Monday, June 10, 2024

Tin Tức: Thứ Hai 10.06.2024.

Tin Tức

Mở đầu chương trình, Vân Hà và Miên Dương mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức.

1/ ĐƯỜNG PHỐ HẢI PHÒNG BIẾN THÀNH SÔNG SAU TRẬN MƯA LỚN.

Vào hôm qua 9/6, một trận mưa lớn đã khiến nhiều đường phố của thành phố Hải Phòng biến thành sông, với hai quận Hải An và Ngô Quyền bị ngập lụt nặng nề nhất. Trận mưa kèm theo sấm sét bắt đầu vào lúc 2 giờ sáng và kéo dài đến 2 giờ chiều cùng ngày.

Các phường: Đông Hải 1, Đông Hải 2, Đằng Lâm của quận Hải An và phường Vạn Mỹ, Cầu Tre, Máy Tơ, Gia Viên của quận Ngô Quyền bị ngập lụt nặng nhất với hàng trăm gia đình bị nước tràn vào nhà, gây nhiều thiệt hại về tài sản. Các khu chợ dân sinh Đông Hải 2, Bà Tẹo, Đằng Lâm ngập nước dơ bẩn, phong tỏa tứ phía, khiến việc kinh doanh của các tiểu thương cũng như người dân gặp nhiều khó khăn.

Tuyến đường Lê Hồng Phong, Đà Nẵng, Trung Lựcđược ghi nhận bị ngập sâu trong nước từ nửa thước nước trở lên, khiến nhiều xe cộ qua lại bị chết máy.Ông Phạm Quang Quỳnh, tổng giám đốc công ty thoát nước Hải Phòng, cho biết đây là trận mưa lịch sử với 30 năm mới có một lần,với lượng mưa lên tới 330 mm.

Ông Quỳnh cho biết thêm là thủy triều đang dâng cao.Để tránh nước ngoài sông đẩy ngược vào trong, công ty ông đã hạ lệnh đóng cống cho đến khi nào thủy triều rút xuống.

https://thanhnien.vn/mua-lon-lich-su-keo-dai-12-gio-pho-hai-phong-bien-thanh-song-185240609152225514.htm

2/ TỔNG GIÁM ĐỐC TỔ CHỨC PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI QUA ĐỜI.

Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) vào ngày 8/6 loan báo là ông Christophe Deloire, tổng giám đốc của tổ chức này từ 12 năm qua, đã từ trần ở tuổi 53 vì bệnh ung thư, để lại sau lưng một cuộc chiến gian khổcho nền tự do báo chí.

Trong thông cáo gởi đến thông tấn xã Pháp AFP, tổ chức Phóng viên Không biên giới tôn vinh những đóng góp của ông Deloire khi đã biến đổi hiệp hội thành một tổ chức đi đầu trong việc bảo vệ nhà báo trong suốt 12 năm qua.

Trên mạng xã hội, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bày tỏ nỗi thương tiếc về sự ra đi của ông Christophe Deloire.

Tin ông Deloire ra đi khiến nhiều đồng nghiệp của ông xúc động. Giám đốc thông tin của thông tấn xã Pháp, Phil Chetwynd, khẳng định ông là một nhà bảo vệ nhiệt thành báo giới vào thời điểm công việc của phóng viên và các giá trị của báo chí ngày càng bị đe dọa

Trước khi đứng đầu tổ chức RSF, ông Christophe Deloire từng điều hành Trung tâm Đào tạo Nhà báo ở Paris. Trước đó ông cộng tác với tạp chí Le Point từ năm 1998 đến năm 2007.

Cần biết là tổ chức Phóng viên Không biên giới được bốn nhà báo thành lập ở Pháp vào năm 1985. Theo thời gian, tổ chức này trở thành con chim đầu đàn cho tự do báo chí và quyền cung cấp thông tin trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Từ nhiều năm qua, RSF không ngừng đấu tranh và bảo vệ cho nhiều nhà báo độc lập ở Việt Nam.

Vào tháng 10 năm ngoái, tại Liên Hiệp Quốc, tổ chức Phóng viên Không Biên giới đã kêu gọi  Việt Nam trả tự do cho nhiều nhà báo độc lập bị giam giữ. Lời kêu gọi gần đây nhất liên quan đến việc bạo quyền Hà Nội bắt giam nhàvăn Huy Đức, tức ông Trương Huy San.

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20240609-t%E1%BB%95ng-gi%C3%A1m-%C4%91%E1%BB%91c-t%E1%BB%95-ch%E1%BB%A9c-ph%C3%B3ng-vi%C3%AAn-kh%C3%B4ng-bi%C3%AAn-gi%E1%BB%9Bi-qua-%C4%91%E1%BB%9Di

3/ UKRAINA LẦN ĐẦU TIÊN TẤN CÔNG CHIẾN ĐẤU CƠ SU-57 CỦA NGA.

