Friday, July 19, 2024

6 người VN chết ở Thái Lan

Bàn Ngang Tán Dọc

Sự kiện: Ngày 16/7 thông tin từ Thái Lan cho biết có 6 người gồm 4 người Việt và 2 người Mỹ gốc Việt chết trong phòng 502 của khách san 5 sao Grand Hyatt Erawan, Bangkok Thái Lan....

Kịch Bản

HS- Chào anh BC và MN. Hôm qua có một bản tin phát trên đài của chúng ta khiến HS bàng hoàng, nên hôm nay HS đề nghị chúng ta tạm hoãn bàn các chuyện khác để cùng nhau chia sẻ về bản tin này, anh chị có đồng ý không?

MN- Trước khi MN cho ý kiến, anh HS phải cho biết nội dung bản tin ấy nói gì đã chứ. Đúng không?

BC- BC cũng đồng ý với MN. Mỗi ngày chúng ta đều nghe nhiều tin tức khác nhau, nên xin anh HS nói rõ hơn được không?

HS- Dĩ nhiên, vậy để HS tóm tắt bản tin như sau: “Có 6 ngườiđượcpháthiệnchếttạikháchsạn 5 sao Grand Hyatt Erawan ở trungtâmthủđôBangkok, được pháthiệnvàochiều 16/7, nhưngđãchếttừchiều 15/7.6 ngườichết3 nam 3 nữ, 4làViệtNam, 2  làMỹgốcViệt.Họnhậpcảnhvàonhữngngàyđầutháng 7. Có người muộnnhấtlà 12/7.Họđếnkháchsạntừngày 13 và 14/7.Hai trong số ấy là vợ chồng người Việt.Cảnhsátcho biết tất cả chết vì chất độcxyanua. 1 trong6 người tử vong có thể đã chủ động. Danh tính 6 người chết gồm:

  • Bà Nguyen Thi Phuong Lan (47 tuổi, quốctịchViệt Nam) tới Thái Lan ngày 4/7;
  • Sherine Chong(58 tuổi, quốctịchMỹ, sinhtạiViệt Nam) tới Thái Lan ngày 5/7;
  • Ông Dang Van Hung (55 tuổi, quốctịchMỹ) tới Thái Lan ngày 7/7;
  • Ông Pham Thanh Hong (49 tuổi, Việt Nam, chồngbà Nguyen Thi Phuong) tới Thái Lan ngày 12/7;
  • Bà Nguyen Thi Phuong (46 tuổi, Việt Nam, vợông Pham Thanh Hong) tới Thái Lan vàongày 12/7;
  • Ông TrầnĐìnhPhú (37 tuổi, Việt Nam) tới Thái Lan vàongày 12/7.

MN- MN nghe  tin này đã thấy rùng mình rồi. Thế bản tin có cho biết nguyên gì dân dẫn đến những án mạng này không anh HS?

HS- Điều tra sơ khởi cho biết có thể do sự hùn hạp làm ăn chung, gây bất hòa, dẫn đến những cái chết bi thảm này!

BC- BC thật sự rất sốc khi nghe tin này. Nếu vì hùn hạp để làm ăn chung, mà dẫn đến bất hòa, thì có  nhiều cách để giải quyết, chứ sao lại dùng chất độc để giết nhau. Vậy ngoài 6 người này ra, còn có ai khác can dự vào vụ án này nữa không?

MN- Anh BC nói đúng. Hầu như tất cả các doanh nghiệp lớn nhỏ ở Mỹ này đều do nhiêu người hùn hạp làm ăn, khi hùn hạp họ đều có những thỏa thuận chung, rõ ràng trên giấy trắng mực đen. Thỉnh thoảng cũng có những bất đồng, khi nội bộ không giải quyết xong thì nhờ đến pháp luật can thiệp. Đó là chuyện làm ăn bình thường ở Mỹ này. Nên ít khi gây ra án mạng vì quyển lợi.

