Friday, June 21, 2024

Việt Nam trải thảm đỏ đó tiếp Putin

Bàn Ngang Tán Dọc

Sự Kiện: Vladimir Putin chính thức viếng thăm Việt Nam nhằm hợpc tác và giúp VN phát triển trong nhiều lãnh vực....cuộc thăm viếng khiến cho Mỹ và cả đống minh Tàu Cộng cũng phải dè chứng!

Kịch bản:

MN- Chào anh HS và anh BC, hai anh đã nghe bài hát có tựa đề là “Tình cũ không rủ cũng tời” chưa?

HS- Chào MN, chào anh BC. “Tình cũ không rủ cũng tới là câu nói mô tả chuyện tình tay ba giữa 2 trong 3 người yêu nhau trong quá khứ, rồi vì lý do gì đấy phải chia tay, nay có cơ hội gặp lại, nên tìm đến nhau, nhưng chưa nghe bản nhạc ấy bao giờ. Có hay không MN?

MN- Hay dở là tùy người nghe, bản nhạc ấy hình như Tiến Hiếu soạn và Phan Yến Nhi hát đấy hai anh à.

BC- Hình như đã có cả phim truyện mang tựa đề  TìnhCũKhôngRủCũngTới nữa đấy.  BC chưa xem và cũng chưa nghe. Nhưng sao hôm nay MN lại có hứng  thú lôi chuyện âm nhạc ra đây vậy?

MN- Số là MN thấy ông Putin sang thăm VN, đây là lần thứ 5 Putin đến Việt Nam đấy, 4 lần trước, có 3 lần thăm chính thức cấp quốc gia, là những năm 2001, 2006, 2013. Còn năm 2017, ông đến Đà Nẵng dự hội nghị APEC do Việt Nam đăng cai. Vì vậy

MN mới nhớ đến mối tình tay ba giữa Nga Xô-Trung Cộng và Việt Nam đấy mà. Hai anh nghĩ xem, mối tình tay ba này cũng có nhiều tình tiết éo le lắm chứ, đúng không?

HS- Ừ nhỉ, mối tính ấy có từ thời cậu Nguyễn Tất Thành xuống tàu ở bến nhà rồng Sài Gòn để làm phụ bếp, sang được Pháp, gia nhập đảng CS, rồi được đào tạo ở Nga. Đến thời Stalin làm chúa tể nước Nga, bên Tàu xuất hiện chú ba bụng phệ là Mao xênh xáng, thế là hai chàng khổng lồ, kẻ kéo người lôi cái thân gầy yếu của một người VN có nhiều tên khac nhau như Nguyễn Ái Quốc, Nilopxki, lý Thụy, Mộng Liên, Hồ Quang...v.v.....thế là mối tình ấy lúc nóng, lúc lạnh kéo dài đến nay, đã gần một thế kỷ rồi đấy!

BC- Các thế hệ hậu duệ sau Hồ Chí Minh, VN vẩn du dây giữa Nga và Tàu, sau này biến kẻ thù Mỹ thành ra đối tác chiến lược toàn diện nữa. Gần đây họ rất hãnh diện về cái sáng kiến ngoại giao cây tre, cũng giống như cỏ đuôi chó ấy mà, tức là ngả theo chiều gió, chứ có gì gọi là sáng kiến, hay tối kiến gì đâu! Từ hơn trăm năm trước, hai anh chàng Nga Tàu cũng ăn miếng trả miếng, tranh giành đất đai. Khi Nhà Thanh hưng thịnh, làm chủ cả vùng đất rộng lớn sát biển. Khi Nhà Thanh suy tàn đã 2 lần ký thỏa ước nhượng cho Nga những vùng đất rộng lớn trong ấy, có ngoại Mãn Châu, có hải cảngVladivostok mà người Hoa gọi là là Hải Sâm Uy đấy. Anh chị chắc nhớ rõ chứ?

MN- Đúng rời.  Đến thời Trung Hoa Dân Quốc, Tưởng Giới Thạch và cả thời Mao, không công nhận những thỏa hiệp “bất bình đẳng” ấy và muốn đòi lại những phần đất đã mất, hai bên đã nhiều lần đấu súng. Chiến tranh tạm kết thúc sau cuộc đàm phán giữa thủ tướng hai nước là Chu Ân Lai và Kosyginngày 11/09/1969, khi Kosygin sang VN dự đám tang của Hồ Chí Minh, trên đường trở về dừng lại ở Kắc kinh. Trong các giai đọan nóng lạnh ấy, VN phải vất vả để chiều lòng hai ông thầy khó tínhNga và Tàu. Rõ là thân phận nhược tiểu là vậy!

