Sunday, June 23, 2024

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 23-06-2024.

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

Bảo Trân:Thưa anh Hướng Dương và quý thính giả, bạo quyền cs VN đã lại bỏ tù thêm những nhà đấu tranh cho tự do dân chủ cho VN sau khi gán cho họ tội khủng bố. Xin anh cho biết rõ thêm về những người này.

Hướng Dương: Vâng,thưa chị và quý thính giả,bạo quyền tỉnh Tiền Giang vào ngày 19/6 đã kết án tù nặng nề đối với 2 người bị cáo buộc tham gia tổ chức “Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời”. Đây là tổ chức bị bạo quyền Việt Nam xếp vào danh sách các nhóm khủng bố.

Hai người bị kết án là Nguyễn Đức Thanh 56 tuổi, một cư dân ở huyện Châu Thành, bị kết án 16 năm tù. Người thứ nhì là ông  Nhựt Kim Bình 47 tuổi ở huyện Tân Phước bị kết án 8 năm tù. Cả hai cùng bị cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.

Theo cáo trạng, từ năm 2019 đến năm 2023, ông Nguyễn Đức Thanh đã gia nhập tổ chức nói trên, và được cấp bí số. Sau khi gia nhập, ông Thanh thường xuyên xử dụng trang mạng có tên là "Thanh Nguyen" sau đó đổi thành "Trần Nhân" để liên lạc với tổ chức và tham gia họp kín để được huấn luyện phương thức hoạt động chống chế độ.

Theo báo cáo của công an tỉnh Tiền Giang, ông Thanh đã dùng 13 bài viết trên trang mạng để  xuyên tạc, phỉ báng chế độ, bôi nhọ đảng và nhà nước cs VN.

Ông Nguyễn Đức Thanh từng bị công an xử phạt hơn 7 triệu đồng về hành vi "chia xẻ thông tin sai sự thật, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của nhiều cá nhân" nhưng chưa nộp phạt. Ông Thanh bị bắt vào ngày 19 tháng Giêng năm nay, riêng ông Bình bị bắt vào ngày 8/8 năm ngoái.

Bảo Trân:Thưa anh Hướng Dương, các quan chức cs VN tổ chức buôn người dưới các danh nghĩa hợp phápnhư lao động trong các chương trình do chính phủ tài trợ hay liên kết vì vậy họ đã che giấu những sự thật trong các tường trình về nạn buôn người tại VN. Quý thính giả muốn hiểu rõ hơn về sự dấu diếm này. Anh có thể cho biết sự việc này ra sao không, thưa anh.

Hướng dương:Vâng, thưa chịmột tổ chức nhân quyền mới đây đã tố cáo bạo quyền Việt Nam đã che giấu khi cung cấp thông tin cho phía Hoa Kỳ về nạn buôn người nhằm che đậy những vụ việc có liên quan đến các quan chức.

Tố cáo nói trên được tổ chức Project 88 đưa ra vào 20/6, cho biết tổ chức này đã có được các tài liệu chính thức bằng tiếng Việt cho thấy bạo quyền Việt Nam đã che giấu thông tin về nạn buôn người và cung cấp thông tin sai lệch cho Mỹ khi bộ ngoại giao nước này cập nhật báo cáo về nạn buôn người.

Cần biết là bạo quyền Hà Nội trước đó luôn khẳng định xem xét nạn buôn người một cách nghiêm túc và trừng phạt những kẻ buôn người.

Bộ ngoại giao Hoa kỳ trong báo cáo về nạn buôn người năm 2023 cho biết Việt Nam vẫn chưa đáp ứng đủ các yêu cầu tối thiểu trong công cuộc bài trừ nạn buôn người. Trước đó, trong báo cáo vào năm 2022, Hoa Kỳ đã xếp Việt Nam vào các nhóm thấp nhất, tức hạng ba.

Các nước trong nhóm này bị cho là có ít nhất một trong các vấn nạn như buôn người trong các chương trình do chính phủ tài trợ, lao động cưỡng bức trong lãnh vực y tế hoặc các lãnh vực khác do chính phủ liên kết, nô lệ tình dục trong các doanh trại của chính phủ, hoặc tuyển dụng binh lính là trẻ em.

Giới chức Hoa Kỳ đang chuẩn bị cho báo cáo mới vào năm nay, dự trù sẽ công bố trong tháng này. Trong báo cáo mới, Hoa Kỳ cần phải quyết định liệu Việt Nam có tiếp tục có những nỗ lực đáng kể hay không.

Vào tháng 4 vừa qua, ông Ben Swanson, giám đốc Project 88, đã viết thư cho Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và khẳng định Việt Nam đã chính trị hóa và phá hoại quá trình báo cáo. Các tài liệu nội bộ của Việt Nam đã “đề nghị Việt Nam nên che giấu sự tham gia của các quan chức vào nạn buôn người, cố tình đưa tin sai lệch cho bộ ngoại giao Mỹ về những nỗ lực giải quyết vấn đề này”.

Project 88 cho biết tổ chức này đã có được tài liệu nội bộ của bộ công an viết vào tháng 2 vừa qua.

Bảo Trân:Thưa anh Hướng Dương và quý thính giả,vấn đề hủy bỏ việc miễn thuế trên hàng hóa của Trung cộng bán trên mạng đang gây chú ý trong dân chúng cũng như thu lại lợi tức cho VN. Chuyện này thực sự ra sao, thưa anh.

Hướng Dương: Vâng, thưa chị và quý thính giả, một cơ quan chuyên trách của quốc hội Việt Nam vừa lên tiếng yêu cầu đánh thuế toàn bộ hàng hóa Trung Cộng được bán trên mạng, bất kể giá trị nào.

Cần biết là Việt Nam hiện miễn thuế nhập cảng và thuế giá trị gia tăng khi nhập cảng đối với các mặt hàng có giá trị dưới 1 triệu đồng mà các khách hàng mua được qua đường bưu điện hay các công ty chuyển phát nhanh.

Mặc dù các đơn hàng chỉ có giá trị nhỏ dưới 300 ngàn đồng nhưng tính tổng cộng mỗi ngày giá trị nhập cảng các mặt hàng này có giá trị lên đến 63 triệu Mỹ kim, theo số liệu của Tập đoàn Bưu chính.

Các hàng hóa này của Trung Cộng được bày bán trên các trang mạng phổ biến ở Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiki và TikTok. Với sự bùng nổ của ngành thương mại điện tử, việc tiếp tục miễn thuế này được cho là sẽ gây thất thu cho ngân sách Việt Nam,việc hủy bỏ này  cũng là một cách để tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa hàng hóa sản xuất trong nước và hàng hóa nhập cảng.

Bảo Trân:  Bảo Trân xin cảm ơn anh Hướng Dương đã giúp cho biết rõ thêm những tin VN quan trọng trong tuần qua. Kính chúc quý thính giả luôn được mạnh khỏe, an lành.

 

 

 

No comments:

Post a Comment