Monday, June 24, 2024

Tin Tức: Thứ Hai 24.06.2024.

Tin Tức

Mở đầu chương trình, Minh Nguyệt và Nguyên Khải mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức.

1/ SANG THĂM VN,  ĐẶC SỨ MỸ BÀY TỎ LO NGẠI VỀ BIỂN ĐÔNG.

Vài ngày sau chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Daniel Kritenbrink, cố vấn ngoại trưởng Hoa Kỳ, vào hôm 22/6 tuyên bố tin tưởng về mối quan hệ Việt - Mỹ đang “ở mức cao nhất của mọi thời đại”, đồng thời bày tỏ lo lắng về tình hình Biển Đông.

Sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Bùi Thanh Sơn, trước giới báo chí ở Hà Nội, đặc sứ Daniel Kritenbrink trước hết nhắc lại là vào năm 2023, Việt Nam đã nâng Hoa Kỳ lên thành “đối tác chiến lược toàn diện”, một vị thế ngoại giao cao nhất ngang hàng với Nga và Trung Cộng. Việc nâng cấp quan hệ cho thấy Hà Nội muốn bảo vệ tình hữu nghị với nhiều doanh nghiệp phương Tây, hiện đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm sự phụ thuộc vào Trung Cộng.

Cũng theo lời ông Kritenbrink,chỉ có Việt Nam có thể quyết định cách tốt nhất để bảo vệ chủ quyền và thúc đẩy các lợi ích. Ông nhấn mạnh đến mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, thị trường xuất cảng lớn nhất của Việt Nam, với mốigiao thương giữa hai nước là 111 tỷ Mỹ kim trong năm 2023 so với con số gần 4 tỷ Mỹ kim với Nga.

Trong cuộc họp báo này, đặc sứ Mỹ cũng lên án những hành động ngày càng quyết liệt của Trung Cộng khi đưa ra các yêu sách chủ quyền gần như toàn bộ vùng Biển Đông. Ông Kritenbrink cho rằng các hành động của Trung Cộng, đặc biệt là những vụ xung quanh Bãi Cỏ Mây là vô trách nhiệm, hung hăng và nguy hiểm. Ông khẳng định mối ủng hộ đối với Philippines là vô cùng bền vững.

Về phía Manila, Tổng thống Ferdinand Marcos Jr, nhân chuyến thăm các lực lượng Philippines ở Biển Đông vào cuối tuần qua, tuyên bố là đất nước ông không chấp nhận để bị “đe dọa” sau cuộc đụng độ giữa tàu hải cảnh của Trung Cộng và các thủy thủ Philippines.

https://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20240623-tham-ha-noi-dac-su-my-bay-to-quan-ngai-ve-tinh-hinh-bien-dong

2/ NAM HÀN ĐE DỌA SẼ VIỆN TRỢ QUÂN SỰ VÔ HẠN CHẾ CHO UKRAINE.

Quan hệ giữa Nga và Nam Hàn đang trở nên căng thẳng hơn, với cố vấn an ninh quốc gia Chang Ho Jin vào hôm qua 23/6 tuyên bố là Nam Hàn sẽ không giới hạn bất kỳ điều gì liên quan đến viện trợ cho Ukraine nếu Nga cung cấp vũ khí cho Bắc Hàn.

Phát biểu trên đài truyền hình, ông Chang nhấn mạnh quyết định của Nam Hàn về việc cung cấp vũ khí cho Kiev sẽ tùy thuộc vào tiến triển hợp tác quân sự giữa Nga và Bắc Hàn. Ông nêu lên câu hỏi là liệu chúng ta có còn giới hạn nào không, nếu Nga giao vũ khí cho Bắc Hàn.

Nhận xét trên của ông Chang hàm ý là Nam Hàn rất có thể sẽ cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine nếu Nga vượt qua lằn ranh đỏ. Trước đó vài hôm, Nam Hàn đã thông báo sẽ xem xét lại lập trường về việc không viện trợ các loại vũ khí sát thương cho Ukraine ngay sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un ký Hiệp ước Đối tác Chiến lược Toàn diện, cam kết hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực quốc phòng và quân sự.

