Thursday, June 27, 2024

Tin Tức: Thứ Năm 27.06.2024.

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Bảo Trân & Hướng Dương trình bày sau đây.

1/ TƯỜNG TRÌNH CỦA MỸ CHO THẤY VN TIẾP TỤC SÁCH NHIỄU CÁC TÔN GIÁO.

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ vào hôm qua 26/6 công bố tường trình về tự do tôn giáo vào năm 2023, lưu ý là vẫn còn các trường hợp bạo quyền Việt Nam tiếp tục xâm hại và sách nhiễu các nhóm tôn giáo thiểu số, đặc biệt là các dân tộc thiểu số ở vùng Tây Nguyên và Tây Bắc.

Giới chức cầm quyền ở các vùng khác nhau bị xem là vẫn tiếp tục theo dõi, thẩm vấn, bắt giữ, đe dọa và phân biệt đối xử tự tiện đối với các cá nhân, một phần là vì các hoạt động của họ có liên quan đến đức tin hoặc tôn giáo của mình, theo tường trình của bộ ngoại giao Mỹ.

Bản tường trình cho biết giới chức tỉnh Đắc Lắc đã tra tấn 2 người thiểu số theo đạo Tin Lành trong khi bạo quyền thẩm vấn về tôn giáo của họ và mối liên quan của họ với các tổ chức phi chính phủ mà bạo quyền cho là có liên quan đến các vụ tấn công ở tỉnh này.

Tại Tây Bắc và Tây Nguyên, những vị lãnh đạo đại diện cho các nhóm tôn giáo cho biết nhà cầm quyền thường xuyên xử dụng các phương pháp ít hung hãn hơn trong cách đối xử với các nhóm tôn giáo so với những năm trước. Điển hình là triệu tập đại diện họp định kỳ, hoặc xử phạt hành chính để gây áp lực buộc họ phải tuân thủ các yêu cầu của nhà cầm quyền.

Vẫn theo tường trình này, bạo quyền ở các tỉnh Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Cạn và Thái Nguyên tiếp tục cưỡng ép các tín đồ Dương Văn Mình từ bỏ đức tin bằng cách đe dọa và hành hung họ.

Phía Mỹ nhận định là bạo quyền Việt Nam vẫn hạn chế quyền tự do đi lại hoặc quyền xuất cảnh của nhiều người ủng hộ tự do tôn giáo. Báo cáo nêu trường hợp bạo quyền Việt Nam vào tháng 9 năm ngoái đã cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Xuân Mai, chánh trị sự thuộc một nhóm Cao Đài độc lập. Bà Mai bị cấm đi ra nước ngoài để tham dự một cuộc hành hương tôn giáo.

https://www.voatiengviet.com/a/bo-ngoai-giao-my-viet-nam-van-tiep-tuc-xam-hai-sach-nhieu-tu-do-ton-giao/7675271.html

2/ VN MUỐN GIAO ĐƯỜNG SẮT BẮC – NAM CHO TRUNG CỘNG XÂY DỰNG.

Phái đoàn của Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có cuộc gặp với các công ty Trung Cộng vào ngày 25/6 và bày tỏ mong muốn được Trung Cộng giúp đỡ về việc xây dựng các tuyến đường sắt cho Việt Nam, bao gồm tuyến đường Bắc Nam.

Cuộc gặp giữa phái đoàn Việt Nam và các công ty quốc doanh của Trung Cộng diễn ra bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở thành phố Đại Liên của Hoa Lục.

Bộ trưởng giao thông Nguyễn Văn Thắng cho biết là Việt Nam đang có kế hoạch xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc Bắc Nam dài hơn 1500 cây số, với việc Việt Nam muốn hợp tác với Trung Cộng về lãnh vực xây dựng, toa tàu và tín hiệu để thực hiện dự án này. Ông Thắng cũng nhấn mạnh là Trung Cộng có kỹ thuật cao về phát triển đường sắt, giá thành hợp lý, nên đây là cơ hội tốt để hai bên hợp tác thông qua việc vay vốn.

Trong khi đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ mong muốn được Trung Cộng trợ giúp về thiết kế, thi công, chuyển giao kỹ thuật, trong đó có việc xây dựng đường sắt từ Vân Nam qua Lào Cai đi Hải Phòng, tuyến Lạng Sơn đi Hà Nội và tuyến Đông Hưng đi Móng Cái. Ba tuyến đường sắt này có chiều dài hơn 700 cây số và đóng vai trò thúc đẩy giao thương giữa hai nước.

