Wednesday, July 31, 2024

Tin Tức: Thứ Tư 31.07.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Minh Nguyệt.

1/ TNLT PHẠM VĂN TRỘI MÃN HẠN TÙ

Tù nhân lương tâm Phạm Văn Trội, người từng là chủ tịch hội Anh em Dân chủ, vừa mãn án tù 7 năm với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”.

Kỹ sư Phạm Văn Trội, 52 tuổi, bị bắt giam vào ngày 30/7 năm 2017 cùng với hai thành viên chủ chốt khác của hội Anh em Dân chủ là mục sư Nguyễn Trung Tôn và ký giả Trương Minh Đức. Trước đó, công an đã bắt giữ luật sư Nguyễn Văn Đài, thành viên sáng lập và cô Lê Thu Hà của nhóm này.

Trong phiên tòa vào ngày 5/4 năm 2018, 5 thành viên của nhóm bị kết án với mức án từ 7 năm đến 15 năm. Trong số những người của hội bị bắt giam, ông Trội là người đầu tiên mãn hạn tù, không kể 3 người được phóng thích sang Đức. Ba người đó gồm ông Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Bắc Truyền cùng cô Lê Thu Hà được phóng thích nhưng buộc phải sang Đức sống tị nạn.

Vào chiều 30/7, ông Trội cho biết buổi sáng ông được đưa từ trại giam Nam Hà về cho công an huyện Thường Tín và sau đó là công an địa phương để theo dõi việc ông thi hành án quản chế trong thời gian tới. Ông cho biết mình bị giam cầm vì đấu tranh ôn hòa đòi dân chủ và nhân quyền, do vậy không hối hận về những việc mình đã làm, cho dù cá nhân và gia đình phải chịu nhiều thiệt thòi trong thời gian qua.

Ông nói sức khỏe suy yếu nhiều sau bảy năm. Trong thời gian tới, ông sẽ đi khám và chữa bệnh để nâng cao sức khoẻ.

Hội Anh em Dân chủ là nhóm xã hội dân sự bị đàn áp khốc liệt nhất trong thập niên qua. Hiện giờ nhiều thành viên của hội vẫn đang ở trong lao tù như các ông Nguyễn Trung Tôn, Trương Minh Đức, Nguyễn Văn Túc, Nguyễn Trung Trực và cô Trần Thị Xuân. Họ bị kết án từ 9 năm đến 13 năm tù giam.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/former-president-of-brotherhood-for-democracy-pham-van-troi-completes-his-imprisonment-07302024121232.html

2/ BA CÔNG DÂN TRUNG CỘNG GIẾT TÀI XẾ TAXI Ở QUẢNG NGÃI

Vào hôm qua 30/7, 3 công dân Trung Cộng đã bị công an Quảng Ngãi dẫn độ từ Quảng Bình về Quảng Ngãi để điều tra hành vi giết tài xế và cướp taxi Mai Linh.

Ba công dân Trung Cộng này là Huang Jie Cheng 18 tuổi, Luo Shi Jun 16 tuổi và Gan Ying 17 tuổi. Tại đồn công an, 3 người này khai là cuộc sống ở Hoa Lục gặp khó khăn và được người giới thiệu qua Việt Nam kiếm việc làm. Khi đến Việt Nam, họ thuê taxi để di chuyển. Tuy nhiên, sau đó họ không liên lạc được với người môi giới, cả ba lo sợ bị bán qua Campuchia nên đã ra tay sát hại tài xế taxi, cướp xe quay ngược trở lại với mục đích về Hoa Lục.

Trước đó, vào rạng sáng ngày 28/7, người dân Quảng Ngãi phát giác một người đàn ông nằm bất động bên lề đường quốc lộ 1 ở khu vực huyện Mộ Đức.

Cùng lúc, công an Quảng Bình phát giác một xe taxi đang chạy theo hướng bắc nên chặn lại để kiểm tra. Tuy nhiên người lái xe là Luo Shi Jun đã không chấp hành và tăng ga bỏ chạy theo hướng quốc lộ 12A.

Cùng với việc tiếp nhận thông tin từ công an tỉnh Quảng Ngãi về cái chết bất thường của người đàn ông vừa phát giác ở lề đường quốc lộ 1, công an Quảng Bình đã tra vấn và cả ba người thú nhận đã giết tài xế taxi ở Quảng Ngãi vào tối 27/7 rồi chạy đến thị xã Ba Đồn.

