh Nghiên, vốn có nội dung chỉ trích ông Nguyễn Phú Trọng. Chỉ vài giờ sau khi ông Trọng qua đời hôm 19/7, bà Nghiên đã đăng trên trang facebook cá nhân bài viết “Tại sao ông Nguyễn Phú Trọng lại được đặc cách chờ lịch sử phán xét?” và cho rằng ông Trọng có tội với nhân dân, với đất nước.

Bà Nghiên cho hay, danh khoản fb của bà liên tục bị tấn công, bị xóa bài, bị cấm đăng bài và đặc biệt bị chặn tương tác một cách tối đa, nhất là sau khi nhà bà bị đập tại Vườn rau Lộc Hưng hồi năm 2019. Thỉnh thoảng Facebook ra thông báo một cách chung chung nhưng đây là lần đầu tiên họ thông báo rõ rằng làm theo yêu cầu của bộ Thông tin và Truyền thông.

Đại diện của một tổ chức nhân quyền quốc tế không muốn nêu danh tính nói rằng, đây là một “bằng chứng nặng ký” về việc chính phủ Việt Nam đàn áp quyền tự do biểu đạt.

Sau bà Nghiên, ông Lê Trung Khoa, chủ bút của trang Thoibao.de tại Đức cho biết cũng bị Facebook thông báo có 4 bài không được hiển thị tại Việt Nam theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ngoài ra, một số facebooker ở trong nước đã bị mời lên trụ sở công an làm việc, bị phạt tiền và phải cam kết không được viết bài nói xấu ông Nguyễn Phú Trọng.

Vài năm trở lại đây, các hãng thông tấn lớn của quốc tế như Washington post, Reuters và một số tổ chức nhân quyền đã đưa ra những bằng chứng về việc Facebook thỏa hiệp với chính phủ Việt Nam để hạn chế quyền tự do ngôn luận.

2/ HÃNG VIETJET ĐẶT MUA 20 MÁY BAY AIRBUS VỚI GIÁ HƠN 7 TỶ MỸ KIM

Hãng hàng không Vietjet của Việt Nam vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thế hệ mới của Airbus tại cuộc triển lãm hàng không quốc tế vào ngày 22/7 vừa qua, với trị giá hợp đồng lên đến 7 tỷ 400 triệu Mỹ kim.

Theo báo chí lề đảng, đây là một trong những hợp đồng lớn nhất tại Airshow năm nay.Vietjet hiện có hơn 105 máy bay và đang tích cực mở rộng mạng lưới của mình ra các châu lục.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo,chủ tịch hội đồng quản trị Vietjet, cho biết làmáy bay A330neo là nhằm bổ sung chiến lược phát triển máy bay của Vietjet, tăng cường năng lực khai thác phục vụ mạng bay toàn cầu của hãng.

Sự góp mặt của loại máy bay mới có tính tiết kiệm nhiên liệu của Vietjet nằm trong chiến lược phát triển bền vững, giảm mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Theo bà Thảo, Vietjet đã chuyên chở hơn 200 triệu lượt khách đến nhiều châu lục.

Vietjet là hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam, chiếm 44% thị phần nội địa và hơn 24% thị phần vận chuyển khách quốc tế, theo số liệu của cục hàng không Việt Nam. Vào đầu năm nay, Vietjet đã ký bản ghi nhớ mua 20 chiếc máy bay mới của Airbus để thay thế đội máy bay A330-300 và đáp ứng nhu cầu mở rộng của hãng.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietjet-ordered-20-airbus-aiplanes-worth-over-usd-7-bil-07232024074353.html

3/ PHI LUẬT TÂN RA LỆNH DẸP NGÀNH KINH DOANH GAME CỦA TRUNG CỘNG

Tổng thống Phi Luật Tân Ferdinand Marcos Jr. vào ngày 22/7 đã ra lệnh dẹp ngay lập tức ngành kinh doanh game trên mạng, chủ yếu là do người Trung Quốc điều hành, đang lan tràn tại đất nước này.

Theo cáo buộc của tổng thống Phi, ngành kinh doanh đó dẫn đến các loại tội phạm gồm lừa đảo tài chính, buôn người, tra tấn, bắt cóc và ám sát.

