Wednesday, June 19, 2024

Tin Tức: Thứ Tư 19.06.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An

1/ VN DẪN ĐỘ MỘT ÔNG TRÙM MA TÚY TỪ THÁI LAN VỀ NƯỚC

Công an Việt Nam và lực lượng chống ma túy Thái Lan vào hôm 7/6 vừa qua đã dẫn độ một ông trùm sản xuất và buôn bán ma túy đang lẩn trốn ở Thái Lan về nước.

Trùm ma túy bị bắt giữ vào hôm 5/6 tại Thái Lan có tên Nguyễn Tuấn Thanh 33 tuổi. Người này đã bị công an Việt Nam ban hành lệnh truy nã cách đây một năm sau khi triệt phá một đường dây buôn bán ma túy lớn vào tháng 9 năm 2022 và bắt giữ bảy người, thu giữ 200 ký thuốc lá tẩm cần sa tổng hợp. Những người này khai nhóm do ông Thanh cầm đầu.

Sau khi đường dây bị triệt phá, ông Thanh đã trốn sang Thái Lan theo diện lao động, theo tiết lộtừ bộ công an Việt Nam.

Trong một họp báo mới diễn ra để cung cấp thông tin về vụ này, bộ công an cho biết ông Nguyễn Tuấn Thanh ở Sài Gòn là người chủ mưu và đóng vai trò chính. Theo cáo buộc của công an, ông Thanh trực tiếp nắm quy trình chế tạo, nguồn nguyên vật liệu, máy móc, thuê nhà xưởng, mua bán ma túy sau đó đưa đi tiêu thụ trên toàn quốc.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-and-thai-police-arrested-drug-criminal-in-hiding-06182024082355.html

2/ MỘT BINH SĨ PHILIPPINES BỊ THƯƠNG TRONG VỤ VA CHẠM Ở BIỂN ĐÔNG

Quân đội Philippines tố cáo vụ va chạm vào hôm 17/6 ở Biển Đông là hành động “tông húc với tốc độ cao có chủ ý” của tuần duyên Trung Cộng, nhắm vào một tàu tiếp tế Philippines khiến một thủy thủ hải quân “bị thương nặng”. Ngược lại, phía tuần duyên Trung Cộng đổ lỗi cho con tàu tiếp tế của Philippinnes.

Trong một tuyên bố vào ngày 18/6, quân đội Philippines cho biết thủy thủ này đang được điều trị. Vụ việc xảy ra trong chuyến thực hiện nhiệm vụ luân chuyển và tiếp tế cho Sierra Madre, một con tàu mà Philippines neo đậu trên Bãi Cỏ Mây hơn hai thập niên trước để thúc đẩy chủ quyền của Manila đối với quần đảo Trường Sa.

Manila cho biết vụ việc xảy ra trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này khi các tàu Trung Cộng thực hiện các thao tác nguy hiểm, nhưng lực lượng tuần duyên Trung Cộng đổ lỗi cho một tàu tiếp tế của Philippines.

Đây là vụ việc mới nhất trong chuỗi các cuộc đối đầu ở vùng biển tranh chấp giữa Philippines và Trung Cộng. Vào ngày 17/6, Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại về vụ này và ủng hộ Philippines.

Theo lực lượng tuần duyên Trung Cộng, một tàu tiếp tế của Philippines đã “cố tình và nguy hiểm” tiếp cận một trong các tàu của Trung Cộng, với kết quả là một vụ va chạm nhỏ sau khi tàu tiếp tế “xâm phạm trái phép” bãi đá ngầm của Bãi Cỏ Mây.

Trong một tuyên bố trên mạng xã hội, phía tuần duyên Trung Cộng cho biết tàu tiếp tế “phớt lờ những cảnh báo nghiêm túc lặp đi lặp lại của Trung Cộng… và tiếp cận một cách nguy hiểm một tàu Trung Cộng đang di chuyển bình thường”.

Vụ va chạm vào hôm 17/6 xảy ra khi Trung Cộng đang thực hiện các bước để tăng cường thực thi luật pháp ở vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố là của mình. Bắc Kinh gần đây đã công bố các quy định mới, có hiệu lực từ ngày 15/ 6, cho phép lực lượng tuần duyên của họ xử dụng vũ lực  chống lại các tàu nước ngoài trong lãnh hải của mình và giam giữ những người bị nghi ngờ xâm phạm mà không cần xét xử trong 60 ngày.