Hiện công an đã xác định tài xế taxi tử vong là anh Nguyễn Văn H. 47 tuổi, trú tại tỉnh Quảng Ninh. Anh được nhóm người này thuê chở đi vào khoảng 2 giờ sáng 27/7. Đến tối 27/7 khi đến địa phận Quảng Ngãi thì anh H. bị sát hại.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/police-remove-three-chinese-people-who-murdered-and-robbed-taxi-from-quang-binh-to-quang-ngai-07302024080141.html

3/ HẢI QUÂN NGA TẬP TRẬN LỚN VỚI 3 HẠM ĐỘI THAM GIA

Giới báo chí Nga vào hôm qua 30/7 cho biết là hải quân Nga đã bắt đầu cuộc tập trận huy động gần như tổng lực của binh chủng này.

Theo thông tấn xã Nga, các cuộc diễn tập nhằm trắc nghiệm năng lực chỉ huy tất cả các cấp của ba trong số bốn hạm đội lớn của Nga là hạm đội Bắc Cực, hạm đội Thái Bình Dương và hạm đội Baltic. Tham gia tập trận còn có hạm đội nhỏ ở biển Caspian.

Khoảng 300 chiến hạm, tàu ngầm, 50 máy bay và hơn 200 đơn vị “thiết bị đặc biệt” tham gia vào cuộc tập trận. Tuy nhiên các thông tin không nêu rõ cuộc thao dượt diễn ra trong vùng biển nào.

Theo bộ quốc phòng Nga, các hạm đội sẽ tiến hành hơn 300 bài tập xử dụng vũ khí, bao gồm việc bắn phi đạn phòng không và pháo kích vào các mục tiêu trên biển cũng như trên không.

Hạm đội duy nhất không tham gia cuộc tập trận là hạm đội Hắc Hải, đang tham chiến tại Ukraine. Hạm đội này gần đây đã bị những thiệt hại nặng nề do các cuộc tập kích của Ukraine. Phía Ukraine khẳng định đã gây hư hại và phá hủy một phần ba số tàu chiến của hạm đội này khiến Nga gần đây đã phải dời các chiến hạm của hạm đội Hắc Hải khỏi căn cứ Sebastopol tại bán đảo Crimea.

Từ khi tấn công xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, quân đội Nga đã tiến hành nhiều cuộc tập trận, trong đó có những cuộc tập trận chung với các nước như Trung Cộng và Nam Phi. Nhưng đây là cuộc tập trận trên biển với quy mô lớn nhất của nước Nga.

Trong hai tháng qua, Nga đã thực hiện nhiều cuộc thử nghiệm với giàn phóng phi đạn hạt nhân cơ động, các bài tập triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật, đồng thời gia tăng các cuộc tập dượt với quân đội đồng minh Belarus, nước đã từng làm hậu cứ để Nga tấn công Ukraine. 

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240730-h%E1%BA%A3i-qu%C3%A2n-nga-huy-%C4%91%E1%BB%99ng-ba-h%E1%BA%A1m-%C4%91%E1%BB%99i-l%E1%BB%9Bn-cho-cu%E1%BB%99c-t%E1%BA%ADp-tr%E1%BA%ADn-quy-m%C3%B4-l%E1%BB%9Bn

4/ LỞ ĐẤT KHIẾN HƠN 70 NGƯỜI CHẾT Ở MIỀN NAM ẤN ĐỘ

Các vụ lở đất do mưa lớn gây ra ở miền nam Ấn Độ đã khiến hơn 70 người thiệt mạng và  nhiều người khác bị mắc kẹt dưới các đống đổ nát vào hôm qua 30/7.

Vụ lở đất xảy ra tại các ngôi làng nằm trên đồi núi ở tiểu bang Kerala, phá hủy nhiều ngôi nhà và một cây cầu.

Chính quyền địa phương vẫn chưa xác định được quy mô đầy đủ của thảm họa này. Lực lượng cứu cấp đang tìm cách đưa những người mắc kẹt dưới bùn và các đống đổ nát ra ngoài, nhưng nỗ lực của họ bị cản trở do đường sá bị chặn và địa hình không ổn định.

Nhà chức trách đã huy động trực thăng đến hỗ trợ nỗ lực cứu cấp và quân đội Ấn Độ được huy động để xây dựng một cây cầu tạm, sau khi lở đất phá hủy cây cầu chính nối khu vực bị ảnh hưởng.

Kerala, một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất của Ấn Độ, là khu vực dễ xảy ra mưa lớn, lũ lụt và lở đất. Gần 500 người đã thiệt mạng tại tiểu bang này vào năm 2018 trong một trận lũ lụt tồi tệ nhất. Ấn Độ thường xuyên có lũ lụt nghiêm trọng trong mùa gió mùa, kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9 và mang lại lượng mưa hàng năm lớn nhất ở Nam Á.

https://www.voatiengviet.com/a/7718421.html

No comments:

Post a Comment