Tuesday, June 11, 2024

Tin Tức: Thứ Ba 11.06.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Hải Vân trình bày sau đây.

1/ LŨ LỤT VÀ LỞ ĐẤT Ở MIỀN BẮC KHIẾN ÍT NHẤT 3 NGƯỜI CHẾT

Lũ lụt và lở đất mới nhất tại một số khu vực ở miền bắc Việt Nam khiến ít nhất ba người thiệt mạng, theo loan báo của báo chí lề đảng vào hôm qua 10/6.

Hình ảnh trên truyền thông cho thấy dòng nước chảy xiết trên các tuyến đường ở tỉnh Hà Giang khiến nhiều người dân phải leo lên mái nhà chờ lực lượng cấp cứu đến trợ giúp. Khoảng 400 du khách ngoại quốc đã được cứu ra khỏi những nơi ngập lụt.

Tại Lào Cai, có ba làng giáp biên giới Trung Quốc bị cô lập hoàn toàn do lở đất. Theo đài Tiếng nói Việt Nam, tính đến lúc này có ít nhất 3 người bị thiệt mạng tại Hà Giang và Lào Cai do nước lũ và lở đất gây nên.

Tại Hải Phòng và Quảng Ninh vào cuối tuần rồi hai nơi này cũng chịu ngập lụt nặng. Mùa mưa tại khu vực miền bắc Việt Nam diễn ra từ tháng 6 đến tháng 11 hằng năm và thời tiết trở nên khắc nghiệt hơn.

Vào năm ngoái, thiên tai gồm lũ lụt và lở đất khiến 169 người chết và mất tích tại Việt Nam.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/flooding-and-landslide-kill-three-in-vietnam-s-north-06102024085003.html

2/ HOA KỲ CÔNG BỐ KẾT LUẬN CUỐI CÙNG VỀ TÚI GIẤY VN

Bộ thương mại Hoa Kỳ vào hôm 21/5 đã ban hành kết luận cuối cùng về điều tra chống bán phá giá đối với túi giấy xuất cảng của Việt Nam. Theo đó, biên độ phá giá áp dụng cho các doanh nghiệp Việt Nam bị điều tra là từ 36% đến mức cao nhất là 92%.

Cần biết biên độ phá giá là mức độ chênh lệch giữa giá thông thường và giá xuất cảng, với giá thông thường càng cao hơn giá xuất cảng thì biên độ phá giá càng lớn.

Đây là vụ việc được khởi xướng điều tra theo yêu cầu của nguyên đơn là Liên minh vì Thương mại Công bằng đối với Túi mua hàng Hoa Kỳ vào ngày 21/6 năm 2023.

Các hàng hóa bị điều tra là túi giấy nhập cảng từ Campuchia, Trung Cộng, Colombia, Ấn Độ, Mã Lai, Bồ Đào Nha, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam. Biên độ phá giá mà nguyên đơn cáo buộc cho Việt Nam là từ 27% đến 92%.

Vào ngày 3 tháng Giêng năm nay, bộ thương mại Hoa Kỳ đã công bố kết luận sơ bộ của vụ việc, xác định biên độ phá giá là 51%, với ba công ty riêng rẽ cũng chịu mức này. Các công ty khác phải nhận biên độ cao nhất là 92%.

Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ sẽ ban hành kết luận cuối cùng về thiệt hại vào ngày 1/7 tới đây. Nếu ủy ban này kết luận không có thiệt hại thì vụ việc sẽ chấm dứt. Ngược lại thì bộ thương mại sẽ ban hành lệnh áp thuế.

Trong năm 2022, Việt Nam xuất cảng khoảng 144 triệu Mỹ kim  sản phẩm giấy túi sang Hoa Kỳ, tăng hơn 37% so với năm 2021. Hiện Việt Nam đứng thứ hai trong số các nước xuất cảng nhiều nhất vào Hoa Kỳ, chỉ đứng sau Trung Cộng.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/doc-announced-result-of-anti-dumping-investigation-against-vn-paper-bags-06102024085621.html

3/ PHILIPPINES THEO DÕI SÁT VỤ VN BỒI ĐẮP Ở BIỂN ĐÔNG

Một đại diện hải quân Philippines tuyên bố vào hôm qua 10/6 là lực lượng này đang theo dõi hoạt động nạo vét và bồi đắp của Việt Nam ở Biển Đông, diễn ra trong khu vực mà Philippines tuyên bố là một phần của cụm đảo Kalayaan.

Ông Roy Vincent Trinidad, tư lệnh vùng Biển Tây Philippines, cho biết bộ ngoại giao Philippines cũng đang giải quyết vấn đề này. Ông Trinidad nhấn mạnh là nước Phi đang theo dõi sát hoạt động này, nhưng bộ ngoại giao là cơ quan phù hợp hơn để cung cấp chi tiết về các vụ bồi đắp này.

Cần biết là trong khi Philippines và Trung Cộng tiếp tục tranh chấp về lãnh thổ, Việt Nam vẫn tiến hành các hoạt động nạo vét các bãi cạn mà họ chiếm giữ ở Biển Đông.

Kể từ tháng 11 năm ngoái, Việt Nam đã bồi đắp thêm một diện tích là gần 280 mẫu ở vùng biển này. Trong đó, Bãi Thuyền Chài được cho là đã tăng gấp đôi diện tích thành 200 mẫu. Việc lấn biển và xây đắp cũng đang diễn ra tại đảo Đá Lớn, đảo Nam Yết và đảo Phan Vinh.

Mặc dù những nơi đó nằm ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, song Manila có tuyên bố chủ quyền về chúng, đồng thời khẳng định chúng là một phần của cụm đảo Kalayaan.

Ông Trinidad nói rằng về mặt lịch sử, Việt Nam tuyên bố chủ quyền về nhiều đảo và bãi cạn nhất ở Biển Đông trong số 7 quốc gia đưa ra các yêu sách chủ quyền, bao gồm cả Philippines. Tuy nhiên theo ông thì VN vẫn là quốc gia ôn hòa nhất, không hung hăn khiêu khích như Trung Cộng.

https://www.voatiengviet.com/a/philippines-theo-doi-viet-nam-boi-dap-o-bien-dong-vn-khong-gay-han-lua-doi-nhu-tq/7650486.html

No comments:

Post a Comment