Wednesday, June 26, 2024

Tin Tức: Thứ Tư 26.06.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ TNLT TRƯƠNG VĂN DŨNG BỊ TRỪNG PHẠT TRONG TRẠI GIAM

Tù nhân lương tâm Trương Văn Dũng, hay còn gọi là Trương Dũng, người đang thọ án tù 6 năm với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước” ở trại giam Gia Trung, đã bị kỷ luật lần thứ hai trong năm nay.

Theo thông báo của trại giam gửi cho gia đình vào ngày 21/6, ông Dũng đã có hành vi xúc phạm danh dự và nhân phẩm của người khác, vì thế đã bị giam tại buồng kỷ luật và cùm một chân trong thời gian 7 ngày.

Bà Nghiêm Thị Hợp, vợ ông Dũng, cho biết phía trại giam không nói rõ ông xúc phạm ai và trong hoàn cảnh thế nào. Bà khẳng định vào ngày 24/6 là chồng mình không làm điều gì sai trái mà chỉ phản đối các hành vi ngược đãi của đám cai tù.

Vẫn theo nội dung thông báo của trại giam gửi cho gia đình, ông Dũng sẽ không được nhận quà, gửi thư, liên lạc điện thoại, và mua hàng tại căng-tin của trại giam trong thời gian từ ngày 20/6 đến ngày 20/8. Và cho đến khi được công nhận “cải tạo tiến bộ” thì ông Dũng chỉ được gặp thân nhân hai tháng một lần, chứ không phải mỗi tháng theo quy định.

Bà Hợp cho biết vào ngày 12/6, bà có nhận một cú điện thoại của chồng từ trại giam, khi đó ông chưa bị kỷ luật. Cũng vào giữa tháng này, bà cũng gửi cho chồng một túi quà qua đường bưu điện. Tuy nhiên đến ngày 24/6, bà nhận được thông báo đến nhận lại bưu kiện trên vì trại giam từ chối chuyển cho ông Dũng.

Đây là lần thứ hai ông Dũng bị kỷ luật trong vòng nửa năm qua. Vào đầu tháng Giêng, ông bị giam trong buồng kỷ luật một tháng nhưng không bị cùm chân vì bị cáo buộc "xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác" sau khi xảy ra tranh cãi với đám cai tù.

Ông Dũng 66 tuổi là một nhà hoạt động nhân quyền năng nổ. Ông từng tham gia trợ giúp cho thân nhân những người hoạt động bị bắt giam bên cạnh việc xuống đường biểu tình phản đối vi phạm nhân quyền  và phản đối Trung Cộng xâm chiếm các hòn đảo ở Biển Đông.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/activist-truong-van-dung-disciplined-in-solitary-cell-06252024055738.html

2/ VIETNAM AIRLINES CÓ NGUY CƠ PHÁ SẢN VÀO THÁNG 7 VÌ THIẾU NỢ

Hãng hàng không Vietnam Airlines đang có nguy cơ phá sản trong tháng 7 tới đây nếu các ngân hàng không gia hạn việc trả nợ cho ngân khoản được nhà  nước bảo lãnh, theo nguồn tin của báo chí lể đảng vào hôm qua 25/6.

Trích dẫn một tờ trình của nhà nước gửi đến quốc hội Việt Nam, báo chí lề đảng cho biết là vào năm 2021, Vietnam Airlines được cho vay 4 ngàn tỷ đồng, tức khoảng 160 triệu Mỹ kim, với lãi suất thấp từ các ngân hàng.

Tuy nhiên hãng máy bay này đang vật lộn với những khó khăn tài chánh do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Vietnam Airlines chưa hoàn thành các nỗ lực tái cấp vốn, chẳng hạn như tái cơ cấu các khoản đầu tư không cốt lõi và bán ra các cổ phiếu mới tuân theo các điều khoản được phê duyệt.

Báo chí lề đảng cho biết là nhà nước Việt Nam viết rõ trong tờ trình là nếu Vietnam Airlines không được gia hạn trả các khoản nợ nói trên, hãng này sẽ phải phá sản vào tháng 7 sắp tới. Ngoài ra, nhà nước cảnh báo là hãng này cũng sẽ phải chịu các chi phí tài chánh phát sinh do không thể hoàn trả các khoản nợ nói trên.

Qua tờ trình, nhà nước đề nghị quốc hội cho phép Ngân hàng Nhà nước được tự động gia hạn thêm 3 lần đối với Vienam Airlines.

https://www.voatiengviet.com/a/vietnam-airlines-nguy-co-mat-thanh-khoan-thang-7-neu-khong-duoc-gia-han-no/7670072.html

3/ HÃNG BIA HEINEKEN TẠM NGƯNG NHÀ MÁY Ở QUẢNG NAM

Hãng bia Heineken vừa quyết định sẽ tạm dừng hoạt động của một trong 6 nhà máy của hãng tại Việt Nam vì nhu cầu hạ giảm.

