Monday, July 1, 2024

Tin Tức: Thứ Hai 01.07.2024.

Tin Tức

Để mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Bảo Trân và Hướng Dương trình bày sau đây

1/ VỠ ĐƯỜNG ỐNG NƯỚC, HÀNG NGÀN DÂN KHÁNH HÒA BỊ THIẾU NƯỚC.

Hơn ba ngàn gia đình ở hai đảo Trí Nguyên và Hòn Tằm trên vịnh Nha Trang thuộc tỉnh Khánh Hòađang khát nước sinh hoạt vì đường ống vượt biển cấp nước sạch bị vỡ vào hôm 26/06.

Ông Nguyễn Văn Đàm, tổng giám đốc công ty cungcấp nước sạch Khánh Hòa,vào hôm qua 30/6 cho biết như vậy.Ông Đàm cũng cho hay công ty ông đã thuê thợ lặn để giải quyết,nhưng vì đường ống bị vỡ nằm ở độ sâu hơn 10 thước, nên việc sửa chữa rất khó khăn, có thể kéo dài khoảng năm ngày. Trước mắt công ty sẽ thuê tàu chở nước sạch từ đất liền ra đảo để cung cấp cho người dân trên đảo Trí Nguyên. Riêng đảo Hòn Tằm là đảo du lịch nên các công ty ở đây sẽ chủ động làm chuyện này.

Đường ống nước xuyên biển được công ty cung cấp nước vận hành từ năm 2017. Bắt nguồn từ đất liền ở khu An Viên, đưa về phía nam đảo Trí Nguyên. Nước được bơm lên một bể chứa trên đỉnh núi có dung tích khoảng 500 thước khối.

Theo người dân sống trên đảo Trí Nguyên, ngoài nước sạch được chở từ đất liền, trên đảo cũng có bốn giếng khoan nên còn có nước. Tuy nhiên với các nhà ở trên núi hay nhà có người lớn tuổi thì việc lấy nước rất khó khăn.

Cần biết là đảo Trí Nguyên nằm trên vịnh Nha Trang, cách trung tâm Nha Trang khoảng 6 cây số. Trên đảo này có ba tổ dân phố với gần 5 ngàn người.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/clean-water-pipeline-across-sea-broken-thousands-of-households-on-island-being-lack-water-06302024085038.html

2/ VN VẪN LÀ THỊ TRƯỜNG LỚN TIÊU THỤ NGÀ VOI VÀ SỪNG TÊ GIÁC.

Việt Nam tiếp tục là điểm đến lớn và cũng là thị trường tiêu thụ ngà voi và sừng tê giác lớn nhất thế giới, vớithực trạng ngày càng gia tăng.

Tổ chức C4ADS chuyên thu thập dữ liệu về những vụ bắt giữ liên quan tới hoạt động buôn bán động vật hoang dã vừa công bố tường trình nói trên vào ngày 28/6. Theo tường trình này, trong 3 năm qua, giới chức Việt Nam tại phi trường Tân Sơn Nhất đã bắt giữ 87 sừng tê giác chuyển qua đó. Bọn buôn lậu chủ yếu giấu mặt hàng cấm này trong hành lý và sừng tê giác bị bắt có xuất xứ từ Angola, Mozambique và Nam Phi.

Từ năm 2013, Việt Nam trở thành một tuyến quan trọng của bọn buôn lậu ngà voi và sừng tê giác. Cho đến khi đại dịch Vũ Hán xảy ra, Trung Cộngra lệnh phong tỏa chặt chẽ khiến tuyến đường từ vùng Cận Sahara ở Phi châu đến Việt Nam đã được xử dụngmạnh.

Báo cáo cho thấy là chỉ vào năm 2021, Việt Nam ghi nhận mức giảm kỷ lục 43% các vụ ngà voi bị bắt giữ, nhưng rồi sau đó năm nào cũng gia tăng. Tình trạng này được nói có thể do thiếu những nỗ lực can thiệp của giới chức trách.

C4ADS là một tổ chức phi lợi nhuận chuyên cung cấp những phân tích dựa trên dữ liệu và tường trình, căn cứ vào bằng chứng về vấn đề an ninh xuyên biên giới cũng như xung đột toàn cầu.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vn-major-entry-point-ivory-rhino-06292024084455.html

3/ TRUNG CỘNG NÂNG MỨC BẢO VỆ ĐẤT HIẾM ĐỂ BẢO ĐẢM AN NINH.

Bạo quyền Trung Cộngvào ngày 29/6 đã ban hành quy định bảo vệ nguồn cung đất hiếm với lý do để bảo đảm an ninh quốc gia. Trung Cộng thiết lập các quy tắc về khai khoáng, luyện kim và kinh doanh các vật liệu quan trọng, được xử dụng để chế tạo các sản phẩm, từ nam châm cho xe điện đến các mặt hàng điện tử gia dụng.

