Wednesday, July 3, 2024

Tin Tức: Thứ Tư 03.07.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An

1/ VN LẬP QUỸ THU HÚT ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI

Bộ kế hoạch và đầu tư Việt Nam đang hoàn tất dự thảo thành lập một quỹ giúp thu hút đầu tư nước ngoài và duy trì khả năng cạnh tranh của đất nước. Dự thảo này sẽ được trình lên nhà nước vào ngày 5/7, theo văn bản đề ngày 29/6.

VN vốn là nơi sản xuất quan trọng của các công ty nước ngoài như Samsung, Foxconn và Intel, vì thế phụ thuộc rất nhiều vào đầu tư nước ngoài để tăng trưởng. Các công ty có vốn đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 70% tổng kim ngạch xuất cảng mỗi năm.

Quỹ nêu trên và các ưu đãi khác đã được các công ty đa quốc gia đánh giá cao sau khi quốc hội Việt Nam vào năm ngoái thông qua mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu do khối OECD đề nghị là 15%, trên thực tế là tăng mức thuế mà các công ty phải nộp.

Quỹ này sẽ được cấp tiền từ ngân sách nhà nước và từ nguồn thu thuế doanh nghiệp. Nó là một phần trong nỗ lực duy trì khả năng cạnh tranh của Việt Nam trước những điều kiện toàn cầu thay đổi và sự cạnh tranh khốc liệt giữa các quốc gia trong việc thu hút đầu tư.

Quỹ này sẽ cung cấp các khoản tiền dùng được ngay cho các dự án để trang trải một phần chi phí cơ sở hạ tầng, tài sản cố định và đào tạo nguồn nhân lực.

Việt Nam đặt mục tiêu thu hút đến 40 tỷ Mỹ kim vốn đầu tư nước ngoài mỗi năm.  Cần biết là vốn đầu tư từ nước ngoài vào VN đã tăng lên mức gần 40 tỷ Mỹ kim vào nam ngoái.

https://www.voatiengviet.com/a/viet-nam-hoan-tat-ke-hoach-ve-quy-thu-hut-dau-tu-nuoc-ngoai/7682808.html

2/ CẢNH SÁT ĐÀI LOAN BẮT GIỮ 64 NGƯỜI VIỆT VÌ XỬ DỤNG MA TÚY

Vào hôm 1/7, cảnh sát Cao Hùng của Đài Loan ra thông báo là họ đã bắt giữ 64 lao động nhập cư Việt Nam trong một cuộc đột kích vào tuần trước đó, tịch thu hơn 900 gói chứa chất cấm.

Cảnh sát đã bắt giữ những người này tại một tòa nhà ở quận Đại Liêu của thành phố Cao Hùng, nơi được xử dụng làm vũ trường và ổ ma túy vào những ngày cuối tuần. Sở cảnh sát Cao Hùng cho biết vũ trường này đã thu hút hơn một trăm người vào mỗi tối thứ Sáu và thứ Bảy, với các nhân viên bị nghi ngờ bán ma túy được ngụy trang trong các túi cà phê hòa tan.

Cảnh sát cũng tịch thu hơn 900 gói cà phê hòa tan tẩm ma túy và một số cần sa. Ngoài ra, khoảng 6 chiếc điện thoại di động cũng bị thu giữ, cùng với khoảng 53 ngàn Mỹ kim tiền mặt.

Trong thông cáo báo chí, sở cảnh sát Cao Hùng nói rằng vụ bắt giữ này được thực hiện vào ngày 22/6 như một phần của cuộc điều tra về một hộp đêm cuối tuần ở quận Đại Liêu của thành phố hải cảng ở miền nam Đài Loan.

Cảnh sát đã thành lập một đội đặc nhiệm để quan sát nơi này và theo dõi các đầu mối tiềm năng trong vài ngày trước đó. Ngoài số 64 người Việt Nam bị bắt giữ, còn có 9 người Đài Loan cũng có mặt tại địa điểm này.Cảnh sát đã nhận được tin báo về địa điểm này thông qua một nguồn tin ẩn danh, tiết lộ là một khu nhà trống trong quận đang được xử dụng làm câu lạc bộ cuối tuần.

Theo thông cáo báo chí, địa điểm bí mật này thường được hơn 100 người lui tới và cũng bán các ma túy.Theo lực lượng đặc nhiệm, 14 trong số 64 người Việt Nam bị bắt giữ là lao động nhập cư, ở lại quá hạn thị thực hoặc bỏ trốn khỏi nơi làm việc ban đầu.

Cảnh sát cho biết dựa trên bằng chứng thu thập được, cảnh sát đã chuyển 4 người cho các công tố viên vì vi phạm đạo luật phòng chống nguy cơ ma túy của Đài Loan, trong đó có một người Việt Nam bị khởi tố với cáo buộc “tàng trữ chất ma túy”.

Đài Loan hiện đang là thị trường hấp dẫn nhất đối với lao động Việt Nam, thu hút lớn nhất công nhân Việt Nam sang làm việc do chi phí thấp và yêu cầu đòi hỏi kỹ năng chuyên môn không cao.