Đại diện Heineken cho báo chí trong nước biết, công ty đang tiến hành các thủ tục để tạm ngừng hoạt động nhà máy bia Heineken ở chi nhánh Quảng Nam vào tháng 6 năm nay. Trong thông báo mới, Heineken giải thích quyết định này là một phần trong chiến lược tối đa hóa hoạt động sản xuất bia và kinh doanh của hãng.

Cần biết là hãng bia Hòa Lan đã bắt đầu hoạt động tại Việt Nam vào năm 1991, nhưng gần đây đã bị ảnh hưởng do tăng trưởng kinh tế của quốc gia Đông Nam Á chậm lại, khiến nhu cầu bia hạ giảm mạnh. Bên cạnh đó là quy định về mức phạt nặng nề với người lái xe có nồng độ cồn theo nghị định mới.

Doanh thu bia của Việt Nam đã sụt giảm hơn 10% trong năm 2023 và thị trường bia tiếp tục suy giảm ở tốc độ xấp xỉ tính đến giữa năm 2024.

Mặc dù vậy, Heineken cho biết doanh thu chưa báo cáo vẫn tiếp tục tăng nhẹ trong quý một. Tuy nhiên doanh thu toàn bộ năm 2023 của hãng vẫn giảm.

Ngoài ra, nhà  nước Việt Nam cũng đang xem xét việc nâng mức thuế tiêu thụ với đồ uống có cồn lên gấp đôi cho tới năm 2030. Mức này hiện là 65%. Việc tăng thuế này sẽ góp phần làm khó khăn thêm cho thị trường rượu bia.

Heineken hiện có 6 nhà máy ở Việt Nam với hơn 3 ngàn công nhân, sản xuất và phân phối các nhãn hiệu Heineken, Tiger, Larue, Bia Việt và Strongbow. Hãng này đã đầu tư hơn một tỷ Mỹ kim vào VN.

Theo báo chí lề đảng, Heineken có lợi nhuận sau thuế tại Việt Nam vào khoảng 500 triệu Mỹ kim. Nhưng đến năm ngoái, sau khi có nghị định cấm uống bia lái xe, lợi nhuận của hãng sụt xuống mức 200 triệu Mỹ kim.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/heineken-temporarily-suspends-brewery-in-vietnam-amid-declining-demand-and-regulatory-changes-06252024133518.html

4/ BẮC HÀN LẠI THẢ BONG BÓNG MANG RÁC SANG NAM HÀN

Chính phủ Nam Hàn vào hôm qua 25/6 lên tiếng cáo buộc Bắc Hàn lại thả hàng trăm quả bóng bay chứa đầy rác sang Nam Hàn, trong bối cảnh hai bên không ngừng tiến hành chiến dịch tuyên truyền ăn miếng trả miếng.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Nam Hàn, Bắc Hàn đã thả khoảng 350 quả bóng bay vào tối  24/6, với khoảng 100 quả đã rơi xuống Nam Hàn, chủ yếu ở phía bắc tỉnh Kyunggi và thủ đô Seoul.

Quân đội Nam Hàn cho biết, những chiếc túi được gắn vào bóng bay chủ yếu là rác thải từ giấy và nhấn mạnh chúng không gây ra rủi ro gì đối với sự an toàn và sức khỏe của người dân, đồng thời khẳng định “sẵn sàng tiến hành chiến tranh tâm lý ngay lập tức”, và “tất cả phụ thuộc vào hành động tiếp theo của Bắc Hàn”.

Tổng thống Nam Hàn Yoon Suk Yeol gần đây lên án những đợt thả bóng bay của Bắc Hàn là một “sự khiêu khích hèn hạ và phi lý”. Phía Nam Hàn đã kích hoạt lại các loa phóng thanh tuyên truyền dọc theo biên giới. Ông Yoon cũng chỉ trích thỏa thuận quân sự ký kết giữa Bắc Hàn và Nga vào tuần trước là vi phạm trắng trợn các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Trong khi đó, vào hôm qua 25/6, Thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Kurt Campbell đã cảnh báo là Bắc Hàn có thể đã nhận được sự hỗ trợ cho các chương trình phát triển phi đạn tầm xa và hạt nhân từ phía Nga. Đổi lại, phía Bắc Hàn cung cấp vũ khí cho quân đội Nga để tiếp tục cuộc chiến xâm lược Ukraine.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240625-b%E1%BA%AFc-tri%E1%BB%81u-ti%C3%AAn-l%E1%BA%A1i-th%E1%BA%A3-b%C3%B3ng-bay-ch%E1%BB%A9a-r%C3%A1c-xu%E1%BB%91ng-h%C3%A0n-qu%E1%BB%91c

No comments:

Post a Comment