Sunday, June 16, 2024

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 16.06.2024

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

BT:Cám ơn chị ML…

Thưa anh HD, một tin vui đến với những người đấu tranh cho dân chủ trong tuần qua, đó là việc nhà hoạt động Nguyễn Đình Thành được ra tù, xin anh nói thêm về tin này.

HD: Thưa chị, theo tin từ cựu TNLT Phạm Thanh Nghiên, sáng ngày 8 tháng 6 năm 2024, bác sĩ Nguyễn Đình Thành đã rời khỏi Trại giam Xuân Lộc, Đồng Nai sau 6 năm tù giam, sớm hơn một năm so với bản án mà anh bị tuyên.

Ông Thành về đến nhà tại Bình Dương vào khoảng 1:30 chiều cùng ngày, sau hai chặng xe bus và một chuyến xe ôm.

Nguyễn Đình Thành bị bắt ngày 8/6/2018 vì phản đối Dự luật Đặc khu và luật An ninh mạng. Ngày 17/10/2018, ông Thành bị tòa Bình Dương kết án 7 năm tù giam với cáo buộc “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Nguyễn Đình Thành sinh năm 1991, là một bác sĩ Đông Y và làm việc tại Trung tâm y tế Thuận An, tỉnh Bình Dương từ năm 2015 cho đến khi bị bắt.

BT: Vâng, thưa anh, tuy nhiên lại có thêm nhiều người tiếp tục bị csvn bắt giam thêm, phải không ạ?

HD:Đúng vậy thưa chị, đó là trường hợp của nhà báo Huy Đức. Ngày 7/6, bộ công an thừa nhận đã bắt giữ nhà báo Huy Đức, tên thật là Trương Huy San và luật sư Trần Đình Triển với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ”. Nếu bị kết tội, cả hai có thể phải đối diện với mức án 7 năm tù.

Trước khi “biến mất tung tích”, ông Trương Huy San có đăng bình luận về tân Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng với chất vấn về vai trò của công an và lực lượng an ninh trong nền chính trị Việt Nam.  Đến ngày 3/6, trang mạng cá nhân của nhà báo Huy Đức không thể truy cập được nữa.

Các tổ chức theo dõi nhân quyền gồm Ủy ban Bảo vệ Nhà báo, Phóng viên Không biên giới và Giám sát Nhân quyền đã lên tiếng kêu gọi bạo quyền Việt Nam công khai việc bắt giữ ông Trương Huy San, đồng thời hủy bỏ mọi cáo buộc đối với ông.

BT: BT cũng biết được tin là ông Y Quynh Ddap đã bị bắt tại Thái Lan và có nguy cơ bị dẫn độ về VN, anh có tin thêm gì về việc này không

HD:Thưa chị, đó là một nhà đấu tranh cho nhân quyền người Thượng đang tị nạn tại Thái Lan đã bị cảnh sát nước này bắt giữ và có nguy cơ bị trục xuất về Việt Nam, nơi ông phải đối diện với bản án 10 năm tù vì bị cáo buộc liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Đắc Lắc.

Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ ông Y Quynh Bdap, hay còn gọi là Mathew, vào hôm 11/6, đúng một năm sau vụ hàng chục người Thượng tấn công vào hai trụ sở công quyền ở huyện Cư Kuin,  làm chín người thiệt mạng trong đó có 6 cán bộ và công an, với ít nhất 3 người tham gia vụ này bị bắn chết hoặc tự sát.

Ông Y Phic Hdok, thành viên sáng lập của tổ chức Người Thượng vì Công lý, cho biết ông nhận được tin nhắn từ ông Y Quynh Bdap thông báo về việc bị cảnh sát bắt giữ ở Bangkok vào với dòng tin ngắn là ông đã bị bắt. Ông Y Phic kêu gọi chính quyền Thái Lan hãy tôn trọng quyền tỵ nạn của ông Y Quynh.

Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ ông Y Quynh vào lúc 9 giờ tối ngày 11/6 và ông bị đưa ra toà xét xử vào ngày hôm sau với cáo buộc “lưu trú quá hạn”. Một quan chức xuất nhập cảnh ở Bangkok xác nhận là đang xem xét đến yêu cầu dẫn độ ông Y Quynh của bạo quyền VN.

Ngay sau khi ông Y Quynh Bdap bị bắt giữ, ông Christopher MacLeod, một luật sư người Canada chuyên về kiện tụng xuyên biên giới, gửi thư tới tòa đại sứ Canada tại Thái Lan và Văn phòng Cao ủy LHQ để dò hỏi về vụ bắt giữ này. Ông MacLeod cho biết là ông Y Quynh đã được tòa đại sứ Canada phỏng vấn vào ngày 10/6.

BT: Và thưa anh, trong tuần qua cũng có tin là csvn lại cấm xuất cảnh, giam giữ và đánh đập một phụ nữ cùng 2 con nhỏ, tin này là như thế nào thưa anh?

HD:Thưa chị, đó là trường hợp của Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, một cựu giáo viên đang định cư tại Hoa Kỳ. Vào ngày 7 tháng 6 có chuyến về Việt Nam nhưng đã bị cấm xuất cảnh. Bà và hai con nhỏ đã bị an ninh sân bay giam giữ trong phòng kín suốt hai ngày hai đêm và bị đánh đập tàn nhẫn. Khi được hỏi tại sao không cho mẹ con bà nhập cảnh, an ninh sân bay nói rằng họ nhận lệnh trên và vì bà liên quan đến vấn đề “an ninh”. Sau khi từ chối cho nhập cảnh, công an yêu cầu bà Hạnh lên máy bay trở về Mỹ ngay. Tuy nhiên, con trai 4 tuổi của bà lên cơn hen suyễn và bà nói sẽ lo cho con ổn định sau đó sẽ trở về Mỹ. Công an không chỉ đánh đập bà Hạnh, mà còn đánh các con của bà. Một viên công an thậm chí đã rút máy xung khí dung ra khỏi ổ điện khi con trai nhỏ của bà Hạnh đang điều trị hen suyễn.

Ngày thứ 3, sau khi có sự can thiệp của nhân viên Lãnh sự quán Mỹ, phía an ninh mới ngừng đánh đập mẹ com bà. Tuy nhiên, trên đoạn đường từ phòng tạm giữ ra máy bay về Mỹ, bà Hạnh lại tiếp tục bị bóp cổ, bẻ chân bẻ tay chỉ vì bà hô lên rằng công an VN đánh đập, đàn áp phụ nữ và trẻ em.

Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh được nhiều người biết đến khi đăng tải clip bà “dạy dỗ” công an giao thông khi nhóm người này xử phạt người tham gia giao thông một cách tùy tiện. Bà được cho rằng đã nói cho học trò biết về biến cố 30/4 và những điều tuyên truyền dối trá của đảng cộng sản.

 

 

No comments:

Post a Comment