Theo số liệu của nhà nước VN, trong 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất cảng hơn 27 ngàn công nhân sang Đài Loan, nâng tổng số lao động Việt Nam tại thị trường này lên hơn 280 ngàn người.

https://www.voatiengviet.com/a/canh-sat-dai-loan-bat-64-nguoi-viet-tai-tiec-ma-tuy-/7681697.html

3/ VATICAN KÊU GỌI GIẢI QUYẾT HÒA BÌNH CÁC TRANH CHẤP Ở BIỂN ĐÔNG

Ngoại trưởng Vatican, Tổng giám mục Paul Richard Gallagher, vào hôm qua 2/7 kêu gọi giải quyết các xung đột bằng biện pháp hòa bình, trong đó có những căng thẳng giữa hai phía Trung Cộng và Philippines tại Biển Đông.

Đây là chuyến công du đầu tiên của một ngoại trưởng Vatican đến Philippines với lời kêu gọi như trên.Tổng giám mục Gallagher, trong phần phát biểu với báo chí tại Manila, tuyên bốlà Vatican khuyến khích các bên có xung đột phải có biện pháp tuân thủ luật pháp quốc tế.

Chuyến thăm của ông Gallagher diễn ra trong lúc Manila và Bắc Kinh đang có những cuộc nói chuyện nhằm giải quyết căng thẳng giữa đôi bên tại Biển Đông.

Vào hôm qua, bộ ngoại giao Philippines ra thông cáo cho biết đã nói với phía Trung Cộng là phíaPhilippines sẽ không “khoan nhượng” trong công cuộc bảo vệ quyền lợi và giữ vững chủ quyền đất nước.

Tuy vậy cả hai phía thừa nhận nhu cầu ‘tái lập niềm tin, xây dựng lại sự tin cậy, tạo điều kiện đưa đến đối thoại và giao thiệp hữu ích”.

Cần biết là Trung Cộng đơn phương tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông trong đường đứt khúc mà Trung Cộng tự vạch ra. Đường này lấn vào vùng đặc quyền kinh tế của Brunei, Indonesia, Mã Lai, Philippines và Việt Nam.

Tòa Trọng tài Quốc tế ở La Haye vào tháng 7 năm 2016 tuyên phánđường đứt khúc nói trên không có giá trị cả về pháp lý và lịch sử; tuy nhiên Trung Cộng không tham gia vụ kiện do Manila đệ trình nên cho rằng không có nghĩa vụ chấp hành phán quyết này.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/vatican-calls-for-peaceful-resolution-of-conflicts-including-scs-07022024084827.html

4/ ÍT NHẤT 60 NGƯỜI CHẾT TRONG VỤ GIẪM ĐẠP Ở MIỀN BẮC ẤN ĐỘ

Giới chức Ấn Độ vào hôm qua 2/7 cho biết là ít nhất 60 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong vụ giẫm đạp tại một sự kiện tôn giáo với sự tham gia của hàng ngàn người ở miền bắc nước này.

Giới chức y tế cho biết là hơn 150 người được đưa đến bệnh viện sau vụ giẫm đạp tại một ngôi làng ở huyện Hathras, tiểu bang Uttar Pradesh, đồng thời cho biết thêm là số người chết vẫn có thể tăng lên, với ít nhất 60 thi thể đã được đưa đến nhà xác ở huyện này.

Truyền thông địa phương loan tin là vụ giẫm đạp xảy ra khi những người tham dự vội vã rời đi một căn lều dựng tạm với một nhà lãnh đạo đạo Hindu tên là Bhole Baba. Trong đoạn video ghi lại hiện trường, lều này dường như đã sụp đổ vànhững người phụ nữ than khóc trước những người chết.

Cảnh sát cho biết là tình trạng quá đông đúc có thể là một nguyên nhân. Các báo cáo ban đầu cho rằng hơn 15 ngàn người đã tập trung tham gia sự kiện vốn chỉ được phép đón khoảng 5 ngàn người.

Vụ giẫm đạp xảy ra cách thủ phủ Lucknow khoảng 350 cây số về phía tây nam. Giới chức trách cho biết các thi thể được đưa đến bệnh viện và nhà xác bằng xe tải và phương tiện cá nhân.

Các vụ giẫm đạp chết người tương đối phổ biến trong các lễ hội tôn giáo ở Ấn Độ, nơi đám đông lớn tụ tập ở những khu vực nhỏ và có ít biện pháp an toàn. Vào năm 2013, những người hành hương đến thăm một ngôi đền ở tiểu bang miền trung Madhya Pradesh đã giẫm đạp lên nhau vì lo sợ một cây cầu sẽ sập, khiến ít nhất 115 người đã bị đè chết hoặc chết trên sông.

Năm 2011, hơn 100 tín đồ Hindu đã chết vì bị giẫm đạp tại một lễ hội tôn giáo ở tiểu bang Kerala, thuộc miền nam Ấn Độ.

https://www.voatiengviet.com/a/7682311.html

 

No comments:

Post a Comment