Cần biết là Việt Nam đã có kinh nghiệm hợp tác với Trung Cộng trong dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Đây là dự án bị dư luận chỉ trích dữ dội vì bị đội vốn từ 553 triệu Mỹ kim lên đến hơn 868 triệu Mỹ kim và nhiều lần bị trì hoãn. Dự án được phê duyệt vào năm 2008 và dự trù đưa vào hoạt động vào năm 2015 nhưng mãi đến cuối năm 2021 mới chính thức đi vào hoạt động. Những người quan tâm đến dự án này còn bày tỏ lo lắng vì Việt Nam đã vay 669 triệu Mỹ kim từ Trung Cộng cho dự án này.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-wants-chinas-help-for-high-speed-railway-development-06262024083421.html

3/ TRUNG CỘNG CHẶN TÀU THĂM DÒ TÀU NGẦM CỦA MỸ Ở BIỂN ĐÔNG.

Bạo quyền Trung Cộng mới đây đã chặn một tàu thăm dò tàu ngầm do một máy bay quân sự Mỹ thả xuống Biển Đông, theo tiết lộ của đài truyền hình nhà nước Trung Cộng vào hôm qua 26/6.

Chiếc máy bay quân sự Mỹ đã được phát giác đang bay trên Biển Đông và liên tục thả các “vật không xác định” xuống biển, theo cáo buộc của phía Trung Cộng.

Lực lượng hải cảnh Trung Cộng đã trục vớt và kiểm tra một vật thể, theo một video được công bố cho thấy. Họ cho biết việc chặn tàu thăm dò tàu ngầm diễn ra gần đây.

Video này nói rằng các tàu thăm dò của Mỹ có thể được xử dụng để phát giác tín hiệu của tàu ngầm Trung Cộng và phát tin phản hồi sau khi ghi nhận được.

https://www.voatiengviet.com/a/trung-quoc-chan-tau-tham-do-tau-ngam-cua-my-tren-bien-dong/7674817.html

4/ THỦ TƯỚNG HÒA LAN SẼ NHẬM CHỨC TỔNG THƯ KÝ KHỐI NATO.

Thủ tướng Hòa Lan Mark Rutte đã chính thức trở thành người kế nhiệm chức tổng thư ký khối Minh ước Bắc Đại tây dương, tức khối NATO, vào hôm qua 26/6. Ông Rutte sẽ thay thế ông Jens Stoltenberg, người đã ca ngợi ông Rutte là nhà lãnh đạo cứng rắn của phương Tây.

Ông Rutte chính thức được bổ nhiệm làm tổng thư ký NATO sau khi đối thủ duy nhất là Tổng thống Romania vào tuần trước thông báo rút lui khỏi cuộc đua. Lễ nhậm chức của ông sẽ diễn ra vào tháng 10 tới đây, trong lúc cuộc chiến xâm lược của Nga ở Ukraina vẫn tiếp tục diễn ra.

Ông Mark Rutte 57 tuổi, người từng giữ các chức vụ quốc vụ khanh về xã hội và văn hóa, trước khi trở thành nhà lãnh đạo đảng Nhân dân Tự do và Dân chủ vào năm 2006. Ông trở thành thủ tướng Hòa Lan từ năm 2010 và là thủ tướng tại vị lâu nhất tại nước này.

Vào tháng 7 năm ngoái, ông tuyên bố sẽ từ chức và nỗ lực vận động cho vị trí lãnh đạo khối NATO. Chính trị gia từng tốt nghiệp ngành lịch sử này là người có chủ trương ủng hộ Ukraina và nhanh chóng được Mỹ cũng như nhiều nước châu Âu hậu thuẫn.

Giới quan sát cho rằng nhiệm vụ chính của ông Rutte trên cương vị mới sẽ làm thăng bằng các xung đột lợi ích giữa 32 thành viên NATO để tổ chức này có tiếng nói thống nhất.

https://thanhnien.vn/nato-chinh-thuc-chon-ong-mark-rutte-lam-tong-thu-ky-ke-nhiem-18524062615545903.htm

No comments:

Post a Comment