Friday, June 14, 2024

Tô đại tướng lên ngôi quốc trưởng - Lương Tam Quang lãnh chúa kiêu binh

Bàn Ngang Tán Dọc

 Sự kiện: Cuộc mặc cả về cái ghế bộ trưởng công an đã diễn ra tuy âm thầm nhưng vô cùng khốc liệt. Cuối cùng thì phe của đại tướng quốc trưởng đã dành chiến thắng. Nhưng từ hôm ấy đến nay, có nhiều hiện tượng lạ xẩy ra, khiến dân chúng rất lo sợ....

Kịch Bản

HD- Lệnh từ quan thái thú ban ra, quan chức trong cơ mật viện đến họp bàn để tuyển chọn người ngồi vào cái ghế lãnh chúa bộ công an, không ai được rời khỏi nơi hội họp. Mười mấy người nhìn nhau thắc mắc, nhưng không ai dám lên tiếng hỏi lý do tại sao quan thái thú lại ban nghiêm lệnh như thế? Đồng thời các phủ bộ ở kinh đô đều có lính canh phòng nghiêm ngặt, bá tánh đi lại làm ăn buôn bán, nhiều người bị chận lại để xét hỏi lý lịch, nên ai nấy đều hoang mang lo sợ chẳng hiểu chuyện gì đang diễn ra.

ML- Vế phần Tô Đại Tướng, sau khi đăng quang lên ngôi quốc trưởng, ông và gia quyến dọn vào phủ chủ tịch, những ngày đầu có nhiều hiện tượng lạ khiến ông và thân nhân vô cùng lo sợ, vì vậy mà đêm cũng như ngày, lúc nào đèn đuốc cũng sáng trưng. Có người mách bảo, hồn ma vẫn ẩn khuất ở đây lâu rồi, Ngài nên mời một thầy cúng cao tay ấn đến để làm lễ trừ tà thì mới yên được. Mặc dầu Tô quốc trưởng đã tuyên thệ khi vào đảng rằng “chẳng có thần thánh ma quỉ gì cả, con người chết là hết”. Nhưng vợ con ông lại tin vào thần phật quỉ ma, nên nài nỉ ông hãy nghe theo lời khuyên kia. Thế rồi mọi chuyện đã diễn ra, từ đó trong phủ không còn thấy những hiện tượng lạ xuất hiện nữa.

TH- Mở đầu ngày khai mạc cơ mật viện, quan thái thú Tổng Trọng ngồi ghế chủ tọa, bên phải có  quan thừa tướng Phạm Minh Chính, bên trái có Tô Quốc Trưởng vàquan thủ lãnh hội đồng chuột Trần Thanh Mẫn. Khi tứ trụ triều đình đã yên vị, 12 người còn lại lần lượt đến chỗ đã được chỉ định của mình, thì lạ thay, phòng họp bỗng trơ nên náo động, vì có mấy người vừa ngồi xuống ghế thì chiếc ghế bỗng đổ nhào, người ngã lăn ra đất, vội lom khom gượng dậy, thì ra những cái ghế ấy chỉ có 3 chân! Quan thái thú gõ búa ra lệnh mọi người hãy ổn định chỗ ngồi và giữ yên lặng. Mọi người lén nhìn nhau, liếc ngang liếc dọc xem ai có ghế 4 chân, ai phải ngồi ghế 3 chân, người này nghi ngờ người kia, phe này hồ nghi phe khác, tìm cách hạ bệ nhau. Phòng họp trở nên yên tĩnh nặng nề đến ngộp thở.

HD- Giữa lúc mọi người đang hoang mang chưa biết chuyện gì xẩy ra, thì từ xa có tiếng vó ngựa vang trời vọng đến, rõ ràng có binh mã từ khắp các ngả đường đang ùn ùn kéo vào kinh đô. Mọi người trong phòng ngơ ngác nhìn nhau, nhưng chẳng ai dám lên tiếng.Tứ trụ được cấp báo, bèn chụm đầu vào nhau, thì thầm gì đấy một luc lâu. Bỗng từ ngoài sảnh có một đoàn rước gồm 63 thủ lãnh, ai nấy đều nai nịt chỉnh tề, gươm đeo bên mình, lặng lẽ buóc đi, giữa đoàn rước là một người ngồi trên kiệu do 4 lính khiêng, dáng vẻ oai phong.  Đoàn rước dùng lại ở ngoài sảnh chờ đợi.

