Monday, June 3, 2024

Tin Tức: Thứ Hai 03.06.2024.

Tin Tức

Mở đầu chương trình, Vân Hà và Miên Dương mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức.

1/ BỘ CÔNG AN BẮT GIAM NHÀ BÁO HUY ĐỨC.

Vào sáng ngày 2/6, các trang mạng trong nước loan tải tin tức về việc nhà báo Trương Huy San, biệt danh Huy Đức hay Osin, đột ngột bị bộ công an câu lưu và khám xét nhà ở.

Tuy nhiên giới báo chí lề đảng hoàn toàn không loan tải thông tin nào về vụ nhà báo Huy Đức, tác giả cuốn sách “Bên thắng cuộc”. Theo nhà giáo Hoàng Dũng, tin tức về vụ nhà báo này bị công an bắt giữ xuất phát từ bà Lê Nguyễn Hương Trà trên mạng với dòng tin ngắn “Đang khám xét nhà, bắt khẩn cấp nhà báo Huy Đức”.

Nhà văn Trần Thanh Cảnh ở Bắc Ninh, một người bạn của nhà báo Huy Đức, cho biết ông với nhà báo Huy Đức có kế hoạch tham gia một sinh hoạt tại Hà Nội vào chiều ngày 1/6, nhưng không còn liên lạc được kể từ đó. Trang cá nhân của ông Huy Đức cũng không còn truy cập được tại Việt Nam. 

Nhà văn Trần Thanh Cảnh cho biết là hai ông sẽ có buổi gặp gỡ để làm việc tại một chương trình Cà phê thứ Bảy ở Hà Nội. Đây là quán cà phê của nhạc sĩ Dương Thụ, với nhiều học giả và trí thức hay tụ tập và có ca sĩ và nhạc sĩ đến trình diễn.

Tuy nhiên đến buổi sáng ngày 1/6, ông Cảnh không liên lạc được với nhà văn Huy Đức. Sau đó một người bạn gái của ông Đức chỉ cho biết là đang bận việc. Nhà văn Trần Thanh Cảnh đoán rằng công an đang xét nhà, dẫn tới tin tức là ông Huy Đức đã bị bắt.

https://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20240602-vi%E1%BB%87t-nam-tin-%C4%91%E1%BB%93n-v%E1%BB%81-vi%E1%BB%87c-nh%C3%A0-b%C3%A1o-huy-%C4%91%E1%BB%A9c-b%E1%BB%8B-c%C6%A1-quan-an-ninh-c%C3%A2u-l%C6%B0u

2/ THUỐC LÁ ĐIỆN TỬ ĐANG LÀ NẠN DỊCH TRONG GIỚI TRẺ VN.

Việt Nam đang vật lộn với nạn dịch thuốc lá điện tử, theo một phóng sự đăng hôm 31/5 trên trang mạng của Liên hiệp Thông tấn xã Công giáo Á châu. Trước đó trong cùng tháng, một quan chức bộ y tế Việt Nam đã lên tiếng cảnh cáo về nạn dịch này.

Theo lời ông Lương Ngọc Khuê, một quan chứcbộ y tế, cho biết trong một cuộc họp báo hôm 3/5 là chỉ riêng trong năm 2023, có tới hơn 1 ngàn người phải nhập viện do xử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, trong đó có 71 ca là trẻ em dưới 18 tuổi.

Báo Sức khỏe và Đời sống của bộ y tế đưa ra thông tin vào hôm 28/5, ở Việt Nam những thành công về phòng chống tác hại thuốc lá có nguy cơ tan vỡ vì số người xử dụng các loại thuốc lá mới, chính yếu là thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng, đang gia tăng nhanh chóng, đặc biệt là trong giới trẻ. Ở nhóm dưới 15 tuổi, tỷ lệ đã tăng gấp đôi từ năm 2022, lên đến 8% trong năm 2023.

Thanh thiếu niên hút thuốc lá điện tử lâu ngày mà không được chữa trị đúng cách có thể dẫn đến suy giảm nhận thức, làm cho họ bị kém khả năng trong học hành và làm việc.