Đáp lại lời đe dọa nói trên, tổng thống Nga cảnh cáo việc giao vũ khí cho Ukraine sẽ là một sai lầm rất lớn của Nam Hàn. Tuy nhiên, theo cố vấn an ninh quốc gia Nam Hàn, các nỗ lực cải thiện quan hệ song phương không chỉ tùy thuộc vào Nam Hàn mà còn cả với Nga, khi nhắc nhở là “phía Nga có lẽ nên suy nghĩ cẩn trọng”.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240623-hiep-uoc-quan-su-nga-trieu-seoul-doa-se-khong-han-che-vien-tro-quan-su-cho-kiev

3/ VỤ TẤN CÔNG VÀO CRIMEA KHIẾN 3 NGƯỜI CHẾT VÀ 100 NGƯỜI BỊ THƯƠNG.

Giới chức Nga cho biết là Ukraina đã tấn công vào thành phố Sevastopol trên bán đảo Crimea vào hôm qua 23/6 bằng 5 phi đạn ATACMS do Mỹ cung cấp, khiến 3 người thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em và làm bị thương khoảng 100 người khác.

Bộ quốc phòng Nga cho biết, 4 trong số các phi đạn được Mỹ chuyển giao cho Ukraina đã bị hệ thống phòng không bắn hạ, và đầu đạn của phi đạn thứ 5 phát nổ giữa không trung.Bộ này nói rằng Ukraina đã tấn công "cơ sở hạ tầng dân sự của thành phố Sevastopol bằng phi đạn chiến thuật do Mỹ cung cấp và được trang bị với đầu đạn chùm".

Ông Mikhail Razvozhayev, tỉnh trưởng Sevastopol được Nga bổ nhiệm, cho biết là khoảng một trăm người bị thương do mảnh đạn rơi. Tuy nhiên phía Ukraina chưa đưa ra bình luận nào về vụ này.

Cần biết nước Nga sát nhập Crimea vào năm 2014. Bán đảo này nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ lúc đó mặc dù hầu hết thế giới đều cho nó là một phần của Ukraina. Kể từ đầu năm nay, Hoa Kỳ đã cung cấp cho quân đội Ukrainaphi đạn tầm xa hơn là ATACMS với tầm bắn 300 cây số.

https://www.voatiengviet.com/a/7666870.html

4/ HƠN MỘT NGÀN NGƯỜI CHẾT TRONG CUỘC HÀNH HƯƠNG Ở MECCA.

Theo thống kê của thông tấn xã Reuters, hơn một ngàn người đã thiệt mạng trong cuộc hành hương năm nay vì tình trạng nắng nóng như thiêu như đốt, vốn đã ảnh hưởng đến gần 2 triệu người tham gia cuộc hành hương hàng năm của người Hồi giáo đến thánh địa Mecca.

Hầu hết người chết là người Ai Cập. Các nguồn tin an ninh và y tế nói với Reuters vào hôm qua 23/6 là số người chết ở Ai Cập đã tăng lên đến 672 người và 25 người khác mất tích.

Theo số liệu của chính phủ Indonesia, tổng cộng có 236 người Indonesia bị tử vong, trong khi bộ ngoại giao Ấn Độ cho biết 98 công dân Ấn Độ đã chết trong cuộc hành hương này.

Theo một thống kê của Reuters, các trường hợp tử vong khác được báo cáo bởi Tunisia, Jordan, Iran và Senegal, khiến tổng số người chết trong năm nay là ít nhất 1114 người.

Một đơn vị giải quyết khủng hoảng của Ai Cập đã được giao nhiệm vụ điều tra. Vào hôm 22/6  họ đã đình chỉ giấy phép của 16 công ty du lịch và chuyển họ đến công tố viên, cáo buộc họ phải chịu trách nhiệm về những cái chết mà họ cáo buộc là nằm trong số những người hành hương không ghi danh theo hệ thống chính thức.

Đơn vị này cho biết 31 trường hợp tử vong được xác nhận là do bệnh mãn tính trong số những người hành hương đã được ghi danh.

https://www.voatiengviet.com/a/7666975.html

 

No comments:

Post a Comment