Trong phản hồi vào hôm 17/6, tuần duyên Philippines cho biết họ cũng đã triển khai tàu để tuần tra bãi cạn Scarborough, nằm cách Bãi Cỏ Mây khoảng 600 cây số về phía bắc, vì sự an toàn của ngư dân Philippines.

https://www.voatiengviet.com/a/thuy-thu-hai-quan-philippines-bi-thuong-nang-trong-vu-va-cham-o-bien-dong/7661141.html

3/ TÒA BẢO HIẾN THÁI LAN RA 4 QUYẾT ĐỊNH QUAN TRỌNG TRONG 1 NGÀY

Tòa bảo hiến Thái Lan vào hôm qua 18/6 đã đưa ra bốn phán quyết quan trọng, được cho là có thể có tác động đến đời sống chính trị Thái Lan, thậm chí có thể làm bùng phát một cuộc khủng hoảng chính trị và xã hội nghiêm trọng.

Tòa bảo hiến trước tiên phải tuyên bố về việc giải thể đảng đối lập Tiến Bước (Move Forward). Dự án chính trị về cải cách luật khi quân đã bị phán xét là vi hiến vào tháng Giêng năm nay. Tuy nhiên đảng này đã thu được đa số phiếu bầu trong kỳ bầu cử quốc hội vào tháng 5 năm ngoái dựa trên chương trình vận động tranh cử đó. Việc giải thể đảng rất có thể sẽ gây ra một làn sóng bất bình của người dân, thậm chí là các cuộc biểu tình trên đường phố của đất nước.

Tỏa bảo hiến còn quyết định về tính hợp pháp của cuộc bầu cử thượng viện đang diễn ra, cũng như là cuộc điều tra liên quan đến đương kim thủ tướng là ông Sretta Thavisin, bị cáo buộc là đã bổ nhiệm vào văn phòng thủ tướng một luật sư bị kết tội có mưu đồ hối lộ các thẩm phán của Tòa án Tối cao. Tòa bảo hiến cũng có thể quyết định cấm thủ tướng tham gia chính trị.

Trong khi đó, tòa án hình sự xem xét cáo buộc khi quân nhắm vào cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, lãnh đạo tinh thần của đảng cầm quyền. Chuỗi thủ tục tố tụng này cho thấy hiện tượng tư pháp hóa rất mạnh mẽ trong đời sống chính trị ở Thái Lan trong suốt hai thập kỷ gần đây. Các thẩm phán Thái Lan rất dễ được yêu cầu xem xét kiện tụng và có toàn quyền để nguyên hoặc giải thể chính phủ.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240618-th%C3%A1i-lan-t%C3%B2a-b%E1%BA%A3o-hi%E1%BA%BFn-th%C3%A1i-lan-ra-b%E1%BB%91n-quy%E1%BA%BFt-%C4%91%E1%BB%8Bnh-quan-tr%E1%BB%8Dng-trong-c%C3%B9ng-m%E1%BB%99t-ng%C3%A0y

4/ QUÂN ĐỘI NAM HÀN NỔ SÚNG KHI BINH SĨ BẮC HÀN VƯỢT QUA BIÊN GIỚI

Theo tường thuật của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, quân đội Nam Hàn đã nổ súng bắn cảnh cáo sau khi binh sĩ Bắc Hàn vượt qua đường biên giới quân sự ở khu vực giữa hai miền Triều Tiên vào hôm 18/6.

Theo một quan chức của hội đồng nói trên, khoảng 20 đến 30 binh sĩ đã vượt 20 thước qua ranh giới ở giữa khu phi quân sự vào sáng ngày 18/6 và nhanh chóng di chuyển trở lại phía bắc sau khi miền Nam bắn cảnh cáo.

Theo hội đồng tham mưu trưởng liên quân, hành vi nói trên không phải là vô tình mà là cố ý. Các binh sĩ Bắc Hàn cũng chịu nhiều thương tích vì vụ nổ mìn ở khu vực phi quân sự. Một quan chức Nam Hàn cho biết là quân đội Bắc Hàn đã tiến hành nhiều hoạt động khác nhau dọc theo tiền tuyến, bao gồm cả việc đặt mình kể từ tháng 4.

Quan chức này cho biết những hoạt động như vậy dường như là một phần trong nỗ lực thắt chặt kiểm soát biên giới và ngăn chặn người Bắc Hàn đào tẩu sang Nam Hàn. Những bức ảnh chụp được cho thấy các nhóm binh sĩ Bắc Hàn đang dỡ bỏ đường ray dọc tuyến đường sắt nối hai miền Triều Tiên, cũng như gia cố các con đường chiến thuật và gài mìn.

Các biến chuyển nói trên xảy ra khi Tổng thống Nga Vladimir Putin chuẩn bị tới thăm Bắc Hàn vào ngày 18/6, lần đầu tiên sau 24 năm.

Vào tuần trước, các quan chức Nam Hàn cho biết là quân đội của họ đã bắn cảnh cáo sau khi khoảng 20 binh sĩ Bắc Hàn chớp nhoáng vượt qua biên giới.

https://www.voatiengviet.com/a/7660733.html

No comments:

Post a Comment