Đất hiếm là nhóm 17 khoáng sản đặc biệt quan trọng, được dùng để chế tạo dụng cụ điện tử, nam châm trong động cơ xe điện, thiết bị quân sự và tua-bin điện gió.Trong những năm qua, Trung Cộng đã trở thành nhà sản xuất đất hiếm chính yếu trên thế giới, với gần 90% sản lượng đất hiếm tinh chế trên toàn cầu.

Các quy định, được công bố vào hôm thứ Bảy 29/06, ghi rõ các nguồn đất hiếm thuộc sở hữu của nhà nước Trung Cộng, vì thế nhà nước sẽ giám sát sự phát triển của ngành công nghiệp đất hiếm. Quy định mới của Trung Cộng sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10 tới đây.

Quy định bảo vệ nguồn cung đất hiếm lần này của Trung Cộng được ban hành trong khi khối Âu châu đang chuẩn bị áp thuế bổ sung nhắm vào xe điện Trung Cộng kể từ ngày 4/7 để chống lại việcbạo quyền Trung Cộng trợ giá cho các hãng xe.

Cần biết là Trung Cộng vào năm ngoái cũng ra quy định hạn chế xuất cảng hai chất germanium và gallium. Đây là hai loại kim loại hiếm được xử dụng nhiều trong sản xuất chip điện tử, với lý do bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia. Trung Cộng cũng cấm xuất cảng kỹ thuật sản xuất nam châm từ đất hiếm, cũng như kỹ thuật khai thác và tinh chế đất hiếm.

Những quy định này đã làm dấy lên lo ngại về sự leo thang căng thẳng giữa Trung Cộng và phương Tây, nhất là sau khi Hoa Kỳ cáo buộc Trung Cộngxử dụng biện pháp mang tính ép buộc kinh tế, gây ảnh hưởng tới các nước khác nhưng Trung Cộng đã bác bỏ cáo buộc này.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240630-trung-qu%E1%BB%91c-quy-%C4%91%E1%BB%8Bnh-b%E1%BA%A3o-v%E1%BB%87-%C4%91%E1%BA%A5t-hi%E1%BA%BFm-%C4%91%E1%BB%83-b%E1%BA%A3o-%C4%91%E1%BA%A3m-an-ninh-qu%E1%BB%91c-gia

4/ TỶ LỆ CỬ TRI ĐI BỎ PHIẾU Ở PHÁP BẮT NGỜ TĂNG VỌT.

Các cử tri Pháp vào hôm qua 30/6 đã đổ xô đến các điểm bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội sớm đầu tiên với số lượng chưa từng thấy trong nhiều thập niên, với đảng cực hữu của bà Marine Le Pen có thể lên nắm quyền lần đầu tiên trong lịch sử.

Cần biết là Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gây sốc cho cả nước Pháp khi kêu gọi tổ chức các cuộc bỏ phiếu sớm sau khi đảng Tập hợp Quốc gia cực hữu đánh bại lực lượng trung dung của ông trong cuộc bầu cử Nghị viện Âu châu trong tháng này.Nhưng canh bạc này có nguy cơ phản tác dụng, khi liên minh của ông Macron được dự đoán trong các cuộc thăm dò dư luận là sẽ chỉ đứng thứ ba trong cuộc tuyển cử này.

Bộ nội vụ Pháp cho biết, trong khi người Pháp phải đối mặt với những lựa chọn phân cực nhất trong lịch sử gần đây, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đã tăng vọt, với gần 60% đã bỏ phiếu tính tới 5 giờ chiều hôm qua.

Điều này sẽ tương đương với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cuối cùng là 70% khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa vào buổi tối. Đây là mức tham gia cao nhất trong cuộc tuyển cử quốc hội theo thể thức thông thường ở Pháp kể từ năm 1981. Cần biết là tỷ lệ cuối cùng về số cử tri đi bỏ phiếu vào năm 2022 chỉ là 47%.

Với cuộc chiến của Nga tại Ukraina đã bước sang năm thứ ba, và giá năng lượng cùng lương thực cao hơn rất nhiều, sự ủng hộ dành cho đảng Tập hợp Quốc gia vốn chống nhập cư và hoài nghi về Liên minh châu Âu, đã tăng lên bất chấp những cam kết của ông Macron nhằm ngăn chặn sự trỗi dậy của đảng này.

Cuộc bỏ phiếu kéo dài hai vòng có thể đưa phe cực hữu lên nắm quyền ở Pháp lần đầu tiên kể từ khi Đức Quốc xã chiếm đóng trong Thế chiến Thứ 2 và mang lại cơ hội thành lập chính phủ cho nhà lãnh đạo 28 tuổi của đảng Tập hợp Quốc gia là Jordan Bardella.

https://www.voatiengviet.com/a/7678698.html

 

No comments:

Post a Comment