Friday, July 5, 2024

Mặt trái của trí thông minh nhân tạo AI

Bàn Ngang Tán Dọc

Sự kiện: Thế giới càng ngày càng sử dụng nhiều ứng dụng trí thông minh nhân tạo AI, bên cạnh những lợi ích cũng có không ít những bất lợi....

Kịch Bản:

HS- Chào anh BC và chào MN. Đố anh chị biết đây là giọng đọc của người nào nha?

BC-     “Có tài mà cậy chi tài

            Chữ tài liền với chữ tai một vần.

            Đã mang lấy nghiệp vào thân

            Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa”.

MN- Wow, giọng anh BC chứ còn ai nữa, mà sao hôm nay nghe cũng hơi kỳ kỳ vậy anh HS?

HS- Sai bét rồi MN ơi. Tuy nghe cũng giống đấy, nhưng chỉ giống được 70-80% thôi.

MN- Sao kỳ vậy, MN không hiểu.

HS- Đúng, MN không hiểu, HS cũng không hiểu luôn. Cái này theo anh Quang Nam giải thích, gọi là ứng dụng trí thông minh nhân tạo (artificial intelligence - viết tắt là AI) đấy. Nếu MN không tin, bây giờ mời anh BC đọc lại đoạn Kiều vừa qua xem giọng thật của anh ấy thế nào để MN và HS so sánh được không anh BC?

BC- Được chứ, để BC đọc cho anh chị so sánh nha:

            “Có.......

            ..........

            Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa.”

 

MN- Quả thật hai giọng có khác nhau chút ít, tại sao vậy?

HS- Cái này thì phải hỏi anh Quang Nam mới biết được. Theo anh giải thích thì người ta sử dụng giọng thật của anh BC khi đọc tin tức hay ngâm thơ ở đâu đó, rồi sử dụng trí nhân tạo AI làm ra một bản có nội dung khác, nhưng áp dụng âm thanh của anh BC vào, thế là trở thành giọng đọc của anh BC đấy.

BC- Thế thì nguy to anh chị ơi. Lỡ  có đứa nào nó không ưa anh HS, muốn phá hoại gia cang của HS, tạo ra một đoạn âm thanh anh HS tán tỉnh hứa hẹn với cô Đào cô Mận nào đấy, rồi gửi cho vợ của anh HS, thì anh HS chỉ có đàng chết thôi, chứng cứ rành rành ra đó, làm sao chối cại được đây hả trời!

MN- Nguy thật đấy các anh ạ. Cả hai anh nữa cũng cần phải cảnh giác, lỡ mà hai chị nổi ghen khi nghe được âm thanh của hai anh ga lăng với ai đấy,  thì .........Rõ ràng những ứng dụng trí nhân tạo đang được cả thế giới áp dụng, những lợi ích của nó rất to lớn đấy chứ. Đúng không?

HS- Đúng vậy, trí nhân tao AI đang đi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống. Mục đích chính là giúp con người làm ra những thứ tốt hơn, tiện lợi, chính xác, mau chóng hơn để phục vụ hạnh phúc của con người, như trong lãnh vực y khoa, nông nghiệp, viễn thông, vận chuyển, dây chuyền sản xuất. Làm những việc nguy hiểm như gỡ mìn, dơ bẩn như vét cầu tiêu cống rãnh....kể cả phục vụ nhà hàng, bệnh viện...v.v.

BC- Kế cả trong lãnh vực nghệ thuật như hội họa, âm nhạc, văn chương, truy tìm tài liệu lịch sử, luật pháp. Phân tích dữ kiện, phác họa đồ án phức tạp cho các cầu trúc hạ tầng cơ sở, và không gian đa chiều nữa. Còn nhiều nhiều thứ khác nữa.

MN- Đó là về mặt tích cực, còn về mặt tiêu cực, như hai anh vừa nói ở trên, kẻ xấu lợi dụng để làm những việc phi pháp, thì hậu quả e cũng không nhỏ đâu. Thí dụ như đánh cắp dữ liệu cá nhân, xâm nhập nhà băng để trộm tiền, làm rối loạn hệ thống vận hành các tuyến đường xe lửa tốc hành, hệ thống kiểm soát không lưu, các lưới điện quốc gia, quốc tế. Hệ thống cung cấp nước thành phố. Tóm lại có vô số cách để kẻ xấu gây ra, làm sao ngăn chặn được đây?