HS- Theo những thông tin sơ khởi do cảnh sát công bố, thì những người này hùn hạp để xây dựng một bệnh viện ở Nhật, nhưng dự án sao đó không hoặc chưa thực hiện được, người bỏ tiền ra muốn lấy lại, có thể từ đó mà thanh toán nhau. Cảnh sát cũng cho biết họ đang tìm kiếm một người thứ 7 xem có liên quan gì đến vụ án hay không. Nghi can chủ mưu đầu độc là bà Sherine Chong, 58 tuổi, Mỹ gốc Việt. Theo nhân viên khách sạn, thì bà này ở phòng 502, 5 người kia trả phòng và dọn xuống phòng này vào trưa ngày 15/7. Họ gọi đồ ăn thức uống đưa đến lúc 2 giờ chiều. Bà Sherine Chong là người tiếp nhân, nhưng từ chối không để cho nhân viên pha trà, bà nói để bà tự tay làm việc ấy. Chuyên viên pháp y cho biết tất cả 6 người có dấu nhiễm chất Xuanua, và các tách uống trà đều có chất ấy. Trong khi các món ăn chưa hề đụng tới.

MN- Chất xyanua độc vậy sao? Chất này có dễ kiếm không?

BC- Xyanua là chữ viết theo lối VN, tên tiếng Mỹ là Cyanide (đọc là xai a nai) là một hợp chất, công thứchóa học là CN dưới dạng hợp chất, mầu trắng như muối ăn, như potasium cyanide (KCN) SodiumCyanide (NaCN).....xyanua thường sử dụng trong kỹ nghệ, đặc biệt kỹ nghệ khai thác vàng. Chất này rất độc, dễ hòa tan trong nước, có mùi, nhưng khó nhận ra. Chỉ cần một một lượng rất nhỏ, làm người chết trong thời gian rất ngắn. Chắc anh chị còn nhới vụ Jim Jones đã sử dụng Cyanide để đầu độc hơn 600 tín đồ theo ông ta ở Jonestown, Guyana, ngày18/11/ 1978 chứ.

HS- HS có nhơ chuyện ấy, thật là khủng khiếp. Trong vụ 6 người chết này, các nhà điều tra chưa xác định được ai là người cung cấp chất độc này. Cũng có nguồn tin là một trong số 6 người đã nhờ người mua thuốc giết rắn ở Thái Lan, có thể đó là hình thức nguy trang chất xyanua chăng.

MN- Nếu nghi can là bà Sherine Chong, mà bà này cũng chết luôn, như thế chẳng lẽ bà ấy tự tử sao? Câu chuyện có vẻ khá phức tạp  đấy.

HS- Đó cũng là câu hỏi chưa có câu trả lời. Theo tin từ các nhà điều tra thì dường như có 2 trong số 6 người đã cố gắng ra mở cửa, vì cửa bị khóa từ bên trọng, nhưng đã không đủ sức. Như thế cho thấy chất xyanua này tác động quá nhanh, đến nỗi không kịp phản ứng khi thấy có gì bất thường lúc uống trà!

BC- Đúng vậy, thường thì khi bị ngộ độc đồ ăn hay thức uống, người ta thấy khó thở, hoa mắt, ói mửa...ít ra cũng vài ba phút hay lâu hơn, đàng này không kịp phản ứng gì cả. Như vậy lượng chất độc phải nhiều và cực mạnh trong vụ đầu độc này.

MN- Mà cũng lạ, bình thường thì người ta nhâm nhi vừa nói chuyện vừa nhấp trà chứ, sao cả 6 người cùng uống trà một lúc, khiến tất cả đều chết trong khoảnh khắc ngắn như vậy?

HS- Theo bản tin, điều đáng buồn có lẽ là người trẻ nhất trong số ấy, có tên là Trần Đình Phú, 37 tuổi, chuyên viên trang điểm ỡ Đà Năng, được thuê sang Thái Lan để trang điểm cho một trong số những người này. Chúng tỏ nhóm 5 người này thuộc thành phần giàu có lắm. Rồi lại chọn khách sạn 5 sao làm nơi gặp gỡ nữa, thế mà chết thì đáng buốn quá.

BC- Đó là điều làm cho BC suy nghĩ rất nhiều. Sự sống mới thật là quí giá. Người sống mới làm ra của cải được chứ, của cải giúp cho con người thôi chứ có làm ra con người được đâu. Cha ông ta chẳng bảo “còn người thì còn của mà”. Đúng không?

MN- Đúng vậy, cho nên mọi người phải biết quí trọng sự sống và phải bảo vệ sự sống chứ. Cảm ơn anh HS đã nêu ra trường hợp này để anh em chúng ta cùng chia sẻ hôm nay. Cảm ơn hai anh.

No comments:

Post a Comment