Sunday, June 16, 2024

Tin Tức:, Chủ Nhật 16.06.2024

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược

1.ĐƯƠNG KIM BÍ THƯ HÀ NỘI BỊ ĐỀ NGHỊ KỶ LUẬT

Ủy ban Kiểm tra Trung ương sau kỳ họp thứ 42 đã đề nghị thi hành kỷ luật ông Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, cựu Bộ trưởng Tài chính vì những sai phạm của ông này trong thời gian làm việc tại Bộ Tài chính.

Ông Dũng và Ban cán sự đảng Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2016-2021 bị cho là đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, liên quan đến có liên quan đến các tập đoàn Vạn Thịnh PhátAn Đông và AIC.

Các sai phạm của ông Dũng và những quan chức dưới quyền được xác định là gây hậu quả nghiêm trọng, làm giảm uy tín của tổ chức đảng và cơ quan quản lý nhà nước, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Đảng Cộng sản Việt Nam hiện có bốn mức kỷ luật (từ nhẹ đến nặng): khiển trách, cảnh cáo, cách chức và khai trừ đảng.

Việc kỷ luật ông Đinh Tiến Dũng tùy theo mức độ sẽ do Ban Bí thư, Bộ Chính trị quyết định hoặc đưa ra Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định (trường hợp cách chức, khai trừ).

Trong trường hợp bị khiển trách hoặc cảnh cáo, ông Dũng vẫn có thể tiếp tục đảm nhiệm chức vụ. Hình thức cách chức trong đảng thường dẫn tới hệ lụy là cách chức trong chính quyền. Điều này thường dẫn tới việc bị khai trừ đảng, dấu hiệu có thể bị áp dụng biện pháp hình sự như khởi tố và án tù

2.HÀNG LOẠT CỰU QUAN CHỨC CHÍNH PHỦ BỊ KỶ LUẬT

Ít nhất 4 quan chức, là các cựu Chủ tịch của bốn tỉnh Ninh Thuận, Bình Dương, Long An, Bà Rịa- Vũng Tàu bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương ra quyết định kỷ luật hôm 15/6. Cả bốn cựu lãnh đạo này đều bị cáo buộc thiếu trách nhiệm để xảy ra các vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước.

Theo kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, cả bốn cựu chủ tịch các tỉnh nói trên đều đã chỉ đạo thực hiện các gói thầu của Công Công ty cổ phần Tiến Bộ Quốc Tế (AIC) và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái AIC thực hiện.

Công ty AIC của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đang bị điều tra về một loạt các cáo buộc về vi phạm đấu thầu và đưa hối lộ tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Chủ tịch AIC - hiện đang bỏ trốn và đã bị toà xét xử vắng mặt với tổng án tù là 40 năm với cáo buộc “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hình thức kỷ luật mà các ông này phải nhận là “cảnh cáo”, mức thứ 2 trong 4 hình thức kỷ luật từ nhẹ đến nặng, theo quy định của đảng cộng sản.

3.THỤY SĨ: KHAI MẠC HỘI NGHỊ VÌ HÒA BÌNH CHO UKRAINE

Hội nghị vì Hòa bình cho Ukraina diễn ra trong hai ngày 15 và 16/06/2024 trên đỉnh núi Burgenstock, miền trung Thụy Sĩ, với sự tham gia của hơn 50 nguyên thủ quốc gia và thủ tướng chính phủ. Ngoài ra, có khoảng 40 phái đoàn đại diện cho các quốc gia và tổ chức quốc tế cũng đến tham dự.

Nga và Trung Quốc từ chối tham dự hội nghị. Trong khi đó, Ấn Độ, Nam Phi và Brazil chỉ cử đại diện tham dự cuộc họp với thái độ dè dặt.

Kiev được cho là không kỳ vọng hội nghị này sẽ mang lại những bước đột phá lớn cho phép giải quyết xung đột bằng con đường ngoại giao. Tuy nhiên, chính quyền Zelensky muốn thẩm định xem có bao nhiêu quốc gia đến Thụy Sĩ và ủng hộ lập trường của Ukraina về một lộ trình chấm dứt chiến tranh.

Trong thời gian diễn ra Hội nghị, một số bộ và tổ chức Thụy Sĩ liên tục bị tin tặc của Nga tấn công.

Thụy Sĩ đã huy động 4.000 lính và cả trăm cảnh sát để bảo vệ an ninh. Trong đó, bao gồm cả một số chuyên gia về chất độc Novitchok- loại độc dược nhân viên tình báo Nga thường dùng và đã được biết đến nhiều trong vụ mưu sát cựu sĩ quan tình báo Nga Skripal.

 

No comments:

Post a Comment