Tuesday, July 23, 2024

Tin Tức: Thứ Ba 23.07.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Hải Vân trình bày sau đây.

1/ BA NGƯỜI Ở SÀI GÒN BỊ PHẠT VẠ VÌ LOAN TIN VỀ NGUYỄN PHÚ TRỌNG

Ba người tại Sài Gòn đã bị công an phạt vạ với cáo buộc “đăng thông tin sai sự thật” về Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng, người được chính thức thông báo qua đời vào chiều ngày 19/7 vừa qua.

Ba người bị phạt vạ có tên viết tắt là Đ.Q.V. 39 tuổi, ngụ tại quận 10; T.M.K. 39 tuổi  ngụ tại quận 12, và T.T.N 38 tuổi ngụ tại thành phố Thủ Đức. Cả ba bị cáo buộc đã dùng mạng xã hội để “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo”.

Công an thành Hồ cho biết là sau khi ông Nguyễn Phú Trọng qua đời, trong những ngày qua  đã phát giác một số người trong và ngoài nước xử dụng mạng xã hội để đăng tải những thông tin bị cho là “thất thiệt, bịa đặt và xuyên tạc, triệt hạ uy tín lãnh đạo đảng và nhà nước”.

Trong hai ngày 20/7 và 21/7, công an thành Hồ đã triệu tập ba người vừa nêu trên đến làm việc. Sau đó đã phạt vạ 7 triệu rưởi đồng đối với Đ.Q.V, 5 triệu đồng đối với T.M.K., riêng T.T.N. bị buộc phải viết cam kết không tái phạm.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/three-facebook-users-in-hcmc-got-fines-and-warnings-with-the-charge-of-disseminating-fake-news-about-nguyen-phu-trong-07222024093122.html

2/ NGOẠI TRƯỞNG HOA KỲ SẼ SANG DỰ LỄ TANG NGUYỄN PHÚ TRỌNG

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken sẽ công du 6 nước Á châu gồm Việt Nam, Lào, Nhật Bản, Philippines, Singapore và Mông Cổ từ ngày 24/7 đến 3/8. 

Thông cáo báo chí của bộ ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra vào ngày 22/7 cho biết chuyến công du lần thứ 18 trong cương vị ngoại trưởng Hoa Kỳ của ông Blinken đến khu vực Ấn độ dương và Thái bình dương cho biết tin trên.

Tại Việt Nam, ông Antony Blinken sẽ dự lễ tang của vị tổng bí thư mới qua đời là ông Nguyễn Phú Trọng, cũng như chia buồn với người dân Việt Nam về sự ra đi của ông Trọng.

Chuyến thăm Việt Nam lần này của ngoại trưởng Hoa Kỳ cũng được cho biết là nhằm nhấn mạnh đến mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với VN.

Đối với khu vực, chuyến thăm của ông Antony Blinken sắp đến là nhằm khẳng định vai trò đi đầu của Hoa Kỳ trong bối cảnh ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Cộng.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/us_secretary_state_to_attend_nguyen_phu_trong_funeral-07222024150359.html

3/ GIÁM ĐỐC MẬT VỤ MỸ THỪA NHẬN VỤ ÁM SÁT ÔNG TRUMP LÀ THẤT BẠI LỚN NHẤT

Bà Kimberly Cheatle, giám đốc mật vụ Mỹ, vào hôm qua 22/7 cho biết vụ ám sát cựu tổng thống Donald Trump là thất bại lớn nhất của cơ quan này trong nhiều thập niên qua.

Phát biểu tại phiên điều trần ở quốc hội Mỹ vào hôm qua, bà Kimberly Cheatle thừa nhận bà và cơ quan mật vụ đã thất bại trong việc ngăn chặn kẻ ám sát ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump tại cuộc vận động tranh cử ngày 13/7 ở tiểu bang Pennsylvania.

