Monday, July 8, 2024

Tin Tức: Thứ Hai 08.07.2024.

Tin Tức

Để mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân và Miên Dương trình bày sau đây

1/ VN BỊ MẤT KHOẢN ĐẦUTƯ CỦA INTEL VÀ LG CHEM VÌ THIẾU ƯU ĐÃI.

Trong mấy tháng qua, Việt Nam đã bị mất những khoản đầu tư hàng tỷ Mỹ kim từ các hãng đa quốc gia bao gồm Intel và LG Chem vì thiếu các biện pháp khuyến khích đầu tư phù hợp, theo bản tin của thông tấn xã Reuters.

Trong văn thư đề ngày 29/6, bộ kế hoạch và đầu tư VN cho biết nhà sản xuất chip Intel của Mỹ đã đề nghị đầu tư hơn 3 tỷ Mỹ kim vào một dự án tại Việt Nam và yêu cầu VN trợ giúp tiền trực tiếp ở mức 15%, nhưng sau đó hãng này quyết định chuyển dự án sang Ba Lan. Ngoài ra, công ty LG Chem của Nam Hàn cũng bỏ qua Việt Nam để đầu tư vào dự án pin tại Indonesia, sau khi đề nghị Việt Nam trợ giúp 30% chi phí đầu tư.

Hai tập đoàn này không trả lời ngay lập tức khi Reuters đề nghị họ bình luận về các nhận định trên của bộ kế hoạch và đầu tư. Văn thư của bộ kế hoạch và đầu tư cho biết là gần đây, nhiều tập đoàn lớn đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam nhưng sau đó lại quyết định chuyển sang các nước khác vì Việt Nam chưa có quy định về trợ giúp đầu tư.

Cần biết Việt Nam là nơi sản xuất quan trọng của các công ty như Samsung Electronics, Foxconn và Intel. Các công ty có vốn đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 70% tổng kim ngạch xuất cảng.

Các công ty đa quốc gia đang theo dõi kế hoạch thành lập quỹ ưu đãi đầu tư của Việt Nam sau khi quốc hội nước này hồi năm ngoái thông qua mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu do OECD đề nghị là 15%, thực tế là nâng mức thuế mà các công ty phải nộp.

https://www.voatiengviet.com/a/bo-ke-hoach-dau-tu-viet-nam-de-tuot-mat-khoan-dau-tu-cua-intel-lg-chem-do-thieu-uu-dai-/7687032.html

2/ TRUNG CỘNG HUY ĐỘNG LỰC LƯỢNG ĐỂ ĐỐI PHÓ VỤ VỠ ĐÊ Ở ĐỘNG ĐÌNH HỒ.

Bạo quyền Trung Cộng đang gấp rút điều động hàng chục ngàn người, cùng các thiết bị trợ giúp , để khẩn cấp đối phó với vụ vỡ đê nghiêm trọng tại hồ Động Đình thuộc tỉnh Hồ Nam.

Vào hôm qua 7/7, lực lượng này đang nỗ lực nhằm kiểm soát tình hình sau vụ vỡ đê tại tỉnh Hồ Nam khiến gần 6 ngàn người phảidi tản.Hơn 1400 người từ cục cứu hỏa và cứu cấpđã được gởi đến để đối phó. Tập đoàn kỹ thuật và xây dựng Trung Cộng cũng điều động thêm 350 nhân viên và 98 thiết bị cứu cấp, cũng như xử dụng các vệ tinh để vẽ bản đồ khu vực và quan sát tình hình.

Ngoài ra, nhà cầm quyền tỉnh Hồ Nam đã đưa tới hơn 3 ngàn người để củng cố một đoạn đê cách nơi vỡ khoảng 9 cây số. Tính đến trưa ngày 7/7, lực lượng cấp cứu đã dùng đá sỏi và các vật liệu khác để chặn khoảng 65 thước đê bị vỡ. Một chuyên gia tại hiện trường cho biết việc sửa chữa dự trù hoàn tất trong 4 ngày.

Trước đó, đoạn đê vỡ ban đầu chỉ vào khoảng 10 thước vào sáng 5/7 đã mở rộng đến 225 thước vào trưa 6/7, gây ngập lụt hơn 46 cây số vuông. Mực nước tại hồ Động Đình, lưu vực thoát nước của sông Dương Tử, đã tăng cao trong tuần qua do mưa lớn và vượt mức báo động. Diện tích của hồ đã tăng hơn gấp đôi trong vòng hai tuần qua, lên đến hơn 2500 cây số vuôngvào ngày 30/6.

Giới chức trung ương đã chi gần 100 triệu Mỹ kim cho công tác cứu trợ thiên tai tại các địa phương nhằm trợ giúp việc di tản và tái định cư những người dân bị ảnh hưởng. Hiện chưa có thông tin về thương vong hay người dân bị mắc kẹt trong vùng.

Ngoài Hồ Nam, nhiều vùng rộng lớn tại Trung Quốc đã hứng chịu những trận mưa lớn dai dẳng kể từ khi mùa mưa lũ bắt đầu, gây ra rủi ro lớn cho các hệ thống đê đập và hồ chứa địa phương.