ML- Khi cánh cửa chính của cơ mật viện mở ra, đoàn rước với kiệu lặng lẽ tiến vào, đi quanh một vòng rồi lại lặng lẽ đi ra, lúc ấy mọi người mới nhìn rõ mặt viên quan ngồi trên kiệu, chẳng ai khác, đó chính là tướng Lương Tam Quang. Quan thái thú biến sắc, nhưng vội lấy lại bình tĩnh ngay. Tô quốc trưởng thì chú ý theo dõi những quan chức ngồi ở những ghế có 3 chân, đề phòng, sợ có biến bất thình lình.

TH- Đến giờ phút ấy thì ai cũng biết, cuộc đấu đá để tranh giành cái ghế bộ trưởng bộ công an đến hồi kết thúc. Sách lược do Tô đại tướng vạch ra và sắp xếp rất chu đáo đã diễn tiến suôn sẻ. Nhưng bá tánh thiên hạ biết tin những gì đã diễn ra như lời đồn, thì mọi người lo sợ nạn kiêu binh mỗi lúc mỗi đến gần. Nhiều nơi người ta nghe thấy trẻ con hát những câu đồng dao rằng:

                        Đất Hưng Yên có viên đại tướng,

                        Cửa Tam Quan có nạn kiêu binh

                        Nơi cổ thành bước chân hành giả

                        Khiến vạn người hối hảbước theo.

Nghe hát thế nhưng không hiểu những câu đồng dao ấy từ đâu đến và nó có ý nghĩa gì. Người ta tụ tập nhau bàn tán, gây ra những cuộc tranh cải nảy lửa, suýt nữa thì dẫn đến ẩu đả nhau.

HD- Khi mọi người còn đang xôn xao bàn tán, bỗng xuất hiện một người hành khất dáng gầy gò, tóc bạc, da mồi, nhưng cặp mắt rất linh hoạt tinh anh, người ấy cất tiếng nói lớn rằng: “Giữa thời mạt pháp, đất nước ngả nghiêng, quan quân nhũng lạm, đàn áp người hiền, biên cương bỏ ngỏ, dân tình khốn khổ, Tam Quang thượng tướng, thống lĩnh kiêu binh, bắt gian hành giả, một kẻ tu hành, theo chân Đúc Phật, khiến trời nổi giận, đấtcũng chẳng yên”. Nói thế rồi người hành khất ấy chìm vào đám đông và biết mất, chẳng ai biết tông tích người ấy là ai cả.

ML- Lúc ấy người ta mới vỡ lẽ, hiểu ra rằng đất Hưng Yên là quê hương của Tô đại tướng, cửa Tam Quan là tướng Lương Tam Quang, người được đưa lên làm bộ trưởng bộ công an. Kiêu binh đây là công an cảnh sát. Vị hành giả chính là thầy Thích Minh Tuệ, người học tu theo Hạnh Đầu Đà của Phật Giáo, được dân chúng ái mộ đi theo, nên đã bị kiêu binh khống chế giữa một xã hội nhiễu nhương trong thời mạt pháp.

TH- Có lẽ vì thế mà trời không dung, đất không tha, cả tuần nay, cảnh trời sầu đất thảm bao phủ cả giang sơn. Trên trời từng tảng mây đen kịt cuồn cuộn kéo đến, sấm sét vang rền, người ta đếm được hơn một vạn tiếng sét trong một ngay, những tia sét như xé toạc cả bầu trời. Gió rít, mưa bay làm cây cối ngã đổ, nhà tróc mai, đường xá, ruộng vườn ngập lụt, kẻ chết, người bị thương, nhiều người phải chịu cảnh màn trời chiếu đất.  Tuy loạn cung đình có tạm lắng, nhưng  hệ lụy chắc chắn sẽ còn diễn ra lâu dài và khủng khiếp hơn. Mọi người hãy kiên nhẫn chờ xem.

HD, ML, TH Chào tạm biệt thính giả

No comments:

Post a Comment