Saturday, July 27, 2024

Tin Tức: Chủ Nhật 27.07.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1.CÔNG AN CANH GÁC NHÀ DÂN TRONG THỜI GIAN TANG LỄ ÔNG NGUYỄN PHÚ TRỌNG

Nhiều người bất đồng chính kiến hay gia đình các Tù nhân lương tâm bị công an canh trước tư gia  trong thời gian diễn ra tang lễ ông Nguyễn Phú Trọng. Trước đó vài ngày, một số nhà hoạt động nhân quyền đã bị công an mặc thường phục bắt cóc giữa đường và đưa đến đồn công an thẩm vấn.

Một nhà hoạt động giấu tên vì lý do an ninh cho biết, ông bị công an Thành Hồ vây bắt khi vừa ra khỏi nhà được vài trăm mét. Nhà hoạt động này sau đó bị đưa về trụ sở công an quận và bị thẩm vấn suốt 7 tiếng đồng hồ. Vì ông từ chối mở mật khẩu điện thoại nên ông đã bị công an đánh đập. Nhà hoạt động này cho biết ông liên tục bị mạ lỵ, chửi bới và được cảnh báo sẽ bị gây tai nạn hay một thảm kịch nào đó nhằm vào ông cũng như vợ con ông.

Cựu TNLT Lê Anh Hùng cho hay ông bị ít nhất 6 công an canh trước cửa nhà và tuyên bố ông không được đi đâu trong thời gian “nhạy cảm” này.

Nhiều nhà hoạt động khác cũng như gia đình một số TNLT cho ĐLSN biết rằng họ bị công an yêu cầu phải ở trong nhà trong thời gian diễn ra tang lễ ông Trọng. Tuy nhiên, vì tình trạng đàn áp khốc liệt, những người này không nêu danh tính.

 

2.THÊM BẢY THƯỢNG NGHỊ SĨ MỸ KÊU GỌI KHÔNG CẤP QUY CHẾ KINH TẾ THỊ TRƯỜNG CHO VIỆT NAM

Một nhóm gồm 7 thượng nghị sĩ Mỹ vừa gửi thư kêu gọi Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo không cấp quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam với lý do được đưa ra là sẽ dẫn đến tình trạng người Mỹ mất việc làm và gây tổn lợi ích quốc gia Mỹ.

Trước đó, hàng chục nhà lập pháp lưỡng đảng của Mỹ, ở cả Thượng viện và Hạ viện, cũng đồng loạt yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ không cấp quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam.

Các nhà lập pháp cảnh báo rằng việc trao cho Việt Nam quy chế kinh tế thị trường chỉ tạo thêm nhiều cơ hội cho hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc lách thuế của Mỹ.

Hồ sơ nhân quyền tồi tệ của Việt Nam cũng là một trong những lý do chính dẫn đến quyết định trên của các nhà lập pháp.

Bức thư của 7 Thượng nghị sĩ cũng nhắc lại Chỉ thị 24 năm 2023 của Bộ Chính trị, với khẳng định văn bản mật này “gia tăng quyền lực của Đảng Cộng Sản Việt Nam trong việc hạn chế và trừng phạt các nhóm xã hội dân sự và công đoàn, kiểm soát các tổ chức ngoại quốc, kiểm duyệt và loại bỏ những người bất đồng chính kiến, và kiểm soát công dân Việt Nam đi ra nước ngoài”.

Theo dự kiến, ngày 26/7, Bộ Thương mại Mỹ sẽ ra quyết định có nâng cấp Việt Nam lên nền kinh tế thị trường hay không nhưng đã bị hoãn lại cho tới ngày 2/8 tới.

 

3.ANH, MỸ VÀ NAM HÀN TỐ CÁO TRIỀU TIÊN THỰC HIỆN CHIẾN DỊCH GIÁN ĐIỆP MẠNG

Ngày 25/07/2024, cơ quan an ninh ba nước Anh, Mỹ và Nam Hàn thông báo đã phát hiện một chiến dịch gián điệp mạng của Bắc Triều Tiên nhằm "đánh cắp" thông tin để phục vụ các mục tiêu quân sự và hạt nhân của nước này.

Nhóm tin tặc có tên Andariel thực hiện “trên khắp thế giới nhằm đánh cắp thông tin kỹ thuật nhạy cảm và bí mật”, Trung tâm An ninh mạng Vương quốc Anh (gọi tắt là NCSC) cho hay. Mục tiêu chủ yếu nhóm này nhắm đến là “các thực thể trong lĩnh vực quốc phòng, hàng không vũ trụ, hạt nhân và kỹ thuật” để có được thông tin về hợp đồng, thiết kế và dự án.

Cơ quan An ninh mạng Hoa Kỳ (CISA) nhấn mạnh các hoạt động của nhóm này “nhằm thúc đẩy chương trình cũng như tham vọng quân sự và hạt nhân của chế độ Bắc Triều Tiên” . Cục điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) đã kêu gọi các doanh nghiệp và các quốc gia “tiếp tục cảnh giác và tăng cường bảo vệ hệ thống mạng trước hoạt động (của các tổ chức) do nhà nước Bắc Triều Tiên tài trợ”.

 

 

No comments:

Post a Comment