Quyết định của Tổng thống Marcos được nêu rõ trong thông điệp liên bang, và sẽ buộc giải thể hơn 400 mạng lưới hoạt động đặt trụ sở tại những khu phức hợp với hàng chục tòa nhà khắp đất nước Phi.

Những mạng lưới này đang thu dụng hàng chục ngàn người mang quốc tịch Trung Hoa, Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác. Họ được tuyển dụng một cách phi pháp và bị buộc phải làm việc trong những điều kiện tàn độc.

Trong diễn biến liên quan, các thượng nghị sĩ Phi Luật Tân yêu cầu bắt giữ nữ thị trưởng Alice Guo tại tỉnh Tarlac ở miền bắc Manila, do không chịu xuất hiện tại tòa theo cáo buộc đang điều tra là bà này có dính líu đến một mạng kinh doanh game gần tòa thị chính. Ngoài ra bà này cũng bị hoài nghi là mang lý lịch Trung Quốc. Mặc dù bà này bác bỏ mọi cáo buộc và nghi vấn nhưng đã bị ngưng chức và tài sản bị phong tỏa.

Các thượng nghị sĩ Phi Luật Tân cho rằng ngành kinh doanh game trên mạng phát triển chủ yếu do quan chức phụ trách lãnh vực này quá tham nhũng.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/philippine-president-orders-shutdown-of-chinese-run-online-gambling-industry-employing-thousands-07232024080058.html

4/ GIÁM ĐỐC MẬT VỤ MỸ TỪ CHỨC SAU VỤ ÔNG TRUMP BỊ MƯU SÁT

Tòa Bạch Ốc vào hôm qua 23/7 cho biết bà Kimberly Cheatle, giám đốc cơ quan mật vụ Hoa Kỳ, đã từ chức sau khi cơ quan này bị chỉ trích vì không ngăn chặn được một tay súng đã làm bị thương cựu Tổng thống Donald Trump tại một cuộc vận động tranh cử.

Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ, vốn chịu trách nhiệm bảo vệ các tổng thống đương nhiệm và cựu tổng thống Mỹ, phải đối mặt với cuộc khủng hoảng này sau khi một tay súng đã có thể bắn vào ông Trump từ mái nhà nhìn ra cuộc vận động ngoài trời ở thành phố Butler thuộc tiểu bang Pennsylvania vào ngày 13/7.

Bà Cheatle phải đối mặt với sự lên án của lưỡng đảng khi xuất hiện trước Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ vào hôm 22/7. Bà từ chối trả lời nhiều câu hỏi từ các dân biểu, những người bày tỏ sự bực dọc về kế hoạch an ninh cho cuộc tập hợp vận động tranh cử và cách cơ quan thực thi pháp luật phản ứng với hành vi đáng ngờ của tay súng.

Một số nhà lập pháp đảng Cộng hòa và Dân chủ đã kêu gọi bà từ chức. Ông Trump, ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa, đã bị đạn bay sượt qua tai phải và một người biểu tình thiệt mạng trong vụ nổ súng. Tay súng được xác định là Thomas Crooks 20 tuổi đã bị lính bắn tỉa của cơ quan mật vụ bắn chết.

Bà Cheatle, người đã lãnh đạo cơ quan này từ năm 2022, nói trước quốc hộilà bà nhận trách nhiệm về vụ nổ súng, gọi đây là thất bại lớn nhất của cơ quan mật vụ Hoa Kỳ kể từ khi Tổng thống Ronald Reagan bị bắn vào năm 1981.

Phần lớn những lời chỉ trích tập trung vào việc không bảo đảm an toàn từ mái nhà của một cơ xưởng, nơi trú ẩn của tay súng, cách sân khấu mà ông Trump phát biểu khoảng 140 thước.Khu mái này được tuyên bố là nằm ngoài phạm vi an ninh của cơ quan mật vụ, một quyết định bị các cựu đặc vụ và quốc hội chỉ trích.

Bà Cheatle giữ vị trí hàng đầu về an ninh tại hãng PepsiCo trước khi được ông Biden bổ nhiệm làm giám đốc cơ quan mật vụ vào năm 2022. Trước đó, bà đã phục vụ 27 năm tại cơ quan này.

https://www.voatiengviet.com/a/7709674.html

No comments:

Post a Comment