Tuesday, July 30, 2024

Tin Tức: Thứ Ba 30.07.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Bảo Trân & Hải Vân trình bày sau đây.

1/ KÊU GỌI CHÍNH PHỦ ÚC GÂY SỨC ÉP VỚI VN VỀ NHÂN QUYỀN

Tổ chức Giám sát Nhân quyền vào hôm qua 29/7 cho biết họ đã gửi một tờ trình cho chính phủ Úc để yêu cầu “gây sức ép” với bạo quyền Việt Nam trong các cuộc gặp gỡ sắp tới tại buổi đối thoại nhân quyền lần thứ 19 diễn ra vào ngày 30/7 tại thủ đô Canberra.

Bà Daniela Gavshon, giám đốc của tổ chức này tại Úc, cho biết là trong hai thập niên qua, nước Úc đã tổ chức 18 cuộc đối thoại nhân quyền hầu như vô hiệu quả với Việt Nam và cần có cách tiếp cận mới. Theo bà Gavshon, thay vì tiếp cận theo kiểu thụ động về nhân quyền, chính phủ Úc nên gây sức ép để có những cải tổ mang tính hệ thống, dựa trên các mốc đánh giá rõ ràng.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền cũng nhắc lại những thành tích tiêu cực của Việt Nam về nhân quyền, bao gồm hơn 160 người đang bị giam giữ vì lên tiếng phê phán bạo quyền, việc các nhà hoạt động môi trường đang trở thành đối tượng bị nhắm tới, và VN đứng thứ 3 thế giới về số lượng nhà báo bị cầm tù.

Tổ chức này khuyến nghị chính phủ Úc cần tập trung vào 5 lãnh vực ưu tiên về tình hình nhân quyền ở Việt Nam, bao gồm việc phóng thích các tù nhân chính trị và những người bị giam giữ tùy tiện, chấm dứt đàn áp các nhà hoạt động môi trường, tôn trọng quyền của người lao động; bảo đảm trình tự tố tụng công bằng đối với các nghi can và bị cáo hình sự; và chấm dứt việc trấn áp các quyền tự do thực hành tôn giáo và tín ngưỡng.

Cần biết là Việt Nam thường xuyên bị một số chính phủ phương Tây và các tổ chức nhân quyền chỉ trích về tình trạng vi phạm nhân quyền.

https://www.voatiengviet.com/a/7717122.html

2/ HƠN 5 NGÀN VỤ TIN TẶC TẤN CÔNG VN TRONG 6 THÁNG QUA

Hơn 5 ngàn vụ tấn công mạng nhắm vào các hệ thống tại Việt Nam được ghi nhận trong 6 tháng đầu năm nay, tăng khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung tâm Viễn thông Công nghệ Phần mềm Quang Trung cho biết số liệu vừa nêu tại cuộc hội thảo ở Sài Gòn vào hôm qua 29/7. Theo đó thì những cuộc tấn công nhắm đến là các công ty tài chánh, công sở và các tập đoàn lớn. Các phương thức tấn công ngày càng tinh vi và phức tạp, dựa trên các kỹ thuật tiên tiến.

Tin cho biết thêm trong 6 tháng đầu năm nay, có gần 400 trang chủ của các cơ quan nhà nước và tổ chức giáo dục tại Việt Nam bị tin tặc tấn công, chèn mã độc quảng cáo và cá độ.

Các chuyên gia tham dự hội thảo nhận định tình trạng dữ liệu cá nhân bị lộ ở mức báo động. Tin tặc tấn công nhắm vào dữ liệu người dùng thông qua tin nhắn, email và lỗ hổng ở các thiết bị di động.

Trước tình trạng được cho đáng báo động như thế, nhiều công ty tại Việt Nam cho tăng ngân sách an ninh mạng lên khoảng 30% so với năm trước. Hơn 70% các tổ chức lớn có kế hoạch triển khai giải pháp an ninh mạng dựa trên trí tuệ nhân tạo.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnamese-systems-got-more-than-5000-cyber-attacks-in-the-first-six-months-07292024085029.html

3/ NHIỀU CƠ SỞ NĂNG LƯỢNG NGA BỊ UKRAINE NHẮM TRÚNG

Trong đêm Chủ nhật rạng sáng thứ Hai 29/7, nhiều vụ tấn công của Ukraine bằng drone đã nhắm trúng các cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga sát biên giới với Ukraine.

Một vụ hỏa hoạn đã bùng lên tại một trạm biến áp ở Tomarovka, gần tỉnh Belgorod. Người dân cho biết đã nhìn thấy drone bay trong đêm và nghe thấy những tiếng nổ. Cũng trong đêm qua, Andrei Klitchkov, thống đốc vùng Oriol của Nga, thông báo các vụ tấn công bằng drone đã làm hư hại một nhà máy điện ở thành phố Glazunovka. Riêng thống đốc vùng Koursk cho biết một kho chứa dầu đã bốc cháy vào sáng Chủ nhật 28/7 sau một vụ tấn công bằng drone của Ukraine.