Cục khí tượng Trung Cộng và bộ nông nghiệp đã đưa ra thông cáo chung vào hôm qua, báo động là nhiều khu vực, bao gồm lưu vực Tứ Xuyên ở phía tây nam, sẽ hứng chịu mưa lớn vào tuần tới, khiến đất nông nghiệp có nguy cơ bị ngập úng. Lưu vực Tứ Xuyên là một trong những khu vực sản xuất lúa gạo lớn của Trung Cộng.

https://thanhnien.vn/trung-quoc-dieu-dong-ve-tinh-may-bay-doi-pho-vo-de-ho-dong-dinh-185240707160750379.htm

3/ NGA GIA TĂNG OANH KÍCH CÁC PHI TRƯỜNG UKRAINA.

Vào hôm qua 7/7, bộ quốc phòng Nga khẳng định phi đạn Iskanders của Nga đã phá hủy hai giàn phóng phi đạn địa đối không Patriot ở vùng Odessa thuộc miền nam Ukraina.

Phi đạn Patriot và chiến đấu cơ F-16 được Ukrainakỳ vọng sẽ giúp củng cố hệ thống phòng không,trong lúc những chiếc F-16 đầu tiên chuẩn bị được giao cho Ukraina trong tháng này. Chính vì thế Nga không ngừng oanh kích các căn cứ không quân ở Ukraina.

Theo thông tin từ phía Nga cũng như phương Tây vào hôm 6/7, nhiều căn cứ của Ukraina đã bị oanh kích trên quy mô lớn. Bắt đầu từ Myrhorod ở miền trung Ukrainavào hai ngày 1 và 2/7, tiếp theo là phi trường Dolgintsevo, cách chiến tuyến 80 cây số. Phía Nga khẳng định đã phá hủy ít nhất 6 chiến đấu cơ của Ukraina. Chính quyền Kiev không phủ nhận nhưng cố tìm cách giảm thiểu thiệt hại.

Đây không phải là lần đầu tiên quân Nga nhắm đến các căn cứ không quân của Ukraina nhưng những đợt oanh kích gần đây được tiến hành trên quy mô lớn và dày đặc hơn sau khi những chiếc F-16 đầu tiên đã được đưa đến Rumania. Cũng tại nước láng giềng này, một trung tâm huấn luyện cho phi công Ukraina đã được thành lập vào cuối năm ngoái.

Cần biết là vào đầu năm ngoái, các nước đồng minh phương Tây hứa cung cấp cho Ukraina 95 chiến đấu cơ do Mỹ sản xuất, trong đó có 30 chiếc đến từ Bỉ, 24 chiếc từ Hòa Lan, 20 chiếc từ Na Uy và 19 chiếc từ Đan Mạch.

Dù tiến chậm trên chiến trường, lần lượt trong hai ngày qua, phía Nga khẳng định chiếm được hai làng Sokil và Tchigari thuộc tỉnh Donetsk ở miền đông Ukraina. Trong đêm 6/7, một kho chất nổ ở vùng biên giới Voronej của Nga đã phát nổ và bốc cháy do mảnh vỡ của drone Ukraina bị hệ thống phòng không Nga bắn hạ.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240707-nga-gia-t%C4%83ng-oanh-k%C3%ADch-s%C3%A2n-bay-ng%C4%83n-ukraina-nh%E1%BA%ADn-f-16

4/ PHE CÁNH TẢ DẪN ĐẦU TRONG CUỘC BẦU CỬ QUỐC HỘI PHÁP.

Một liên minh cánh tả vào hôm qua 7/7 đã dẫn đầu trong cuộc bầu cử quốc hội ở Pháp, đứng trước cả phe trung dung của Tổng thống Emmanuel Macron lẫn phe cực hữu, nhưng không có phe nào giành được thế đa số tuyệt đối.

Liên minh Mặt trận Bình dân Mới được dự đoán sẽ giành được khoảng 200 ghế trong quốc hội, trong khi liên minh của ông Macron có 180 ghế và đảng Tập hợp Quốc gia (RN) giành được 120 ghế, thấp hơn nhiều so với số đạt được khi chiến thắng trong cuộc bầu cử vòng đầu vào ngày 30/6, theo ước tính của bốn tổ chức thăm dò ý kiến hàng đầu.

Trước đó, các cử tri Pháp đã đi bỏ phiếu vòng hai trong cuộc bầu cử quốc hội với số lượng lớn, có thể chứng kiến đảng Tập hợp Quốc gia cực hữu nổi lên như một lực lượng mạnh nhất, làm suy yếu nghiêm trọng quyền lực của Tổng thống Macron.

Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu mức 60% vào khoảng 5 giờ chiều, tăng từ 38% vào thời điểm đó trong vòng bỏ phiếu thứ hai vào năm 2022. Đây là mức cử tri đi bỏ phiếu vào buổi chiều cao nhất kể từ năm 1981, cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ của công chúng đối với một cuộc bầu cử có quan điểm chính trị phân cực.

Các cuộc thăm dò dư luận mới nhất dự báo đảng Tập hợp Quốc gia sẽ giành được nhiều ghế nhất trong quốc hội, nhưng dự đoán là đảng này có thể không đạt được thế đa số tuyệt đối.

Nếu đảng này, vốn theo chủ nghĩa dân tộc, giành được đa số thì sẽ thành lập chính phủ cực hữu đầu tiên của Pháp kể từ sau Thế chiến thứ II và gây ra làn sóng chấn động khắp Liên minh Âu châu vào thời điểm các đảng dân túy đang tăng cường hỗ trợ trên khắp lục địa.

https://www.voatiengviet.com/a/7688375.html

No comments:

Post a Comment