Sunday, July 7, 2024

Tin Tức: Chủ Nhật 07.07.2024

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

1.BỘ CÔNG AN CHỈ ĐỊNH PHÁT NGÔN NHÂN MỚI

Bộ Công an hôm 6/7 cho biết, đã chỉ định Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên (Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an) làm Người phát ngôn của Bộ này. Ông Tuyên làm phát ngôn nhân thay Trung tướng Tô Ân Xô, người đã được Tô Lâm đưa đi làm nhiệm vụ mới nhưng không nói rõ ông đảm nhận chức vụ gì.

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên từng giữ các chức vụ: Phó Chánh Văn phòng Thường trực Phòng chống ma túy (Bộ Công an); Phó Cục trưởng, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm ma túy quốc gia; Phó Chánh văn phòng Thường trực phòng, chống tội phạm và ma túy; Phó Cục trưởng Cục Tham mưu Cảnh sát.

Tháng 10/2018, Hoàng Anh Tuyên giữ chức Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an Việt Nam.

Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước, người giữ chức phát ngôn sẽ thực hiện nhiệm vụ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thường xuyên, dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Công an. Quy định này  minh chứng cho việc Việt Nam không có tự do báo chí cũng như tính minh bạch, khác quan, công bằng trong các vụ án, nhất là án chính trị vì báo giới không được phép tiếp cận thông tin trực tiếp, mà phải viết theo chỉ đạo của công an.

2.VỤ XUYÊN VIỆT OIL: ĐÃ CÓ 14 NGƯỜI BỊ KHỞI TỐ GỒM NHIỀU QUAN CHỨC CAO CẤP.

Bộ Công an vào chiều ngày 6/7 cho biết đã có 14 người bị khởi tố với năm tội danh, liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil.

Năm tội danh được quy định trong Bộ luật hình sự bao gồm: vi phạm về quy định quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; đưa hối lộ, nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; gây ảnh hưởng đối với người khác.

Một loạt các quan chức Chính phủ đã bị khởi tố và bắt giam bao gồm ông Trần Duy Đông, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), ông Đỗ Thắng Hải, cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Lê Duy Minh, Giám đốc Sở Tài chính thành Hồ (nguyên Cục trưởng Cục Thuế). Một quan chức cấp cao khác là ông Lê Đức Thọ, cựu Bí thư tỉnh Bến Tre đã bị cũng bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Vụ tham nhũng tại công ty Xuyên Việt Oil đã khiến ủy viên Bộ Chính trị Trần Tuấn Anh - Trưởng Ban Kinh tế Trung ương - hồi đầu năm nay bị đá văng khỏi ghế. Ông Trần Tuấn Anh bị cho rằng phạm tội trong thời kỳ làm Bộ trưởng Bộ Công thương (2016 - 2021).

3.IRAN KÊU GỌI DÂN CHÚNG ĐI BỎ PHIẾU

Nhiều năm trở lại đây, các cuộc bầu cử tổng thống tại Iran thường không thu hút sự quan tâm của người dân. Nguyên nhân vì những bất ổn chính trị và người dân chỉ coi các cuộc bầu cử là một “trò giả mạo”.

Vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống ngày 28 tháng 6 có chưa đến 40% cử tri đi bỏ phiếu, mức thấp kỷ lục trong vòng 30 năm qua. Hai ứng cử viên trong cuộc chạy đua vào thứ Sáu, Masoud Pezeshkian và Saeed Jalili, đã cố gắng hấp dẫn người dân đi bầu bằng cách đưa ra những tầm nhìn đối lập cho Iran. Ông Pezeshkian, một người ôn hòa, nói rằng ông sẽ để phụ nữ tự chọn trang phục và cố gắng hòa giải với nước Mỹ. Ông Jalili, một người nổi tiếng bởi tử tưởng bảo thủ, nói rằng Iran nên hướng về phương Đông chứ không phải phương Tây và phải tiếp tục thực thi các quy tắc bảo thủ của Hồi giáo.

Nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei đã đưa ra một loạt các bài phát biểu  kêu gọi người dân Iran đi bỏ phiếu. Ông Khamenei muốn tạo ấn tượng về một chế độ cởi mở, hoan nghênh sự ủng hộ rộng rãi của người dân.

4.TIN VỀ UKRAINE

Lực lượng Ukraine đã rút khỏi Chasiv Yar, một thị trấn có ý nghĩa chiến lược ở miền đông Ukraine. Quân Nga đã tấn công thị trấn này trong nhiều tháng qua, và nếu chiếm thành công sẽ có thể tới các thành phố lớn hơn ở vùng Donetsk. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gần đây nói với Bloomberg rằng một số lữ đoàn Ukraine đang thiếu vũ khí vì viện trợ quân sự Mỹ đến chậm.

Trong một diễn biến khác, NATO đang giúp Ukraine chuẩn bị gia nhập liên minh quân sự, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 5/7 cho biết tại cuộc họp báo ở Brussels. Ông cũng khẳng định việc ủng hộ Ukraine Ukraina sẽ được đặt thành « ưu tiên tuyệt đối » trong chương trình nghị sự.

Cũng liên quan đến chiến tranh Nga-Ukraine, Tổng thống Nga Putin ngày 05/07/2024 khi tiếp thủ tướng Hungary Viktor Orban tại điện Kremlin đã nhắc lại « Nga muốn chấm dứt hoàn toàn cuộc xung đột » với điều kiện « quân đội Ukraine phải rút hết khỏi các nước Cộng hòa (tự xưng) Donetsk và Lugansk, cũng như các vùng Zaporijjia và Kherson ». Chuyến thăm của thủ tướng Hungary tới Nga bị các nước đồng minh phương Tây của Ukraine chỉ trích mạnh mẽ. Ngày 05/07, Hoa Kỳ bày tỏ « quan ngại về lựa chọn công du Matxcơva của thủ tướng Orban ». Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho rằng « chuyến công du sẽ không giúp thúc đẩy tiến triển hòa bình và phản tác dụng đối với việc ủng hộ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và độc lập của Ukraine ».

 

No comments:

Post a Comment