Thursday, June 13, 2024

Tin Tức: Thứ Năm 13.06.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Bảo Trân & Thiên An trình bày sau đây.

1/ NHÀ ĐẤU TRANH Y QUYNH BDAP BỊ BẮT Ở THÁI LAN.

Một nhà đấu tranh cho nhân quyền người Thượng đang tị nạn tại Thái Lan đã bị cảnh sát nước này bắt giữ và có nguy cơ bị trục xuất về Việt Nam, nơi ông phải đối diện với bản án 10 năm tù vì bị cáo buộc liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Đắc Lắc.

Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ ông Y Quynh Bdap, hay còn gọi là Mathew, vào hôm 11/6, đúng một năm sau vụ hàng chục người Thượng tấn công vào hai trụ sở công quyền ở huyện Cư Kuin,  làm chín người thiệt mạng trong đó có 6 cán bộ và công an, với ít nhất 3 người tham gia vụ này bị bắn chết hoặc tự sát.

Ông Y Phic Hdok, thành viên sáng lập của tổ chức Người Thượng vì Công lý, cho biết ông nhận được tin nhắn từ ông Y Quynh Bdap thông báo về việc bị cảnh sát bắt giữ ở Bangkok vào với dòng tin ngắn là ông đã bị bắt. Ông Y Phic kêu gọi chính quyền Thái Lan hãy tôn trọng quyền tỵ nạn của ông Y Quynh.

Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ ông Y Quynh vào lúc 9 giờ tối ngày 11/6 và ông bị đưa ra toà xét xử vào ngày hôm sau với cáo buộc “lưu trú quá hạn”. Một quan chức xuất nhập cảnh ở Bangkok xác nhận là đang xem xét đến yêu cầu dẫn độ ông Y Quynh của bạo quyền VN.

Ngay sau khi ông Y Quynh Bdap bị bắt giữ, ông Christopher MacLeod, một luật sư người Canada chuyên về kiện tụng xuyên biên giới, gửi thư tới tòa đại sứ Canada tại Thái Lan và Văn phòng Cao ủy LHQ để dò hỏi về vụ bắt giữ này. Ông MacLeod cho biết là ông Y Quynh đã được tòa đại sứ Canada phỏng vấn vào ngày 10/6.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/one-year-after-dak-lak-incident-activist-y-quynh-arrested-and-face-extradition-back-to-vietnam-06122024032408.html

2/ VN ĐỒNG Ý CHO CẢNH SÁT GIAO THÔNG HƯỞNG 85% TIỀN PHẠT GIAO THÔNG.

Trong cuộc họp vào hôm 11/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam đồng ý cho cảnh sát giao thông được giữ lại hầu hết số tiền xử phạt các lỗi vi phạm để ngành công an hiện đại hóa lực lượng và tăng cường cơ sở vật chất, theo bản tin của giới báo chí lề đảng.

Theo bản tin này, Chủ tịch quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên bố việc trích tiền xử phạt vi phạm và giao cho cảnh sát giao thông không phải là vấn đề gì mới. Lý do là theo quy định hiện hành của VN, bộ công an được phân bổ ngân sách theo mức thu từ nguồn xử phạt.

Cần biết là trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021, tỷ lệ hoa hồng cho bộ công an là 70%, đến năm 2024, mức này là 85%.

Phát biểu trướcquốc hội, Thứ trưởng công an Nguyễn Văn Long khẳng định ngành của ông “không lấy một đồng nào” từ việc giữ lại một tỷ lệ lớn tiền phạt “để bồi dưỡng cho lực lượng cảnh sát giao thông”. Viên thứ trưởng này cho biết là bộ công an xử dụng toàn bộ số tiền này vào việc trang bị các kỹ thuật nhằm kiểm soát giao thông.

https://www.voatiengviet.com/a/thuong-vu-quoc-hoi-vn-dong-y-cho-canh-sat-giao-thong-huong-85-phan-tram-tien-phat-nguoi-vi-pham/7652447.html

3/ HỒNG KÔNG HỦY PASSPORT CỦA 6  NHÀ ĐẤU TRANH CHẠY SANG ANH.

Bạo quyền Hồng Kông vào hôm qua 12/6 tuyên bố sẽ vận dụng luật an ninh quốc gia để hủy passport của 6 nhà đấu tranh dân chủ đã “bỏ chạy” sang Anh.

Phát ngôn nhân của bạo quyền Hồng Kông  khẳng định là6 nhà hoạt động này đang tiếp tục công khai tham gia vào các hoạt động đe dọa an ninh quốc gia, do đó phải trừng phạt họ, kể cả việc hủy bỏ passport của họ.

