Saturday, July 20, 2024

Tin Tức: Thứ Bảy 20.07.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh trình bày sau đây.

1.ÔNG NGUYỄN PHÚ TRỌNG QUA ĐỜI

Tổng Bí thư  đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đã qua đời lúc 13 giờ 38 phút ngày 19 tháng 7 năm 2024 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Ông Trọng chết chỉ một ngày sau khi Bộ Chính trị ra thông báo về việc ông phải tập trung chữa bệnh và việc điều hành đảng do cựu tướng công an, Chủ tịch nước Tô Lâm đảm nhiệm.

Cuối năm 2023 và đầu năm 2024, ông Nguyễn Phú Trọng liên tục vắng mặt trong các sự kiện quan trọng của đảng và Nhà nước. Đương sự cũng không thấy xuất hiện suốt hơn một tháng nay. Lần cuối ông xuất hiện trước công chúng là vào ngày 20/6 khi tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Hà Nội.

Từ sau lần bị cho là đột quỵ năm 2019 khi đi công tác tại Kiên Giang, sức khỏe của ông luôn là đề tài bàn tán của công luận. Ban lãnh đạo đảng cộng sản cũng như truyền thông quốc doanh luôn im lặng trước thông tin này.

Ông Nguyễn Phú Trọng sinh ngày 14.4.1944, là người có “bề dày công tác” nhất so với các lãnh đạo cộng sản khác, với hơn một phần tư thế kỷ nắm giữ các chức vụ quan trọng. Là ủy viên Bộ Chính trị từ năm 1997 và làm Bí thư Thành ủy Hà Nội từ cuối 2000, kinh qua các vị trí Chủ tịch Quốc hội, Tổng bí thư ĐCSVN và từng giữ cả chức Chủ tịch nước từ năm 2018 đến năm 2021.

Giới hoạt động nhân quyền cho rằng, ông Trọng là người đã góp phần hoàn thiện chế độ công an trị ở Việt Nam và là kẻ thù của tự do.

Hiện chưa có thông báo về việc tổ chức quốc tang đối với ông Trọng. 

2. CIVICUS RA BẢN PHÚC TRÌNH CÁO BUỘC VIỆT NAM GIA TĂNG ĐÀN ÁP NHÂN QUYỀN

Liên minh Xã hội Dân sự Toàn cầu (CIVICUS) hôm 18.7 công bố bản phúc trình lên án Việt Nam gia tăng đàn áp nhân quyền. Bản phúc trình có đoạn viết, Việt Nam đã thực hiện “những nỗ lực có hệ thống nhằm bịt miệng những người bảo vệ nhân quyền, nhà báo và blogger, bao gồm cả việc bỏ tù họ theo điều luật an ninh quốc gia, hạn chế quyền tự do đi lại của họ cũng như tra tấn và đối xử tệ bạc khi giam giữ.”

Tổ chức này cũng đưa ra những bằng chứng cáo buộc nhà nước Việt Nam kiểm soát các phương tiện truyền thông xã hội, đàn áp quyền lập hội và quyền tự do biểu đạt.

Liên minh Xã hội Dân sự Toàn cầu (CIVICUS) là một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế, một liên minh toàn cầu nhằm tăng cường hành động của công dân và xã hội dân sự trên toàn thế giới.

Tổ chức này liên tục xếp Việt Nam vào nhóm các quốc gia và vùng lãnh thổ có không gian “đóng” với xã hội dân sự.

No comments:

Post a Comment