Friday, July 19, 2024

Tin Tức: Thứ Sáu 19.07.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ NGUYỄN PHÚ TRỌNG BỊ BỆNH NẶNG, TÔ LÂM LÊN THAY THẾ

Bộ chính trị CSVN vào hôm qua 18/7 đã quyết định ông Tô Lâm thay mặt điều hành ban chấp hành trung ương đảng vàbộ chính trị trong khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đang bệnh nặng.

Giới báo chí lề đảng đồng loạt đăng tải thông báo nói trên của bộ chính trị CSVN về tình hình sức khỏe của ông Nguyễn Phú Trọng theo sau thông tin đương sự được trao tặng Huân chương Sao Vàng, vốn những năm gần đây được trao tặng cho các nhân vật có công với đảng.

Thông báo nêu rõ là do yêu cầu cần phải tiếp tục ưu tiên dành thời gian để ông Trọng tập trung điều trị và để bảo đảm công tác điều hành chung, nên trước mắt bộ chính trị CSVN phân công ông Tô Lâm, đương kim chủ tịch nước Tô Lâm, chủ trì công việc của đảng.

Luật sư Nguyễn Văn Đài từ Đức cho hay, thông báo gấp gáp nói trên, theo sau việc trao tặng Huân chương Sao vàng, cho thấy sức khỏe của ông Nguyễn Phú Trọng đã ở mức cực kỳ “nghiêm trọng”. 

Ngoài ra, cũng theo ông Đài, việc chủ tịch nước Tô Lâm được phân công thay mặt ông Trọng điều hành các cơ quan đảng là "bất thường".Lý do là vì theo quy định khi tổng bí thư vắng mặt hoặc có vấn đề về sức khỏe thì ông Lương Cường, đương kim thường trực ban bí thư, sẽ thay mặt điều hành công việc.

Sức khỏe của ông Nguyễn Phú Trọng đã yếu đi sau khi đột quỵ vào năm 2019 và liên tục vắng mặt trong các sự kiện quan trọng của đất nước. Ngày 12/6, sau khi Việt Nam có hai tân lãnh đạo chủ tịch nước và chủ tịch quốc hội, ông Trọng xuất hiện chủ trì phiên họp 6 lãnh đạo chủ chốt với khuôn mặt và cơ thể phình to hơn bình thường. 

Hôm 20/6 vừa qua, các hình ảnh cho thấy ông Nguyễn Phú Trọng ngồi một chỗ trên ghế khi đón tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin đến thăm Hà Nội.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/nguyen-phu-trong-health-worst-to-lam-take-over-07182024065806.html

2/ TRUNG CỘNG SẼ Ồ ẠT ĐƯA XE ĐIỆN VÀO VN VỚI LƯỢNG LỚN

Hãng xe điện BYD của Trung Cộng vào hôm qua 18/7 đã công bố kế hoạch thâm nhập thị trường Việt Nam qua việc mở rộng hệ thống phân phối xe tại VN sau khi đã mở các cửa hàng đầu tiên vào tuần này, đe dọa hãng xe nội địa non trẻ VinFast.

Theo kế hoạch được công bố, tập đoàn BYD sẽ mở 13 điểm bán ở Việt Nam vào ngày thứ Bảy 20/8 và hãng này hy vọng sẽ đưa con số này lên khoảng 100 điểm bán vào năm tới.

Ba mẫu xe đầu tiên được giới thiệu bao gồm xe Atto 3 sẽ tăng lên 6 mẫu vào tháng 10, theo tiết lộ của ông Võ Minh Lực, người phụ trách hoạt động của BYD tại Việt Nam.

Tất cả các mẫu xe cho thị trường Việt Nam sẽ được nhập cảng vào lúc này. Nhà nước Việt Nam cũng cho biết thêm là vào năm ngoái, tập đoàn BYD đã quyết định sẽ xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại miền bắc nhưng kế hoạch này đã bị đình hoãn.

Mẫu xe Atto 3 sẽ được bán với giá khoảng 30 ngàn Mỹ kim, thấp hơn nhiều hơn so với giá xe của VinFast.

VinFast mới chỉ bán được 32 ngànchiếc xe điện vào năm ngoái, và phần lớn số xe này là bán cho các công ty con trong tập đoàn. Trong khi đó, số xe mà BYD bán được trên toàn cầu trong năm ngoái là 3 ba triệu chiếc.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/byd-sets-sights-on-aggressive-expansion-in-vn-07182024091113.html

3/ BÀ URSULA VON DER LEYEN LÀM CHỦ TỊCH ỦY BAN ÂU CHÂU

Vào hôm qua 18/7, nghị viện Âu châu họp tại thành phố Strasbourg của Pháp, đã bầu lại bà Ursula von der Leyen vào chức chủ tịch Ủy ban Âu châu.

Bà Ursula von der Leyen đã tái đắc cử với 401 phiếu thuận, cao hơn nhiều so với đa số tuyệt đối cần thiết để được bầu. Trước cuộc bỏ phiếu, ứng cử viên 65 tuổi đã trình bày trước nghị viện Âu châu cương lĩnh hành động trong nhiệm kỳ 5 năm tới.

Theo thông tấn xã Reuters, quốc phòng và khí hậu là hai định hướng ưu tiên. Bà Leyen cam kết sẽ lập ra một liên minh thực sự về quốc phòng của Âu châu, với các dự án trọng điểm như phòng không và an ninh mạng. Đây là điểm mới so với truyền thống lâu nay tại Âu châu, khi chính sách quốc phòng về căn bản do chính quyền các quốc gia thành viên và khối NATO đảm nhiệm.

Về khí hậu và môi trường, bà Leyen cam kết tiếp tục thực hiện các mục tiêu của thỏa ước chuyển sang nền kinh tế xanh, một trong các sáng kiến chủ chốt mà bà đã đẩy mạnh trong nhiệm kỳ 5 năm vừa qua, với tư cách chủ tịch Ủy ban Âu châu.

Bà von der Leyen cũng đề ra mục tiêu Liên Âu cắt giảm 90% khí thải gây hiệu ứng nhà kính trước năm 2040 và hứa hẹn sẽ có những biện pháp mới để hỗ trợ các ngành công nghiệp Âu châu vừa duy trì được khả năng cạnh tranh, vừa đầu tư cho việc cắt giảm khí thải.

Nhiệm kỳ 5 năm tới có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Liên Âu. Chủ tịch Ursula von der Leyen nhấn mạnh là5 năm tới sẽ xác định vị trí củaÂu châu trong nửa thế kỷ tới. Bà nhấn mạnh là sẽ quyết định chủ động tạo lập được tương lai của Âu châu, thay vì để cho các thế lực khác làm thay.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240718-ngh%E1%BB%8B-vi%E1%BB%87n-ch%C3%A2u-%C3%A2u-b%E1%BB%8F-phi%E1%BA%BFu-b%E1%BA%A7u-ch%E1%BB%A7-t%E1%BB%8Bch-%E1%BB%A7y-ban-ch%C3%A2u-%C3%A2u


 

No comments:

Post a Comment