Bộ quốc phòng Nga thông báo là đã bắn hạ được 19 drone của Ukraine trên bầu trời các vùng biên. Các vụ tấn công bằng drone của Ukraine nhắm vào các kho dầu, nhà máy lọc dầu hoặc các cơ sở năng lượng ở Nga diễn ra rất thường xuyên, đặc biệt là ở các vùng biên giới.

Trong khi đó, các chiến đấu cơ F-16 chuẩn bị được chuyển đến Ukraine, nhưng số lượng không được tiết lộ. Tổng cộng 80 chiến đấu cơ F-16 đã được các nước Bỉ, Đan Mạch, Hòa Lan và Na Uy hứa hẹn viện trợ cho Kiev, nhưng đa số sẽ phải chờ vài năm mới được giao.

Giới lãnh đạo Ukraine và phương Tây trước đây từng kỳ vọng là F-16 của Mỹ có thể giúp Kiev làm thay đổi cục diện, nhưng thực tế là sẽ có khó tác động ngay lập tức trên chiến trường. Lý do là số chiến đấu cơ hạn chế và sẽ chỉ có 6 phi công Ukraine hoàn thành khóa huấn luyện ngay từ mùa hè này.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tổng kết trong tuần qua là Nga đã tấn công Ukraine với khoảng 700 quả bom dẫn đường và hơn 100 drone Shahed. Ông Zelensky kêu gọi các nước đồng minh chuyển thêm cho Ukraine các phi đạn tầm xa và các hệ thống phòng không.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240729-nhi%E1%BB%81u-c%C6%A1-s%E1%BB%9F-h%E1%BA%A1-t%E1%BA%A7ng-n%C4%83ng-l%C6%B0%E1%BB%A3ng-c%E1%BB%A7a-nga-b%E1%BB%8B-drone-ukraina-nh%E1%BA%AFm-tr%C3%BAng

4/ BẮC HÀN ĐANG TÌM THUỐC TRỊ BỆNH BÉO PHÌ CHO ÔNG KIM JONG-UN

Lãnh tụ tối cáo Bắc Hàn Kim Jong Un đã tăng cân trở lại và dường như bị các vấn đề sức khỏe liên quan đến béo phì như huyết áp cao và tiểu đường. Các quan chức Bắc Hàn đang tìm kiếm các loại thuốc mới ở nước ngoài để điều trị, theo tiết lộ của cơ quan tình báo Nam Hàn vào hôm qua 29/7.

Ông Kim Jong-un 40 tuổi nổi tiếng là người nghiện rượu và thuốc lá. Ông xuất thân từ một gia đình có tiền sử mắc bệnh tim. Cả cha và ông nội của ông, hai người đã cai trị Bắc Hàn trước khi ông thừa kế quyền lực vào năm 2011, đều qua đời vì các vấn đề về tim.

Một số nhà quan sát cho biết họ Kim, cao khoảng 170 cm và trước đây nặng 140 ký, dường như đã giảm cân rất nhiều vào năm 2021, có thể là do thay đổi chế độ ăn uống. Nhưng các cảnh quay gần đây của báo chí lề đảng cho thấy ông đã tăng cân trở lại.

Vào ngày 29/7, cơ quan tình báo của Nam Hàn, báo cáo trong một cuộc họp kín là họ Kim ước tính nặng khoảng 140 ký một lần nữa và thuộc nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh tim, theo thượng nghị sĩ Lee Seong Kweun.

Ông Lee cho biết cơ quan tình báo này nói rằng ông Kim đã biểu hiện các triệu chứng của bệnh huyết áp cao và tiểu đường từ đầu những năm 30 tuổi. Một nhà lập pháp khác, Park Sunwon, cho biết cơ quan này tin rằng tình trạng béo phì của ông Kim có liên quan đến việc uống rượu, hút thuốc và sự căng thẳng.

Hai ông Lee và Park cho biết họ có được thông tin tình báo là các quan chức Bắc Hàn đã cố gắng mua thuốc mới ở nước ngoài để điều trị bệnh cao huyết áp và tiểu đường của họ Kim.

Trong cuộc họp báo vào ngày 29/7, cơ quan tình báo Nam Hàn cũng nhắc đến khả năng cô con gái nhỏ của ông Kim, có tên là Kim Ju Ae, sẽ củng cố vị thế là người thừa kế của cha mình. Lời đồn đoán về Kim Ju Ae, khoảng 10 tuổi, bùng lên khi cô đi cùng cha mình trong các sự kiện  cấp cao bắt đầu từ cuối năm 2022.

https://www.voatiengviet.com/a/han-quoc-quan-chuc-trieu-tien-tim-thuoc-tri-benh-cho-kim-jong-un-lien-quan-den-beo-phi/7717674.html

No comments:

Post a Comment