HS- Kẻ xấu thì thời nào và ở đâu cũng có. Trong cái rủi cũng có cái may, trăm cái hay cũng có năm bảy cái dở. Thật khó để vẹn toàn 100% được. Ăn thua lòng người muốn nuôi sự thiện, loại trừ cái ác hay không thôi. Một thí dụ cụ thể xẩy ra gần đây: Hiệu trưởng trường trung học Pikesville ở bang Maryland, bất ngờ bị một làn sóng chỉ trích và cáo buộc phân biệt chủng tộc, bài Do thái, vì một video ghi âm giọng nói của ông với các phát ngôn bài Do Thái và chê trách học sinh da màu hồi tháng 1/2024. Video được tung lên mạng và phát tán mau chóng trên một account Instagram đã thu hút hàng nghìn lượt bình luận, vụ việc trở thành tâm điểm chú ý của cả nước Mỹ, đến mức một nhân vật có ảnh hưởng trên mạng xã hội với gần 1 triệu người theo dõi trên mạng X kêu gọi sa thải vị hiệu trưởng. Vụ việc sau đó được làm sáng tỏ, nạn nhân được minh oan là ông Eric Eiswert,hiệu trưởng trường trung học nói trên.

Cảnh sát Mỹ nghi ngờ người đứng sau đoạn ghi âm giả mạo là một nhân viên của trường Pikesville bất mãn với hiệu trưởng. Sau khi điều tra, cảnh sát đã bắt giữ thủ phạm dàn dựng và phát tán đoạn ghi âm giả mạo, chính là Dazhon Darien, 31 tuổi, người phụ trách bộ môn thể dục của trường này.

BC- Mới cách đây vài ngày thôi, cơ quan tuyên truyền của Nga đã đồng loạt tung ra tin giả rằng phu nhân TT Zelenski của Ukraine vừa mua một siêu xe hiệu Bugatti Toubullon của Ý trị giá hơn 4 triệu Euro. Những ai có một chút suy nghĩ thì chỉ vài giây ngắn ngủi đã nhân ra đây là một sự bịa đặt nhằm hạ uy tín của TT và phu nhân Zelenska. Nhưng những kẻ có tâm địa xấu thì lại tin và phát tán ra. Do đó chúng ta làm truyền thông luôn phải thận trọng khi đưa tin phải thật chính xác. Còn về ứng dụng trí nhân tạo. Thì bên cạnh những lợi ích còn có những mặt trái mà chúng ta cần lưu tâm. Tiếp theo mấy điểm MN nêu ở trên, BC thấy để ứng dụng được AI cần máy móc tinh vi và đắt tiền, bảo trì sửa chữa cũng khó khăn tốn kém. Vì nó là máy móc do con người tạo ra, nên không thể có suy nghĩ và cảm nhận được như con người đâu.

MN- Anh BC nói đúng, AI là do con người lập trình, nên nó cũng không có kinh nghiệm để tự cải tiến hay sửa sai được, nếu những lập trình này không tinh vi đủ. Có một điều mà ai cũng lo ngại là nó sẽ thay con người trong nhiều công việc, nên sẽ gây ra nạn thất nghiệp. Thí dụ nhiều cửa hàng và dây chuyền sản xuất bây giờ không cần nhân công nữa.

HS- Một lãnh vực khác đang ứng dụng triệt để AI, đó là lãnh vựa quân sự. Chúng ta theo dõi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine và cuộc chiến giữa Israel và Hamas thì sẽ rõ. Bên nào cũng ứng dụng trí nhân tạo cả đấy.

BC- Nếu thế giới không đưa ra những qui định chặt chẽ việc ứng dụng trí thông minh nhân tạo AI, và không có những cơ quan chuyên môn đủ khả năng kiểm soát, và những luật lệ nghiêm khắc, thì chính những sáng kiến do con người tạo ra, sẽ là tác nhân hủy diệt con người, chứ không ai khác từ ngoài hành tinh này đâu.

MN- Chuyện nay còn nhiều khía cạnh rất lý thú, nhưng MN xin phép hai anh phải về sớm, lỡ ra ông xã thắc mắc thì cũng phiền.

No comments:

Post a Comment