HS- Những ai đã xem chuyện Lộc Đỉnh Ký của Kim Dung, chắc không quên nhân vật chính rất láu cá và lưu manh là Vi Tiểu Bảo, người đã đánh bại hai tướng biên phòng Alexei Tolbosin và Arsinsky của Nga ở vùngHắc Long Giang, khiến Hầu Tước Feodore Golovin của Sa Hoàng phải ký hòa ước nhượng đất cho Trung Quốc. Vi Tiểu Bảo còn dan díu được cả với công chúa Sophia - chị ruột của Sa Hoàng Peter! Chuyện như đùa, nhưng là sự thật vào cái thời nhà Mãn Thanh hưng thịnh, mà nhà văn Kim dung đã khéo léo đưa vào chuyệm kiếm hiệp đấy.

BC- Lúc Hồ Chí Minh còn sống, Tàu Cộng tố Nga theo chủ nghĩa xét lại, phản bội CS Quốc Tế. Khi Hồ tịch, xac đưa vào ngủ trong lăng, Lê Duẩn ngã vào vòng tay Nga. Rồi khi chú Sam sa lầy ở VN, muốn rút chân ra, phải nhờ đến Tàu Cộng giúp sức. Từ đó VN gắn bó với Nga, đặc biệt về mặt quân sự. Nga được sử dụng cảng Cam Ranh. Cục diện thay đổi khi Liên Bang Xô Viết tan rã. Việt Namhoảng hốt, vội quay sang đầu thú Ba Tàu, sự kiện Hội Nghị Thành Đô ngày 3-4 tháng 9 năm 1990 vẫn là một dấu ấn ám ảnh người VN hôm nay.

MN- Tuy VN sử dụng vụ khí của Nga, nhưng kinh doanh thương mại còn quá thấp so với Tàu Cộng và Hoa Kỳ.  Trong chuyến thămViệt Nam lầnnàyPutin nhắm đến nhiều mục tiêu khác nữa, trước nhất, coi đây là sự kiện mang tính biểu tượng, khi hai nước đánh dấu 30 năm Hiệp Ước về những nguyên tắc căn bản hữu nghị giữaViệt Nam và Nga. Trong quá khứ, nhiều cán bộ CS được đào tạo ở Nga, trong ấy có Nguyễn Phú Trọng, nên nhiều người vẫn còn có thiện cảm với Nga.

HS-  Khi Nga xua quân xâm lược Ukraina, VN âm thầm ủng hộ bằng cách không lên án xâm lược, qua những lần bỏ phiếu ở Liên Hiệp Quốc. Trong khi ấy vẫn rêu rao chống lai việc can thiệp của nước ngoài và tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ...v.v. VN cũng không ký vào công ước tòa an hinh sự quốc tế, nên Putin không sợ bị bắt khi đến thăm VN.

BC- Đúng vậy, Putin đến Bắc Hàn để đổi kỹ thuật, lương thực và nhiên liệu, lấy vũ khí đánh Ukraine. VN không có vũ khi, nhưng có nhiều thứ khác quí hơn như đất hiếm, dầu khí ở Biên Đông....vì vậy trong phái đoàn tháp tùng lần này, thấy có ngoại tưởng Sergei Lavrov; Phó thủ tướng Chernyshenko Dmitry Nikolaevich; Bộ trưởng Tư pháp Konstantin Chuichenko; Bộ trưởng Công thương Anton Alikhanov; Bộ trưởng Giao thông Roman Starovoit; Bộ trưởng Năng lượng Sergei Tsivilev và nhiều quan chức khác.

MN- Lần này Putin sang theo lời mời của TBT Nguyễn Phú Trọng, VN có ông chủ tịch nước Tô Lâm trải thảm đỏ chào đón với 21 phát đại bác.Chủ Tich nuóc nổi tiếng khắp thế giới với hình ảnh “đớp” thịt bò dát vàng ở Anh, chắc chắn chuyến đi còn nhiều chuyện bên lề rất zui, nhưng không còn giờ để kể ra đây, xin hẹn lại lần tới vậy.

 

 

No comments:

Post a Comment