Sáu người bị hủy passport là ông La Quán Thông, tên tiếng Anh là Nathan Law, một gương mặt tiêu biểu của phong trào dân chủ và cũng là cựu dân biểu Hồng Kông. Năm người còn lại là ông Mông Triệu Đạt, Trịnh Văn Kiệt, Lưu Tổ, Hoắc Gia Chí và Thái Minh Đạt.

Các nhà đấu tranh này bị buộc tội thông đồng với nước ngoài, kích động ly khai và lật đổ bạo quyền. Vào năm ngoái, 6 người này đã bị bạo quyền Hồng Kông bổ sung vào danh sách bị truy nã. Chiếu theo đạo luật an ninh mới nhất được thắt chặt vào đầu năm nay, mức phạt có thể lên đến án tù chung thân về tội phản quốc, 20 năm tù cho tội làm gián điệp và 10 năm tù về tội nổi loạn.

Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Cộng lên án các nhà đấu tranh dân chủ này là từ lâu nay đã tham gia vào các hoạt động chống Trung Cộng và chống Hồng Kông,gây nguy hiểm nghiêm trọng cho an ninh quốc gia, gây tổn hại đến lợi ích căn bản của Hồng Kông và làm ảnh hưởng đến nguyên tắc “Một quốc gia, hai chế độ”.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240612-h%E1%BB%93ng-k%C3%B4ng-ch%C3%ADnh-quy%E1%BB%81n-h%E1%BB%A7y-h%E1%BB%99-chi%E1%BA%BFu-c%E1%BB%A7a-6-nh%C3%A0-tranh-%C4%91%E1%BA%A5u-d%C3%A2n-ch%E1%BB%A7-%C4%91%C3%A3-sang-anh

4/ LHQ TỐ CÁO DO THÁI VI PHẠM “TỘI ÁC CHỐNG NHÂN LOẠI” Ở GAZA.

Một ủy ban điều tra của Liên Hiệp Quốc vừa lên tiếng tố cáo thẳng thừng chính quyền Do Thái đã phạm những tội ác, không chỉ là “tội ác chiến tranh” mà cả “tội ác chống nhân loại” trong cuộc chiến ở dải Gaza.

Cần biết Liên Hiệp Quốc từng nhiều lần tố cáo chính quyền của Thủ tướng Do TháiBenjamin Netanyahu về cách thức tiến hành chiến dịch tấn công ở dải Gaza, nhưng đây là lần đầu tiên Liên Hiệp Quốc nói đến “tội ác chống nhân loại”.

Cho đến nay, tất cả các định chế đều thận trọng không xử dụng cụm từ “tội ác chống nhân loại” hoặc chỉ nói hàm ý này. Nhưng ủy ban điều tra các vi phạm nhân quyền trên lãnh thổ của người Palestine bị chiếm đóng và tại Do Thái thì không như vậy. Ủy ban nói tới sự hủy diệt, giết người, cưỡng bức di dời, tra tấn và những hành xử vô nhân đạo đối với người Palestine.

Khi oanh kích ồ ạt các khu vực đông dân, Do Thái đã không tôn trọng các nguyên tắc thận trọng đáp trả tương xứng, cũng như phân biệt giữa thường dân và chiến binh. Nạn đói được dùng như một thứ vũ khí chiến tranh, hay nạn bạo lực tình dục đối với các phụ nữ bị giam giữ.Đây thực sự là một văn bản luận tội mà ủy ban điều tra của Liên Hiệp Quốc công bố.

Riêng đối với phe Hamas, ủy ban chỉ dùng cụm từ “tội ác chiến tranh”, cho dù những hành vi hôm 7/10 năm ngoái cũng nghiêm trọng không kém. Ủy ban quy trách nhiệm cho Hamas và 6 nhóm vũ trang khác về các vụ giết người, tra tấn và bạo lực. Ủy ban nhận định đây không phải là những hành vi đơn lẻ và cá biệt.

Các khuyến nghị của ủy ban cũng giống như những khuyến nghị đã được ra từ nhiều tháng qua tại Liên Hiêp Quốc. Đó là ngừng bắn, viện trợ nhân đạo không bị cản trở, thả con tin và tất cả các bên tham chiến phải hợp tác với các tòa án quốc tế.

Về phía Mỹ, Ngoại trưởng Antony Blinken thông báo Washington sẽ tài trợ thêm 404 triệu Mỹ kim cho Palestine và khích lệ các nước khác làm điều tương tự. 

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240612-li%C3%AAn-hi%E1%BB%87p-qu%E1%BB%91c-israel-ph%E1%BA%A1m-t%E1%BB%99i-%C3%A1c-ch%E1%BB%91ng-nh%C3%A2n-lo%E1%BA%A1i-%E1%BB%9F-gaza

 

 

No comments:

Post a Comment