Báo chí lề đảngloan tin vào đầu tháng 5 làbộ y tế Việt Nam đang nghiên cứu để đềnghịquốc hội ban hành nghị quyết cấm sản xuất, kinh doanh, nhập cảng, quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các sản phẩm thuốc mới khác có thể sẽ xuất hiện trong tương lai.

Vào hôm 13/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính ra lệnh các cơ quan ngăn chặn hoạt động mua bán, buôn lậu thuốc lá điện tử ở Việt Nam.

https://www.voatiengviet.com/a/viet-nam-thuoc-la-dien-tu-bi-xem-la-nan-dich-dang-lay-lan-trong-gioi-tre/7638592.html

3/ HOA KỲ, NAM HÀN VÀ NHẬT BẢN ĐỒNG Ý TẬP TRẬN CHUNG.

Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nam Hàn đã đồng ý tổ chức các cuộc tập trận chung ba bên vào mùa hè năm nay, theo một tuyên bố chung do bộ quốc phòng Hoa Kỳ đưa ra vào hôm 2/6, sau cuộc họp giữa các bộ trưởng quốc phòng của ba nước.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Minoru Kihara và Bộ trưởng quốc phòng Nam Hàn Shin Won-sik đã gặp nhau hôm 2/6 tại Singapore bên lề hội nghị thượng đỉnh an ninh Shangri-La thường niên.

Theo tuyên bố nói trên, ba nước “cam kết tiếp tục tăng cường hợp tác ba bên để bảo đảm hòa bình và ổn định ở bán đảo Triều Tiên, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Ba nước cũng đồng ý thiết lập cơ quan hợp tác an ninh ba bên trong năm nay nhằm nỗ lực thể chế hóa hợp tác quốc phòng ba bên.

Các quan chức quốc phòng hàng đầu của ba nước cũng chỉ trích việc Bắc Hàn phóng phi đạn tầm xa và vệ tinh do thám quân sự gần đây là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

https://www.voatiengviet.com/a/7639527.html

4/ BẮC HÀN TUYÊN BỐ NGỪNG THẢ BÓNG BAY RÁC RƯỞI SANG NAM HÀN.

Bạo quyền Bắc Hàn sẽ tạm thời ngừng thả bóng bay mang rác rưởi sang Nam Hàn, theo tuyên bố của thông tấn xã Bắc Hàn vào hôm qua 2/6.

Tuy nhiên theo bản tin này, bạo quyền Bắc Hàn tuyên bố sẽ tiếp tục hành động này nếu Nam Hàn rải truyền đơn chống Bắc Hàn.

Trước đó Nam Hàn vào hôm qua tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp "không thể chịu đựng được" đối với Bắc Hàn vì đã thả bóng bay mang rác qua biên giới, có thể bao gồm cả việc thực hiện tuyên truyền từ loa phóng thanh có công suất lớn về phía Bắc Hàn.

Thông báo từ dinhtổng thống Nam Hàn được đưa ra sau cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia về phản ứng với điều mà Seoul nói là hơn 700 quả bóng bay mang theo rác mà Bắc Hàn thả qua biên giới để chọc tức Nam Hàn.Hội đồng lên án vụ này là "hành động khiêu khích phi lý".

Nam Hàn không loại trừ việc nối lại các cách dùng loa công suất lớn để tuyên truyền, vốn đã dừng lại vào năm 2018 sau hội nghị thượng đỉnh hiếm hoi với nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un, theo tiết lộ của một quan chức cấp cao Nam Hàn.

Cần biết là hai miền Nam – Bắc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh kể từ khi chấm dứtcuộc chiến tranh năm 1953.Bắc Hàn cho biết những quả bóng bay của họ là để trả đũa chiến dịch tuyên truyền của những người đào thoát và các nhà hoạt động ở Nam Hàn.Những người này thường xuyên thả những quả bóng bay có mang theo truyền đơn chống Bắc Hàn, thực phẩm, thuốc men, tiền bạc và các video ca nhạc K-pop qua biên giới.

https://www.voatiengviet.com/a/7639618.html

No comments:

Post a Comment