Với tư cách là giám đốc cơ quan mật vụ Mỹ, bà cho biết là hoàn toàn chịu trách nhiệm về bất kỳ sai sót an ninh nào. Vụ ám sát hụt ông Trump vào ngày 13/7 là thất bại hoạt động nghiêm trọng nhất của cơ quan mật vụ Mỹ trong nhiều thập niên.

Trước những cáo buộc của đảng Cộng hòa Mỹ về việc mật vụ không hỗ trợ các nguồn lực để bảo vệ ông Trump, bà Cheatle khẳng định là an ninh cho vị cựu tổng thống này đã được tăng cường trước vụ xả súng.

Bà Cheatle cho biết là mức độ an ninh được cung cấp cho cựu tổng thống Trump đã tăng lên rất nhiều trước chiến dịch tranh cử và ngày càng tăng lên khi các mối đe dọa gia tăng. Bà tuyên bố  sứ mệnh của cơ quan không mang tính chính trị. Đây chỉ là vấn đề mạng sống con người.

Vụ ông Trump bị bắn là nỗ lực ám sát tổng thống hoặc ứng cử viên tổng thống nghiêm trọng nhất, làm dấy lên một loạt tranh cãi về vấn đề an ninh. Chủ tịch hạ viện Mỹ Mike Johnson cùng nhiều đảng viên đảng Cộng hòa liên tục kêu gọi bà Cheatle từ chức. Tuy nhiên bà Cheatle từ chối và khẳng định không có ý định từ chức.

https://thanhnien.vn/giam-doc-mat-vu-my-thua-nhan-vu-ong-trump-bi-ban-la-that-bai-lon-nhat-185240722221938399.htm

4/ DO THÁI BAN HÀNH LỆNH DI TẢN Ở NAM GAZA

Các cuộc pháo kích bằng xe tăng và không kích của Do Thái đã giết chết ít nhất 37 người Palestine gần Khan Younis, sau khi Do Thái ban hành lệnh di tản tại một số khu vực lân cận.

Số người Palestine đã thiệt mạng bởi các loạt đạn xe tăng ở thị trấn Bani Suhaila và các thị trấn khác ngay tại phía đông thành phố Khan Younis ở phía nam Gaza. Bộ y tế Gaza cho biết trong số người thiệt mạng có một số phụ nữ và trẻ em.

Giới chức Palestine cho biết là khoảng 400 ngàn người đang sống trong các khu vực bị nhắm làm mục tiêu và hàng chục ngàn gia đình đã bắt đầu rời bỏ nhà cửa của họ. Một số gia đình chạy trốn bằng xe lừa, số khác đi bộ, mang theo nệm và các đồ đạc khác.

Tại bệnh viện Nasser, một số người đã đứng bên ngoài nhà xác để tiễn biệt người thân đã khuất. Do Thái vẫn chưa đưa ra bình luận nào về những vụ oanh kích ở Khan Younis.

Tại Deir Al-Balah gần đó, nơi hàng trăm ngàn người Palestine đang trú ẩn, một cuộc không kích của Do Thái đã đánh trúng một căn lều được các nhà báo địa phương xử dụng bên trong bệnh viện Al-Aqsa, khiến một nhà báo thiệt mạng và hai người khác bị thương.

Thương vong mới đã nâng số nhà báo Palestine thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Do Thái lên đến 153 người.

Người Palestine, Liên Hiệp Quốc và các cơ quan cứu trợ quốc tế cho biết không còn nơi nào an toàn ở Gaza. Giới chức y tế tại bệnh viện Nasser ở Khan Younis vào hôm qua 22/7 đã kêu gọi người dân hiến máu vì số lượng lớn người thương vong đang được đưa vào trung tâm y tế.

Do Thái đã tuyên bố sẽ tiêu diệt toàn bộ quân Hamas sau khi nhóm này giết chết 1200 người và bắt hơn 250 con tin trong một cuộc tấn công xuyên biên giới vào ngày 7/10 năm ngoái.

https://www.voatiengviet.com/a/israel-ban-hanh-lenh-so-tan-o-nam-gaza-giet-chet-hang-chuc-nguoi-palestine/7707999.html

 

No comments:

Post a Comment