Monday, June 17, 2024

Tin Tức: Thứ Hai 17.06.2024

Tin Tức

Sau đây,mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân Hà Hải Vân

1/ PHÓ BAN NỘI CHÍNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG CSVN BỊ KỶ LUẬT.

Cuộc đấu đá trong nội bộ đảng cs VN đang trở nên gay cấn hơn khi ông Nguyễn Văn Yên, phó ban nội chính trung ương, bị đề nghị kỷ luật vào hôm thứ Bảy 15/6 về tội “suy thoái tư tưởng chính trị và lối sống”.

Lời buộc tội nói trên được đưa ra bởi Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan kiểm tra và giám sát hàng đầu của đảng cs VN vào hôm 14/6. Thông cáo đăng trên mạng của ủy ban này cáo buộc ông Yên đã “thiếu tu dưỡng, suy thoái về đạo đức và lối sống”.

Tuy nhiên thông cáo nói trên không cho biếtcác vi phạm rõ ràng của ông Yên là gì. Trước đó vào tháng 5 năm ngoái, ông Yên đãbị chỉ trích ầm ĩ trên mạng khi ông phát biểu trong một cuộc họp về phòng chống tham nhũng,mà ông lại đeo một chiếc đồng hồ xa xỉ Patek Philippe trị giá hàng trăm ngàn Mỹ kim.

Ông Yên 58 tuổi lêngiữ chức phó ban nội chính trung ương từ tháng Giêng năm 2022. Trước đó ông có thời gian dài công tác trong ngành công an.

Cần biết là theo quy định của đảng cs VN, ban nội chính trung ương là cơ quan tham mưu của ban chấp hành trung ương đảng, nắm vững các chính sách củabộ chính trị về lĩnh vực nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp.

https://www.voatiengviet.com/a/quan-chuc-chong-tham-nhung-cua-dang-bi-de-nghi-ki-luat/7657433.html2

2/ QUÂN ĐỘI DO THÁI “TẠM NGỪNG OANH KÍCH” MIỀN NAM GAZA.

Một ngày sau khi 11 binh sĩ Do Thái bị thiệt mạng, quân đội Do Thái vào hôm qua 16/6 thông báo tạm ngừng các đợt oanh kích nhắm vào miền nam Gaza từ 8 giờ sáng đến 19 giờ tối, cho đến khi có lệnh mới.

Biện pháp này nhằm cho phép đưa hàng viện trợ nhân đạo vào Gaza nhiều hơn, theo tuyên bố của Do Thái. Trong thông cáo, Do Thái nói rõ lệnh tạm dừng các đợt tấn công nói trên là kết quả từ các vòng đàm phán đã đạt được với Liên Hiệp Quốc và nhiều tổ chức quốc tế.

Quyết định từ phía quân đội Do Thái liên quan đến khu vực Kerem Shalom, phía nam Do Thái, với tuyến đường bộ dọc theo biên giới từ nam chí bắc dải Gaza. Đây là khu vực vị oanh kích sâu rộng nhất trong chiến dịch trả đũa của Do Thái, khiến hơn 2 triệu người Palestine bị khủng hoảng lương thực và phải sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”.

Thông tấn xã Pháp lưu ý là Do Thái giải thích đây chỉ là một lệnh “tạm ngưng” các chiến dịch tấn công mang tính “chiến thuật”, sau vụ 11 binh sĩ Do Tháiở trên xe trúng mìn tại Rafah với 8 binh sĩ bị tử vongvào hôm thứ Bảy 15/6.

Trong khi đó Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu khẳng định vẫn duy trì mục tiêu đánh đến cùng để tiêu diệt hoàn toàn phong trào Hamas, bất chấp những chống đối trong công luận. Ông mỉm cười khi quốc hội thông qua quyết định ngưng miễn trừ quân dịch cho những người Chính thống giáo cực đoan.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240616-c%E1%BA%ADn-%C4%91%C3%B4ng-qu%C3%A2n-%C4%91%E1%BB%99i-israel-t%E1%BA%A1m-d%E1%BB%ABng-oanh-k%C3%ADch-mi%E1%BB%81n-nam-gaza

3/ ĐÀI LOAN CHỈ TRÍCH SỰ TRỖI DẬY QUYỀN LỰC CỦA TRUNG CỘNG.

Trong chuyến thăm Học viện Quân sự ở Cao Hùng vào ngày 16/6, Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức lưu ý với học viên và giảng viên về mục đích của Trung Cộng là xóa bỏ chế độ Đài Bắc. Theo tổng thống Đài Loan, “thách thức lớn nhất” của các tân sĩ quan là đối phó với “sự trỗi dậy quyền lực của Trung Cộng”.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Học viện Quân sự Hoàng Phố, Tổng thống Lại Thanh Đức nhấn mạnh đến mưu đồ của Trung Cộng làphá vỡ nguyên trạng ở eo biển Đài Loan, nhằm sáp nhập và loại bỏ Trung Hoa Dân Quốc, tên chính thức của Đài Loan, vì mục đích tái sinh đại cườngTrung Hoa.Tổng thống Đài Loan kêu gọi nhiệm vụ quan trọng nhất của lớp sĩ quan tương lai là can đảm gánh vác trách nhiệm và nghĩa vụ nặng nề để bảo vệ Đài Loan, bảo vệ hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.

Lời kêu gọi được tân tổng thống Đài Loan đưa ra vào lúc căng thẳng gia tăng ở hai bờ eo biển Đài Loan,vì sau lễ nhậm chức ngày 20/5 của ông Lại Thanh Đức, Trung Cộng đã tổ chức tập trận rầm rộ bao vây hòn đảo trong hai ngày.

Học viện Quân sự Hoàng Phố là trường sĩ quan quân sự hàng đầu của Đài Loan. Được thành lập tại Quảng Châu ở Hoa Lục vào năm 1924, học viện được chuyển đến thành phố Cao Hùng, miền nam Đài Loan, sau khi Quốc dân đảng bị thua và rút ra hòn đảo này vào năm 1949.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240616-%C4%91%C3%A0i-loan-coi-s%E1%BB%B1-tr%E1%BB%97i-d%E1%BA%ADy-quy%E1%BB%81n-l%E1%BB%B1c-c%E1%BB%A7a-trung-qu%E1%BB%91c-l%C3%A0-th%C3%A1ch-th%E1%BB%A9c-l%E1%BB%9Bn-nh%E1%BA%A5t

 

No comments:

Post a Comment