Ukrainavừa tiếp tục tấn công vào các mục tiêu quân sự quan trọng nằm sâu trong lãnh thổ Nga, vớingày 8/6lần đầu tiên trong lịch sử tấn công chiến đấu cơ tàng hình Su-57, đời mới nhất của Nga ở vùng Astrakhan, cách biên giới 60 cây số.

Cơ quan tình báo Ukraina đăng tải hai hình ảnh chụp ngày 7 và 8/6 từ vệ tinh, trước và sau vụ tấn công, cho thấy thiệt hại của vụ tấn công nhưng không nêu rõ cách tấn công và cũng không nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, một nguồn tin ẩn danh cho biết chính cơ quan tình báo này đã thi hành vụ tấn công bằng drone được chế tạo tại Ukraina.

Chiến đấu cơ tối tân Su-57 được đưa vào không quân Nga từ năm 2020, thay thế cho các máy bay Su-27 và Mig-29 từ thời Liên Xô. Một trang quân sự của Nga xác nhận vụ tấn công nhưng cho biết không thể xác định được là chiến đấu cơ còn hoạt động được hay không.

Trước đó vào ngày 8/6, Nga cho biết hệ thống phòng không đã phá vỡ một vụ tấn công bằng drone của Ukraina, nhắm vào một phi trường quân sự ở bắc Ossetia, cách biên giới Ukraina đến cả ngàn cây số.

Phía Nga cũng không ngừng tấn công Ukraina, đặc biệt nhắm vào các công trình hạ tầng năng lượng. Thủ tướng Ukraina Denys Shmyhal cho biết chỉ còn 27% các nhà máy nhiệt điện trên cả nước có khả năng hoạt động bình thường. Tổng giám đốc công ty điện lực quốc gia Ukrenergo nhấn mạnh là năm 2024, các nhà máy điện chịu thiệt hại nhiều hơn so với năm ngoái.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240609-ukraina-l%E1%BA%A7n-%C4%91%E1%BA%A7u-ti%C3%AAn-b%E1%BA%AFn-h%E1%BA%A1-chi%E1%BA%BFn-%C4%91%E1%BA%A5u-c%C6%A1-su-57-t%C3%A0ng-h%C3%ACnh-tr%C3%AAn-l%C3%A3nh-th%E1%BB%95-nga

4/ QUÂN HAMAS TỐ CÁO DO THÁI SÁT HẠI 210 NGƯỜI ĐỂ CỨU 4 CON TIN.

Vào hôm qua 9/6, quân đội Do Thái tiếp tục oanh kích thành phố Gaza ở phía bắc và miền trung dải Gaza sau khi cứu thoát được 4 con tin bị giam trong một trại tị nạn. Chiến dịch ngày 8/6 được Do Thái cho là quá khó khăn đã khiến 210 người Palestine thiệt mạng, theo tố cáo của lực lượng Hamas.

Cả bốn con tin đều bị bắt cóc ở Liên hoan âm nhạc Nova vào ngày 7/10. Người dân Do Thái vui mừng khi biết tin các con tin được giải cứu, nhưng gia đình các con tin vẫn bị giam ở Gaza tiếp tục yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức. Việc giải cứu thành công càng củng cố cho chiến lược quân sự của Thủ tướng Benjamin Netanyahu hiện đang chịu sức ép từ trong và ngoài nước.

Thủ tướng Netanyahu tuyên bố đây là một ngày quan trọng đối với mọi người dân Do Thái. Cảm xúc trào dâng ở Do Thái sau khi các lực lượng đặc biệt đã giải thoát được 4 con tin, nhưng cũng có nhiều câu hỏi cho bước tiếp theo.

Sau thành công quân sự này, người dân Do Thái đã tham gia đông đảo các cuộc tuần hành vào tối thứ Bẩy 8/6 trên khắp cả nước.

Bà Francesca Albanese, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về các vùng lãnh thổ Palestine, cảm thấy nhẹ nhõm vì 4 con tin đã được giải thoát nhưng cũng lấy làm tiếc về cái giá phải đánh đổi , với ít nhất 200 người Palestine, trong đó có nhiều trẻ em, bị thiệt mạng và hơn 400 người bị thương.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240609-hamas-t%E1%BB%91-c%C3%A1o-israel-s%C3%A1t-h%E1%BA%A1i-210-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-palestine-%E1%BB%9F-gaza-%C4%91%E1%BB%83-c%E1%BB%A9u-4-con-tin

 

 

No comments:

Post a Comment